Tin mới

Điều đặc biệt được bác sĩ tiết lộ trong ca phẫu thuật tách rời 2 bé dính liền

Thứ tư, 15/07/2020, 17:11 (GMT+7)

Sau khi kết thúc ca phẫu thuật và rời khỏi phòng mổ, GS-TS-BS Trần Đông A đã có chia sẻ bất ngờ về ca mổ được cho là khó nhất từ trước tới nay.

Ngày 15/7, thông tin gần 100 bác sĩ tham gia ca đại phẫu 12 tiếng tách rời cặp song sinh phức tạp nhất Việt Nam nhận được sự quan tâm rất lớn từ dư luận. Tuy nhiên, may mắn đã mỉm cười khi chỉ sau 4 tiếng phẫu thuật, 2 bé song dính liền đã tách rời hoàn toàn.

GS-TS-BS Trần Đông A thông tin về ca mổ tại cuộc họp báo (ảnh chụp màn hình)

Trong suốt quá trình phẫu thuật, nhóm phẫu thuật ngoại niệu tách bàng quang, tử cung, âm đạo, niệu quản. Việc này không gặp khó khăn khi tách dính và phân chia các cơ quan. Các mốc giải phẫu được xác định giống như các hình ảnh đã chẩn đoán trước mổ.

>> Xem thêm: Chiếc ghế gỗ sồi bị dính lời nguyền chết chóc mang bi kịch của một gia đình

Riêng về việc tách xương chậu của 2 bé đã gặp một chút khó khăn, do màng xương dính nhau rất cứng. Tuy nhiên, mọi việc vẫn diễn tiến tốt đẹp, chảy máu lượng ít, đã truyền 1 đơn vị máu cho mỗi bé.

Gần 100 bác sĩ tham gia vào ca phẫu thuật đặc biệt này (ảnh Tuổi Trẻ)

Khi 2 bé được tách rời hoàn toàn, mỗi bé được đưa ra một bà mổ riêng để chuẩn bị công tác chỉnh hình khung chậu, kéo vạt da che các cơ quan của bé. Sinh hiệu 2 bé ổn định, mọi thông số theo dõi tốt.

>> Xem thêm: Tâm nguyện xúc động của giám đốc BV Nhi đồng trước cuộc đại phẫu cho cặp song sinh dính liền

Nhóm ngoại niệu tiếp tục phẫu thuật phục hồi hệ tiết niệu sinh dục; ngoại tổng hợp phẫu thuật phục hồi hệ tiêu hóa; nhóm tạo hình chỉnh phục hồi tầng sinh môn, khung chậu cho hai bé.

Niềm vui của các y bác sĩ khi ca phẫu thuật rất thuận lợi (ảnh Người lao động)

Ngay khi vừa ra khỏi phòng mổ, GS-TS-BS Trần Đông A đã có những chia sẻ về ca phẫu thuật đặc biệt này. Ông nhớ lại khoảnh khắc ca mổ Việt-Đức cách đây 32 năm mà ông là trưởng ê kíp mổ. Ngày đó điều kiện khó khăn hơn nhiều nhưng các bác sĩ đã mổ thành công. Tuy nhiên, ở ca Việt-Đức chỉ có 3 chân.

>> Xem thêm: Thấy tiếng động lạ trong chăn, người đàn ông hiếu kỳ lật ra rồi suýt ngất

Với trường hợp của 2 bé này, nhờ sinh ra ở thời điểm điều kiện khoa học phát triển nên các thao tác có phần thuận lợi, diễn ra đúng như kế hoạch dự kiến. Hai bé có đủ 4 chân.

2 em bé trước khi bước vào ca phẫu thuật quan trọng của cuộc đời (ảnh internet)

Điều khó khăn nhất được bác sĩ chỉ ra ở ca phẫu thuật tách rời cặp song sinh phức tạp nhất Việt Nam là dính xương quá cứng, các bác sĩ phải đục ra. Sau khi đóng khung chậu, tạo hình, hai bé sau này sẽ đứng lên đi lại bình thường, không khó khăn như ca Việt - Đức, theo tin tức từ Người lao động.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news