Tin mới

Đoan Trường: "Tôi là người cuối cùng nhạc sĩ Đỗ Quang gặp trước khi tự sát"

Thứ bảy, 24/02/2018, 15:25 (GMT+7)

Vì sợ người khác nghĩ mình trục lợi, mượn câu chuyện ồn ào về cái chết của bạn để lên báo đánh bóng tên tuổi nên hơn chục năm qua, Đoan Trường hoàn toàn im lặng.

Vì sợ người khác nghĩ mình trục lợi, mượn câu chuyện ồn ào về cái chết của bạn để lên báo đánh bóng tên tuổi nên hơn chục năm qua, Đoan Trường hoàn toàn im lặng.

Suốt cả buổi chiều đầu xuân Mậu Tuất 2018, chúng tôi ngồi nói đủ thứ chuyện cùng nhau. Từ chuyện đời, chuyện nghề đến các kỷ niệm buồn vui trong quá khứ lẫn hiện tại.

Trong những điều Đoan Trường kể, tôi đặc biệt chú ý tới ký ức về nhóm nhạc 1088 và người khai sinh ra nó - cố nhạc sĩ Đỗ Quang.

Đoan Trường là người giới thiệu thành viên và đặt tên nhóm 1088

Nhạc sĩ Đỗ Quang kém Đoan Trường vài tuổi nhưng được xem là cùng thế hệ. Nhà của hai người ở gần nhau nên họ nhanh chóng trở nên thân thiết khi cùng dấn thân vào con đường âm nhạc.

Một ngày, Đỗ Quang chia sẻ với Đoan Trường về ý tưởng thành lập ban nhạc kiểu The Moffatts, BackStreet Boy như ở nước ngoài. Anh nhờ Đoan Trường "đi gom" hộ mình các giọng ca nam trẻ có triển vọng lúc bấy giờ.

Đoan Trường: Tôi là người cuối cùng nhạc sĩ Đỗ Quang gặp trước khi tự sát - Ảnh 1.

Ca sĩ Đoan Trường.

Ca sĩ Đoan Trường kể: "Tôi lọc ra danh sách gồm 10 người và đưa cho Đỗ Quang. Tuy nhiên, trong 10 cái tên đó, tôi tích một dấu chéo vào tên Nguyễn Văn Toàn (nghệ danh Điền Thái Toàn) vì cậu ấy quá nhỏ con.

Đỗ Quang hẹn gặp từng người và thử giọng hát để tìm ra nhóm nhạc gồm 5 chàng trai của 1088. Không ngờ, Đỗ Quang lại rất thích Điền Thái Toàn vì cậu ấy có chất giọng quá hay. Sau đó, chính tôi và Đỗ Quang bàn với nhau để Điền Thái Toàn đứng giữa vì các thành viên còn lại đều cao.

Sau này, cũng tôi là người chủ động kể lại câu chuyện này cho Điền Thái Toàn nghe. Cậu ấy chỉ cười xoà bảo "Em vẫn quý anh". Cũng chính Điền Thái Toàn lại là người thương tôi nhất. Cậu ấy tặng tôi một xấp vải, tôi đem may áo và đến giờ vẫn còn giữ chiếc áo đó như mới".

Sau khi tìm được đủ 5 thành viên, Đỗ Quang lại nhờ Đoan Trường đặt tên cho nhóm. Cái tên 1088 được lấy từ tên tổng đài 1088 nổi tiếng thời đó theo gợi ý của Đoan Trường.

Lúc đầu, nhạc sĩ Đỗ Quang không đồng ý. Anh bảo "Sao lại đặt tên ban nhạc bằng con số như vậy" nhưng Đoan Trường thuyết phục: "Tôi làm kinh doanh nên biết cái tên nào dễ vào tai người nghe. Tổng đài 1088 hầu như người dân nào cũng biết, vậy thì tại sao mình không sử dụng nó cho tên nhóm nhạc để nó gần gũi, thân thuộc luôn".

Đoan Trường: Tôi là người cuối cùng nhạc sĩ Đỗ Quang gặp trước khi tự sát - Ảnh 2.

