Tin mới

Điểm lại những vụ vượt ngục ly kỳ nhất của tử tù ở Việt Nam

Thứ sáu, 15/09/2017, 11:06 (GMT+7)

Những vụ vượt ngục như phim hành động của những tử tù ở Việt Nam khiến nhiều người giật mình. Hai kẻ tử tù vừa trốn thoát khỏi trại giam T16 Bộ Công an cách đây mấy ngày cũng nằm trong số tử tù đặc biệt này.

Những vụ vượt ngục như phim hành động của những tử tù ở Việt Nam khiến nhiều người giật mình. Hai kẻ tử tù vừa trốn thoát khỏi trại giam T16 Bộ Công an cách đây mấy ngày cũng nằm trong số tử tù đặc biệt này.

Lấy dao lam cưa cùm sắt rồi vượt ngục

"Thành tích" này là của tay giang hồ Phước "tám ngón". Phước được biết đến là người duy nhất đào thoát được khỏi trại giam Chí Hòa từ sau năm 1975 cho đến nay. 

Phước "tám ngón" tên thật là Nguyễn Hữu Thành (sinh năm 1971, tại Dĩ An, Bình Dương). Xuất thân từ gia đình nghèo, Phước đi bụi, chơi cờ bạc, trộm cướp rồi giết người.

Sang giữa năm 1994, Phước bị tòa án nhân dân TP.HCM tuyên án tử hình về các tội giết người và cướp tài sản.

Cũng giống như các tử tù khác, Phước bị đưa về khám Chí Hòa biệt giam trong buồng số 15. Trong tù, Phước bị còng một chân bằng cùm sắt phi 10, hình chữ U. Phước chưa lúc nào từ bỏ ý định vượt ngục. Tám tháng sau Phước lên ý tưởng cho “hành trình” của mình.

 Đến tháng 10-1995, Phước mới bị bắt trở lại và bị tử hình sau đó.

2 tử tù vượt ngục rúng động gần 20 năm trước

Vụ tử tù vượt ngục khó tin nhất xảy ra vào năm 2001 tại trại giam Hỏa Lò mới (TP.Hà Nội). Lúc đó, ông Phạm Chuyên – Thiếu tướng, Giám đốc Công an TP.Hà Nội phải thốt lên rằng: " Khi phạm nhân thực nghiệm lại hiện trường, chúng tôi mới tin đó là sự thật".

Nguyễn Văn Thân, tự Thân “rau muống”, quê Hà Tây cũ nay là TP.Hà Nội, trong vòng 6 năm (từ 1992 – 1998) đã thực hiện 3 vụ giết người ở nhiều tỉnh thành như: Sơn La, Hà Nội và Bình Phước. Sau khi bị tuyên án tử hình, Thân được đưa về buồng biệt giam số 3, K3, trại giam Hỏa Lò mới, chờ ngày thi hành án.

Viết chú thích ảnh ở đây.

Vài tháng sau, Thân gặp đàn em số má nhập trại với bản án tử hình vừa nhận, họ đã lên kế hoạch đào thoát khỏi buồng biệt giam dành cho tử tù.

Sau này Công an TP.Hà Nội làm rõ, Thân "rau muống" có vai trò tổ chức cuộc vượt ngục hi hữu với những vật dụng đơn sơ khó tin, được chuẩn bị sẵn. 

Rạng sáng 28/10/2001, trong đêm mưa to, gió mùa Đông Bắc tràn về, 2 tử tù đã "bốc hơi" ngoạn mục.

Tuy nhiên, trước sự bố ráp của hơn 500 cảnh sát thuộc nhiều đơn vị khác nhau, 17 ngày sau cuộc vượt ngục chấn động đó, 2 tử tù đã bị bắt trở lại. Và gần 2 năm sau, Thân “rau muống” và Nam “cu chính” có…chuyến đi cùng nhau, nhưng lần đó là chuyến đi trả giá cho những gì chúng gây ra.

Lấy vải cưa song sắt

Đây được coi là màn vượt ngục như "phim hành động" của ba phạm nhân tại Phân trại số 1, Trại giam Gia Trung, Tổng cục VIII, Bộ Công an. Theo nguồn tin từ Báo Công an, ba phạm nhân này đã bện và se các sợi vải lấy từ quần áo với kem đánh răng trộn lẫn cát dùng để cưa song sắt cửa sổ. Bước thứ 2, chúng xả nước trong phòng giam cho đất mềm ra rồi dùng ca, tô nhựa múc đất đổ lên sàn nhà đào hầm để trốn ra ngoài.

TAND tỉnh Gia Lai đã đưa ra xét xử 3 phạm nhân về tội “trốn khỏi nơi giam giữ”. Danh tính 3 phạm nhân có màn vượt ngục “như phim hành động” gồm: Trần Thanh Nam đang chấp hành án tù 19 năm 3 tháng 6 ngày tù, Nguyễn Đức Hạnh chấp hành án phạt 20 năm 5 tháng 9 ngày tù và Trần Văn Lộc chấp hành án phạt 15 năm 5 tháng 3 ngày tù.

