Tin mới

Điều kiện để được dự tuyển vào lớp 10 THPT chuyên tại Hà Nội

Thứ sáu, 16/04/2021, 16:58 (GMT+7)

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, năm học 2021 - 2022, các thí sinh được chọn tối đa 2 trong 4 trường THPT chuyên hoặc THPT có lớp chuyên để đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT.

Tại Hội nghị hướng dẫn công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6, lớp 10 năm học 2021-2022, do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức sáng 16/4, bà Nguyễn Thu Hà, Phó trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng, lưu ý các điểm mới trong công tác tuyển sinh lớp 10.

Chỉ xét tuyển đối với thí sinh được tham gia thi tuyển, đã thi đủ các bài thi quy định, không vi phạm Quy chế trong kỳ thi tuyển sinh đến mức hủy kết quả thi và các bài thi đều đạt điểm lớn hơn 2,0. Ảnh minh hoạ
Chỉ xét tuyển đối với thí sinh được tham gia thi tuyển, đã thi đủ các bài thi quy định, không vi phạm Quy chế trong kỳ thi tuyển sinh đến mức hủy kết quả thi và các bài thi đều đạt điểm lớn hơn 2,0. Ảnh minh hoạ

Theo bà Hà, năm nay, thí sinh dự thi vào trường công lập sẽ thi 4 môn, gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn thứ 4 là Lịch sử. Trong đó, 2 môn Văn, Toán thi theo hình thức tự luận. 2  môn còn lại thi theo hình thức tự luận.

Năm ngoái, học sinh Hà Nội không thi môn thứ 4 do ảnh hưởng của Covid-19.

Về điều kiện dự thi của các trường chuyên trên địa bàn Thủ đô, ngoài đáp ứng đúng đối tượng được dự thi vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022, học sinh dự thi lớp 10 phải xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp cấp THCS từ khá trở lên; Xếp loại tốt nghiệp THCS từ khá trở lên.

Chu Văn An là trường THPT công lập đầu tiên của Hà Nội và Việt Nam được công nhận là trường thành viên của Tổ chức Cambridge. Ảnh: THPT Chu Văn An
Chu Văn An là trường THPT công lập đầu tiên của Hà Nội và Việt Nam được công nhận là trường thành viên của Tổ chức Cambridge. Ảnh: THPT Chu Văn An

Riêng Trường THPT Chu Văn An được tuyển học sinh các tỉnh, thành phố phía Bắc từ Thanh Hoá trở ra có xếp loại học lực giỏi, hạnh kiểm tốt lớp 9 năm học 2020 - 2021 và đạt giải chính thức trong kỳ thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh (đạt từ giải Ba trở lên) được đăng ký dự tuyển vào lớp chuyên của môn đạt giải.

Các thí sinh được chọn tối đa 2 trong 4 trường sau để đăng ký dự tuyển: THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, THPT chuyên Nguyễn Huệ, THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây. Thí sinh lưu ý, trong mỗi buổi thi chỉ được chọn 1 môn chuyên để dự thi; Nếu có nguyện vọng (NV) đăng ký dự tuyển vào 1 môn chuyên tại 2 trường thì phải ghi rõ trường NV1 và trường NV2.

Trường hợp thí sinh chỉ có NV đăng ký vào môn chuyên của 1 trường hoặc môn chuyên đã chọn chỉ có ở 1 trường thì đó là trường NV1. Thí sinh muốn nhập học tại trường đăng ký NV2 phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 1,0 điểm. Học sinh đã trúng tuyển NV1 sẽ không được xét tuyển NV2. Khi hạ điểm chuẩn, các trường được phép nhận đăng ký NV1, NV2.

Phương thức tuyển sinh bao gồm 2 vòng: Vòng 1, tổ chức sơ tuyển đối với những học sinh có đủ điều kiện dự tuyển. Điểm sơ tuyển = Điểm thi học sinh giỏi, tài năng + Điểm xếp loại học lực 4 năm cấp THCS + Điểm kết quả tốt nghiệp. Những học sinh có tổng điểm sơ tuyển từ 10 điểm trở lên sẽ được tham gia thi tuyển ở vòng 2.

Trong vòng 2, thí sinh phải tham gia dự thi các môn không chuyên là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và môn chuyên, trong đó 3 môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ cùng với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022. Thí sinh chỉ đăng ký thi vào lớp chuyên (không có NV học hệ không chuyên) vẫn phải tham gia dự thi đủ 3 môn Ngữ Văn, Toán, Ngoại ngữ, có thể không cần dự thi môn Lịch sử.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news