Có thể nói, người khai sinh ra nhóm nhạc 1088 không chỉ có mình cố nhạc sĩ Đỗ Quang mà còn có sự góp công rất lớn của ca sĩ Đoan Trường.

Đoan Trường: Tôi là người cuối cùng nhạc sĩ Đỗ Quang gặp trước khi tự sát - Ảnh 3.

Đỗ Quang khi còn trẻ.

Cuối cùng, Đỗ Quang đã bị thuyết phục. Anh đặt tên nhóm là 1088 và đưa 5 thành viên ra Huế gặp bà mụ xin tên cho từng người.

Và một điều không phải ai cũng biết, chính Đoan Trường là người giới thiệu cho 1088 thực hiện liveshow đầu tiên ra mắt nhóm tại một quán bar ở TPHCM.

Đỗ Quang tặng 2 bài hát cho Đoan Trường trước khi tự sát

"Tôi là người cuối cùng gặp Đỗ Quang trước khi cậu ấy tự sát nhưng tôi chưa bao giờ công bố chuyện này cho báo chí biết.

Tính tôi đó giờ vốn sống hiền lành, hoà đồng với mọi người. Tôi sợ người ta nghĩ mình mượn chuyện ồn ào về cái chết của bạn để lên báo đánh bóng tên tuổi... nên tôi im luôn.

Ngay như chuyện của Phi Thanh Vân cũng vậy. Tôi là quản lý và cũng là anh trai kết nghĩa với Vân. Chuyện gì của Vân tôi cũng biết. Gần như mỗi lần Vân gặp biến cố gì trong cuộc sống riêng, cô ấy đều tâm sự với tôi đầu tiên.

Năm ngoái, khi Phi Thanh Vân chia tay chồng, báo chí nghe ngóng được tin này muốn phỏng vấn Vân nhưng cô ấy tắt điện thoại. Tôi bị báo chí điện hỏi suốt nhưng tôi không nói. Nếu tôi là người trục lợi, tôi sẽ thuận nước đẩy thuyền, trả lời báo chí nhưng tôi không phải là người như vậy.

Đoan Trường: Tôi là người cuối cùng nhạc sĩ Đỗ Quang gặp trước khi tự sát - Ảnh 4.

Đoan Trường (ngoài cùng bên trái) từng làm biên tập và đạo diễn các chương trình ca nhạc thời trang hài kịch tại 3 quán bar ở TPHCM: CLB N1, bar Cát Đằng, CLB Olympic

Đoan Trường: Tôi là người cuối cùng nhạc sĩ Đỗ Quang gặp trước khi tự sát - Ảnh 5.

Nơi đây cũng chính là nơi tổ chức các mini liveshow của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng hiện tại như Đàm Vĩnh Hưng, Lam Trường, Nguyễn Phi Hùng, 1088, MTV, Thanh Thảo, Nguyên Vũ...

Chuyện của Đỗ Quang cũng vậy. Bây giờ, chắc là tôi có thể nói về chuyện này được rồi vì Đỗ Quang mất cũng đã hơn chục năm.

Chiều hôm ấy, Đỗ Quang gọi tôi tới nhà và tặng cho tôi hai bài hát: "Em xé tan lời yêu thương" và "Em hỏi! Anh trả lời".

Đỗ Quang nói: "Tôi tặng ông hai bài này, ông không phải trả tiền bản quyền cho tôi". Lúc đó, tâm trạng Đỗ Quang cũng bình thường. Chỉ có điều, cậu ấy hay nói "tôi cảm thấy chán cuộc đời này quá ông ạ"!

Sáng hôm sau thì tôi nghe tin Đỗ Quang tự sát. Báo chí đưa tin rầm rộ. Cho tới bây giờ, mọi người vẫn chưa biết đích xác được nguyên nhân vì sao cậu ấy tự tử", ca sĩ Đoan Trường bâng khuâng nhớ lại cuộc gặp cuối cùng với người bạn quá cố.

Sau khi Đỗ Quang mất một thời gian, Đoan Trường đã thu âm hai bài hát này và ra album "Hoàng tử Đại Dương" như một cách tưởng nhớ người bạn thân năm nào.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news