Tin mới

Diễn biến mới vụ tảng đá quý "khổng lồ" nặng 30 tấn, giá chục tỷ đồng

Thứ ba, 14/04/2015, 09:03 (GMT+7)

Liên quan đến vụ tảng đá quý "khổng lồ" nặng 30 tấn, giá chục tỷ đồng, Công an tỉnh Đắk Nông đề xuất xử phạt vi phạm hành chính người khai thác đá với số tiền 1,1 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ tảng đá quý "khổng lồ" nặng 30 tấn, giá chục tỷ đồng, Công an tỉnh Đắk Nông đề xuất xử phạt vi phạm hành chính người khai thác đá với số tiền 1,1 tỷ đồng.

Cu thể, báo Thanh Niên đưa tin, UBND tỉnh Đắk Nông vừa nhận được công văn của Công an tỉnh Đắk Nông về việc đề xuất hướng xử lý tảng đá bán quý "khổng lồ" nặng 30 tấn đang được tạm giữ.

Công an tỉnh Đắk Nông đề xuất UBND tỉnh ra quyết định xử lý vi phạm hành chính người khai thác đá là ông Nguyễn Chí Thanh và ông Trương Quốc Hảo (đều trú xã Đắk Gằn, H.Đắk Mil) với số tiền 1,1 tỉ đồng (mỗi người 550 triệu đồng) về hành vi khai thác, vận chuyển đá bán quý trái phép. Cơ quan công an cũng đề xuất tịch thu, đưa tảng đá này vào Bảo tàng tỉnh Đắk Nông.

Diễn biến mới vụ tảng đá quý khổng lồ nặng 30 tấn, giá chục tỷ đồng (Ảnh Vietnamnet)

Như tin tức đã đưa, vào khoảng 21 giờ ngày 11/2, lực lượng công an tỉnh Đắk Nông phát hiện xe đầu kéo do tài xế Hoàng Văn Nghĩa (ngụ TP Buôn Ma Thuột, Đắk Nông), điều khiển đang vận chuyển một hòn đá bán quý canxedon cực lớn trên quốc lộ 14 qua địa bàn huyện Đắk Mil. Do tài xế không xuất trình được giấy tờ và đây là đá bán quý canxedon, trên địa bàn chưa được cấp phép khai thác nên bị tổ công tác tiến hành tạm giữ tảng đá, đưa về trụ sở CA tỉnh.

Hòn đá này dài 4 m; rộng 3,5 m; cao 1,3 m, nặng khoảng 27 tấn. Vị trí khai thác dưới độ sâu khoảng 3 mét trong vườn cà phê nhà ông Nguyễn Chí Thanh (thôn Tân Định, xã Đắc Gằn, huyện Đắc Mil). Để đào được hòn đá quý này, 3 máy múc cùng hàng chục người phải thay nhau đào bới suốt nhiều ngày. Được biết đây là hòn đá canxedon có kích thước lớn nhất từ trước đến nay được phát hiện trên địa bàn tỉnh Đắc Nông.

 

Cũng theo nguồn tin của báo Lao Động, trước khi bị CA tỉnh bắt giữ trên quốc lộ 14, hòn đá và các phương tiện liên quan đã bị CA xã Đắc Gằn lập biên bản tạm giữ tại... một vị trí khác, cách đó khoảng 5km. Trong khi đó, cần phải có hàng chục người, nhiều phương tiện cơ giới hạng nặng mới vận chuyển hòn đá đi được.

Nói về vụ việc trên, ông Phạm Đức Châu - Chủ tịch UBND xã - cho biết, ngày 10/2, ngay sau khi nhận được tin báo về việc khai thác đá trái phép, đích thân ông đã chỉ đạo CA xã xuống nhà ông Nguyễn Chí Thanh kiểm tra. 

Lúc này hiện trường có một số xe múc, xe cẩu, xe đầu kéo, nhưng chủ nhà, chủ xe đều vắng mặt. UBND xã chỉ đạo lập biên bản tạm giữ, mời phó trưởng thôn chứng kiến và ký vào, giao cho CA xã tổ chức canh giữ.

Nhưng do CA xã sơ suất nên đến khoảng 21h ngày 11/2, các đối tượng đã vận chuyển tảng đá, trên đường tẩu thoát thì bị CA tỉnh bắt. Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Thắng - Phó trưởng CA xã - khẳng định, ông và các CA viên được giao nhiệm vụ không có sơ suất nào cả.

H.Nguyen (Tổng hợp)


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news