Tin mới

Dở khóc dở cười chuyện Việt Nam vượt mặt Thái Lan trên BXH FIFA

Thứ bảy, 16/09/2017, 00:19 (GMT+7)

Mọi thứ đều đúng quy định, quy trình của FIFA. Việt Nam có 1 trận đấu quốc tế thắng Campuchia, trong khi Thái Lan thua liền Iraq rồi Australia nên đương nhiên phải đứng sau!

Mọi thứ đều đúng quy định, quy trình của FIFA. Việt Nam có 1 trận đấu quốc tế thắng Campuchia, trong khi Thái Lan thua liền Iraq rồi Australia nên đương nhiên phải đứng sau!

Thông tin vượt Thái Lan trên BXH FIFA vừa công bố hôm qua thật sự khiến nhiều NHM Việt Nam cảm thấy đắng chát. Tại SEA Games vừa rồi, chúng ta thua Thái Lan 0-3 và bị loại đầy cay đắng còn đối thủ dù bị đánh giá có lứa cầu thủ tệ nhất trong vài kì Đại hội ĐNÁ gần đây nhưng cuối cùng vẫn lên ngôi vô địch.

Tất nhiên, SEA Games không phải giải đấu được FIFA tích điểm nên nhờ thế Việt Nam mới có cơ hội vượt mặt Thái Lan. Nhưng nên nhớ, chúng ta vượt mặt người Thái bằng trận thắng rất chật vật Campuchia tại vòng loại Asian Cup, một trận đấu đã phơi bày bất cập rất lớn của làng cầu dải đất chữ S.

Thua liền 2 trận và tụt hạng trên BXH FIFA nhưng NHM Thái Lan có thể tự hào về ĐTQG của họ.

Đó là việc hy sinh V-League, cho tạm dừng dài hạn để phục vụ U20 và quan trọng hơn là U22 chuẩn bị cũng như thi đấu cho SEA Games. Trái ngược, U22 Thái Lan chẳng có cái diễm phúc ấy, thậm chí sát SEA Games các CLB mới nhả người cho họ để vội vàng tập hợp rồi bay sang Malaysia.

Sa sút phong độ trầm trọng vì ít được thi đấu, các trụ cột của ĐTQG Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn trước Campuchia, đội đứng hạng 9 ở khu vực ĐNÁ. Chính NHM Việt Nam và giới chuyên gia trong nước đã phải nhận định rằng đó là 1 trận thắng may mắn của Đoàn quân đỏ.

Trong khi đó, ĐTQG Thái Lan có 2 trận thua, nhưng là 2 trận thua sát nút trước 2 cường địch Iraq và Australia ở sân chơi vòng loại cuối World Cup 2018 khu vực châu Á.

Thái Lan đã bị loại nhưng họ vẫn dồn toàn lực để tiếp tục chiến đấu vì lọt vào tới vòng loại ấy đã là lịch sử bóng ĐTQG Thái Lan và cũng là cơ hội không thể tốt hơn để tiếp tục trải nghiệm bóng đá ở đẳng cấp cao, với chiến ý thật sự chứ không phải trong khuôn khổ giao hữu.

Sự khác biệt ấy dẫn tới 2 điều: Trong khi nhiều NHM Việt Nam quay ra chỉ trích chiến thắng của thầy trò HLV Mai Đức Chung thì ở Thái Lan, CĐV đều ca ngợi thất bại của ĐTQG Thái Lan. Vì họ đã tiệm cận và gây áp lực thật sự lên các đội bóng mạnh hàng đầu châu lục.

Tất nhiên, ở Việt Nam chẳng NHM bóng đá nào nhìn vào thay đổi nói trên ở BXH FIFA để nghĩ rằng nền bóng đá chúng ta đã vượt qua người Thái. Thậm chí, thực trạng của bóng đá Việt Nam lúc này còn đang là tụt lại khá sâu so với xứ Chùa vàng.

Lúc này, khi Thái Lan đang có một ĐTQG dần ổn định với HLV mới, U22 thì vẫn còn âm ỉ vui mừng nhờ HCV SEA Games, bóng đá Việt Nam lại rơi vào tình trạng hỗn loạn. Vẫn đang còn rất nhiều tranh cãi về việc nên tuyển HLV thay cựu thuyền trưởng Hữu Thắng thế nào, khắc phục vụ Sỹ Mạnh đánh Văn Lâm ra sao, hay U18 Việt Nam bị loại khỏi U18 ĐNÁ...

Cơ chế xếp hạng của FIFA chẳng phải để đánh giá cả một nền bóng đá. Mà thực ra có muốn thì cũng khó cho họ, bởi chính những người làm bóng đá ở Việt Nam còn chẳng đánh giá hết, hoặc đánh giá được mà không biết làm sao cho tốt thì yêu cầu sự chuẩn xác từ FIFA khác nào đánh đố tổ chức này?

BXH khu vực ĐNÁ mới của FIFA.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news