Tin mới

Diễn biến mới nhất vụ giải cứu 136 phụ nữ Việt khỏi hộp đêm ở Malaysia

Thứ năm, 08/01/2015, 20:12 (GMT+7)

việc cảnh sát Malaysia giải cứu 136 phụ nữ Việt Nam khỏi một hộp đêm tại Kuala Lumpur

Sau khi xác minh thông tin về nhân thân, 136 phụ nữ Việt Nam được giải cứu từ ổ bán dâm ở Malaysia sẽ được đưa về nước.
Tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra chiều nay 8.1, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng đã thông tin cụ thể về công tác bảo hộ công dân đối với 136 phụ nữ Việt Nam được giải cứu trong ổ bán dâm ở Malaysia trong đêm 3.1 vừa qua.Theo bà Hằng, ngay sau khi nhận thông tin về sự việc, Bộ Ngoại giao đã yêu cầu Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia liên hệ các cơ quan chức năng của nước này phối hợp xác minh sự việc cũng như danh tính những người liên quan.Đến thời điểm này, phía Malaysia cho biết họ vẫn đang tiến hành điều tra vụ việc.Cũng theo bà Phạm Thu Hằng, các nạn nhân trên đã được chuyển đến trung tâm bảo trợ xã hội của Malaysia. Sau khi xác minh được nhân thân cụ thể của các nạn nhân, phía Việt Nam sẽ làm việc với Malaysia để đưa những phụ nữ này về nước.Liên quan đến thông tin về 2 thuyền viên Việt Nam mất tích trong vụ cháy tàu cá ở Hàn Quốc ngày 30.12, bà Phạm Thu Hằng cũng cho biết, Cục Lãnh sự và Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã đề nghị các cơ quan chức năng của Hàn Quốc tiếp tục tìm kiếm và phối hợp với Việt Nam xử lý các vấn đề có liên quan. Trong đó, Hàn Quốc thông báo cho Việt Nam về kết luận nguyên nhân vụ việc khi họ kết thúc quá trình điều tra.Ngoài ra, Đại sứ quán Việt Nam sẽ phối hợp với các công ty phái cử 2 thuyền viên này để xử lý các thủ tục liên quan đến bảo hiểm, tiền lương, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho các thuyền viên.“Theo thông tin mới nhất mà chúng tôi nhận được, phía Hàn Quốc đã đề nghị gia đình của các thuyền viên cũng như cơ quan chức năng phía Việt Nam cung cấp các mẫu ADN để chuyển cho họ, trong nỗ lực tìm kiếm 2 thuyền viên đang còn mất tích này”, bà Hằng nói.

 

Liên quan đến vụ việc cảnh sát Malaysia giải cứu 136 phụ nữ Việt Nam tại một hộp đêm vào ngày 3-1 vừa qua, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng chiều 8-1 cho biết ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia liên hệ với các cơ quan chức năng của phía Malaysia khẩn trương xác minh vụ việc cũng như danh tính của những người liên quan. Phía Malaysia đã ghi nhận sự quan tâm của phía Việt Nam và cho biết họ đang trong quá trình điều tra.
Hiện nay những phụ nữ này đã được chuyển đến trung tâm bảo trợ xã hội của Malaysia. Sau khi xác định được nhân thân của những người này, Malaysia và Việt Nam sẽ làm việc theo hướng để đưa các công dân này về nước. Phó Phát ngôn cho biết Bộ Ngoại giao sẽ tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.
Trước đó, báo chí nước ngoài đưa tin ngày 3-1, Cảnh sát Malaysia đã giải cứu 184 phụ nữ nước ngoài, trong đó có 136 người Việt Nam, được cho là nạn nhân của đường dây buôn người tại một hộp đêm ở thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia). Cảnh sát đã bắt giữ 2 người đàn ông Malaysia làm quản lý và 13 nhân viên được thuê làm vệ sĩ của tụ điểm này.
Trong số 184 phụ nữ nêu trên, ngoài 136 người Việt Nam còn có 17 người Philippines, 17 người Uzbekistan, 4 người Indonesia, 4 người Thái Lan, 4 người Armenia và 2 người Nga. Những người này tuổi từ 21 đến 38, được cho là bị dụ dỗ sang Malaysia với lời hứa hẹn có việc làm lương cao. Tuy nhiên, khi tới đây, những kẻ lừa đảo ép họ phục vụ khách hộp đêm và trở thành nô lệ tình dục.

 

Ngay sau khi có thông tin về việc cảnh sát Malaysia giải cứu 136 phụ nữ Việt Nam khỏi một hộp đêm tại Kuala Lumpur, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã liên lạc với các cơ quan chức năng Malaysia để tìm hiểu và phối hợp giải quyết vụ việc.
Trong công hàm gửi tới Cảnh sát Hoàng gia Malaysia và Cục Lãnh sự Bộ Ngoại Giao Malaysia ngày 5/1, Đại sứ quán Việt Nam đã yêu cầu cảnh sát cung cấp thông tin liên quan đến vụ giải cứu cũng như danh sách những phụ nữ này, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng Malaysia bảo vệ các công dân Việt Nam, tiếp tục hợp tác và cung cấp thông tin cập nhật về vụ việc.
Trước đó, ngày 7/1, Đại sứ quán Việt Nam cũng đã gửi công hàm tới Bộ Phụ nữ, Gia đình và Phát triển cộng đồng Malaysia đề nghị bộ thu xếp để đại diện Đại sứ quán Việt Nam thăm lãnh sự 136 phụ nữ này. Cho đến nay, Đại sứ quán Việt Nam đã nhận được danh sách 136 phụ nữ do cảnh sát Malaysia cung cấp và được biết những phụ nữ này đã được chuyển đến Trung tâm bảo trợ xã hội, tình trạng sức khỏe tốt. 
Đại diện Đại sứ quán Việt Nam cho biết sẽ đi thăm lãnh sự những phụ nữ này ngay sau khi phía Malaysia thu xếp được thời gian, nhằm bảo hộ công dân tốt nhất.
Ngày 4/1, tờ New Straits Times đưa tin trong cuộc truy quét nhằm vào một hộp đêm trên đường P. Ramlee ở thủ đô Kuala Lumpur, cảnh sát Malaysia đã giải cứu 184 phụ nữ nước ngoài, trong độ tuổi từ 21-38, được cho là nạn nhân của đường dây buôn người.
Ông Roslee Chick, sỹ quan cảnh sát đơn vị phòng chống tệ nạn xã hội (D7) thuộc Cảnh sát Hoàng gia Malaysia, cho biết 60 cảnh sát của D7 và cảnh sát Kuala Lumpur đã tham gia cuộc truy quét trong đêm 3/1 để giải thoát số phụ nữ nước ngoài trên, trong số đó có 136 người Việt Nam, 17 người Philippines, 17 người Uzbekistan, bốn người Indonesia, bốn người Thái Lan, bốn người Armenia và hai người Nga.
Quá trình kiểm tra cho thấy 25 người trong số họ không có hộ chiếu và đang bị điều tra do không có giấy tờ tùy thân, số còn lại sẽ được điều tra theo hướng là nạn nhân của đường dây buôn người.
Vụ việc vẫn đang được các cơ quan chức năng Malaysia tiếp tục điều tra./.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news