Ba phạm nhân có màn vượt ngục như phim hành động. Nguồn ảnh: Công an TP. HCM

Theo cáo trạng, vào khoảng đầu tháng 12/2015 Trần Thanh Nam nảy sinh ý định trốn khỏi nơi giam nên rủ thêm Hạnh và Lộc. Lộc hướng dẫn và đưa cho Trần Thanh Nam một cái áo phạm nhân, Trần Thanh Nam, Nguyễn Đức Hạnh bện và se các sợi vải lấy từ quần áo với kem đánh răng trộn lẫn cát dùng để cưa song sắt cửa sổ.

Hàng ngày, sau khi ăn cơm tối xong, Trần Thanh Nam và Nguyễn Đức Hạnh thay nhau cưa song sắt cửa sổ buồng giam số 9, sau mỗi lần cưa thì lấy cơm, kem đánh răng trít mối cưa lại và thay nhau hát và gõ nhịp vào thùng nhựa nhằm tránh sự kiểm tra, phát hiện của cán bộ.

Các đối tượng cưa xong 5 mối sắt, nhưng do bị kiểm tra thường xuyên nên không trốn được. Nguyễn Đức Hạnh dùng đoạn song sắt để khoét một lỗ thủng tường kích thước 40x28 cm thông từ buồng giam số 9 sang buồng giam số 8 để Trần Văn Lộc chui sang. Để tránh bị phát hiện, Nam gõ xô nhựa và hát gây tiếng ồn.

Khi cả 3 đã cùng ở 1 phòng, Lộc và Hạnh dùng thanh sắt đục tường còn Nam hát hò để át tiếng động.

Tuy nhiên, kế hoạch đào tường bất thành, Lộc chuyển hướng sang đào hầm từ bệ cầu. Khi Trần Văn Lộc đào được bệ cầu lên, chúng xả nước xuống cho đất mềm ra và dùng đoạn sắt, ca, tô nhựa múc đất đổ lên sàn nhà. Cả 3 đào được một hố rộng khoảng 1m, sâu 1m, dài khoảng 3 m.

Sau đó, lợi dụng trời mưa, gió lạnh Trần Văn Lộc, Nguyễn Đức Hạnh, Trần Thanh Nam lần lượt từng người chui ra. Cả 3 tiếp tục đục tường rào trong đêm rồi lẫn trốn vào rừng. Tuy nhiên, ba phạm nhân lần lượt bị bắt lại sau đó.

Hai tử tù vượt ngục trong phòng biệt giam

Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45, Công an TP Hà Nội) đang phối hợp với nhiều đơn vị của Bộ Công an truy bắt hai tử tù Nguyễn Văn Tình (28 tuổi, trú tại Quốc Oai, Hà Nội) và Lê Văn Thọ (37 tuổi, trú tại Thanh Hà, Hải Dương) trốn khỏi phòng biệt giam của trại tạm giam T16 (Thanh Oai, Hà Nội).

Hai tử tù vừa bỏ trốn. Ảnh Internet

 Việc hai tử tù này trốn thoát được khỏi phòng biệt giam là sự kiện hi hữu vì hai tử tù bị biệt giam với chân bị cùm, phòng giam có gắn camera nhưng hai người này đã vượt ngục.

Theo một nguồn tin, hai tử tù này bị biệt giam chung một phòng. Cả hai đều bị cùm chân. Nguồn tin cũng cho hay, một tử tù có chân nhỏ hơn cùm nên người này tự rút chân ra khỏi cùm và giúp sức cho tử tù còn lại phá được cùm chân. Hai tử tù đã cũng dùng cùm để khoét một khoảng tường rất nhỏ, chỉ bằng 4 viên gạch. Bề dày của tường là 30cm và không rõ hai tử tù này đã khoét tường từ khi nào.

Phòng biệt giam có gắn camera theo dõi. Lúc 21 giờ ngày 10-9, người trực vẫn nhìn thấy hai tử tù trong phòng. Tuy nhiên một giờ sau thì hai tử tú đã biến mất. Sau khi thoát khỏi phòng biệt giam, hai tử tù đã tìm được một đoạn dây trèo lên chòi canh rồi đu ra ngoài.

Đặc điểm nhận dạng: Tình cao khoảng 1m70, dáng người gầy tóc cắt ngắn, mặc áo sơ mi dài tay mà xanh xám, có hoạ tiết dạng hoa, quần vải màu tím than. Thọ cao khoảng 1m65, dáng người đậm, mặt có râu hình quai nón, mặc áo sơ mi dài tay dạng kẻ ô màu tro, quần bò dài màu xanh.

Hai nghi phạm này điều khiển phương tiện là một xe máy nhãn hiệu Honda mang BKS: 29X6 - 2817. Vào sáng 11-9, cơ quan chức năng xác định hai nghi phạm xuất hiện ở khu vực xã Yên Trung, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Chiều tối, Công an tỉnh Quảng Ninh thông báo hai đối tượng có dấu hiệu xuất hiện tại một quán karaoke trên địa bàn.Hiện các đơn vị nghiệp vụ đang truy tìm ráo riết hai tử tù trốn trại này.

Hà Trang (tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news