Tin mới

Doanh nhân tuổi Thân soán ngôi tỷ phú giàu nhất Trung Quốc

Thứ bảy, 13/02/2016, 08:39 (GMT+7)

Anh sinh năm Mậu Thân 1968, là người sáng lập ra công cụ tìm kiếm Baidu đứng thứ hai thế giới chỉ sau Google.

Anh sinh năm Mậu Thân 1968, là người sáng lập ra công cụ tìm kiếm Baidu đứng thứ hai thế giới chỉ sau Google.

Khi nhắc về những doanh nhân tuổi Thân không thể không nhắc tới Lý Ngạn Hoàng, hay còn gọi là Robin Li, anh là người giàu thứ hai Trung Quốc sau khi soán ngôi tỷ phú đồ uống Tông Khánh Hậu, và sau đó 14 ngày anh từng giữ vị trí người giàu nhất Trung Quốc khi vượt mặt tỷ phú Vương Kiệt Lâm.

Vào năm 2013, doanh nhân Lý Ngạn Hoàng từng giữu vị trí số 1 trong bảng xếp hạng những người giàu nhất Trung Quốc. Ảnh: China Internet Watch

Theo tạp chí Bloomberg anh làm giàu và đi lên với cương vị là đồng sáng lập công cụ tìm kiếm Baidu. Đến năm 2014, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Moon đã bổ nhiệm anh làm đồng chủ tịch nhóm chuyên gia tư vấn độc lập về cách mạng dữ liệu cho phát triển bền vừng.

Hiện tại, anh đang nắm giữ trong tay tổng tài sản trị giá lên tới 11,2 tỷ USD, số tài sản này giúp anh xếp vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng những người giàu nhất Trung Quốc. Trong bảng xếp hạng những người quyền lực nhất hành tinh của tạp chí Forbes vào năm 2015, anh xếp thứ 56.

Doanh nhân Lý Ngạn Hoàng (đứng giữa) cùng các đồng nghiệp trong ngày đầu tiên cổ phiếu của Baidu xuất hiện trên sàn chứng khoán Mỹ. Ảnh: AP

Và tất nhiên để đến được với những vị trí như ngày hôm nay anh cũng phải trải qua những khoảng thời gian khó khăn, chính các mốc thời gian quan trọng này đã tạo nên một người doanh nhân Lý Ngạn Hoành như bây giờ.

Doanh nhân Lý Ngạn Hoành sinh năm Mậu Thân 1968, trong một gia đình nghèo của tỉnh Sơn Tây, cách Bắc Kinh khoảng 300km về phía tây nam. Tuổi thơ của anh đầy khó khăn, cơ cực và chỉ được hưởng một nền giáo dục nghèo nàn.

Theo Qu Wei Ji, hồi bé anh thích tìm hiểu những bài thơ cổ, tuy nhiên người đàn ông này đã nhanh chóng bị cuốn hút bởi sự kỳ diệu từ thế giới khoa học. Chính vì thế đến năm 1991, anh theo học và tốt nghiệp đại học Bắc Kinh chuyên ngành quản lý thông tin thư viện. Sau khi ra trường, anh nhận một công việc tạm thời và gắn bó với nó 1,5 năm.

Tuy nhiên, với tinh thần ham học hỏi anh tiếp tục sang Mỹ theo chương trình học bổng. Đến năm 1994, anh nhận bằng Thạc sĩ khoa học máy tính của đại học New York ở thành phố Buffalo, Mỹ. Cùng năm đó, anh tham gia Dow Jones và làm công việc viết phần mềm, nghiên cứu thuật toán phấn tích của công cụ tìm kiếm. Sau quãng thời gian gắn bó và cống hiến cho khoa học vào năm 1996, anh nhận bằng sáng chế tại Mỹ cho sự phát triển về Ramkdex.

Nói về sự ra đời của công cụ tìm kiếm Baidu, doanh nhân Lý Ngận Hoàng cho biết, ý tưởng này đã được anh nghiên cứu từ khá lâu và lần đầu được trình bày tại hội thảo ở thung lũng Silicon, chính ý tưởng này đã khiến William I.Chang – trưởng nhóm công nghệ Infoseek bấy giờ ấn tượng về anh và đã mời anh đầu quân cho Infoseek.

Vậy nhưng, thuận theo xu hướng thị trường, Infoseek lại phải tập trung vào nội dung trang web thay vì tìm kiếm, vì thế năm 2000, anh quay về Trung Quốc và tự phát triển Baidu. Từ đó đến nay Baidu không ngừng phát triển, vươn lên thành công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều thứ 2 thế giới, đứng sau Google. 

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news