Tin mới

Đọc sách nhiều giúp tăng tuổi thọ, nhưng phải đảm bảo một điều kiện

Thứ ba, 11/10/2022, 17:25 (GMT+7)

Những mọt sách có thể rất tự hào vì họ có sở thích giúp sống lâu hơn.

Theo một nghiên cứu từ năm 2016, dành 30 phút mỗi ngày để đọc sách có thể kéo dài thêm tuổi thọ của bạn. Trong số 3.635 người được khảo sát về sức khỏe và thói quen đọc sách, những con mọt sách ít có nguy cơ tử vong hơn 20% trong vòng 12 năm tới, ngay cả sau khi các nhà nghiên cứu kiểm soát các yếu tố như giới tính, giáo dục và khả năng nhận thức.

Nghiên cứu do các nhà nghiên cứu tại Đại học Yale thực hiện nhằm tìm hiểu xem việc đọc sách và tạp chí định kỳ có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ như thế nào. Họ lưu ý rằng trong khi hầu hết các hành vi ít vận động - như xem ti vi - sẽ làm tăng nguy cơ tử vong thì các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng đọc sách có thể làm giảm nguy cơ đó hoặc không có tác dụng gì.

Các nghiên cứu trước đó cũng kết hợp các loại tài liệu đọc khác nhau và không đưa ra chính xác lý do tại sao đọc sách có thể có lợi. Vì vậy, các nhà nghiên cứu của Yale đã đưa ra một giả thuyết mới: Sách có xu hướng trình bày các chủ đề và nhân vật dài và sâu sắc hơn, do đó thu hút tâm trí người đọc hơn so với báo và tạp chí. Điều này dẫn đến những lợi ích về nhận thức, thúc đẩy ảnh hưởng của việc đọc sách với tuổi thọ.

Đọc sách nhiều giúp tăng tuổi thọ, nhưng phải đảm bảo một điều kiện
Đọc sách nhiều giúp tăng tuổi thọ, nhưng phải đảm bảo một điều kiện

Khi so sánh với những người không đọc gì cả, những người đọc sách tới 3,5 tiếng mỗi tuần có nguy cơ tử vong thấp hơn 17% trong suốt quá trình nghiên cứu. Đối với những người đọc nhiều hơn, nguy cơ giảm đã tăng lên 23%. 

Những người thích tạp chí định kỳ hơn sách cũng có một chút lợi thế so với những người không đọc sách: Nguy cơ tử vong giảm 11%, nhưng với điều kiện đọc hơn 7 giờ một tuần.

Những người tham gia đều trên 50 tuổi khi bắt đầu nghiên cứu và rất đa dạng về tình trạng kinh tế, hôn nhân, việc làm và giáo dục. Để đảm bảo rằng việc đọc là nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt về tuổi thọ, các nhà nghiên cứu đã kiểm soát nhiều yếu tố trong số này.

Các tác giả nghiên cứu cũng muốn đảm bảo rằng những người đọc sách không sống lâu hơn chỉ vì họ thông minh hơn khi bắt đầu, vì vậy họ đã cho những người tham gia kiểm tra nhận thức khi bắt đầu nghiên cứu và 3 năm sau đó. Lợi thế sống sót vẫn tồn tại, ngay cả sau khi điều chỉnh các kết quả này.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng xác nhận việc đọc sách có tác động tích cực đến sức mạnh não bộ trong 3 năm đầu tiên - điều này cho thấy thêm rằng lợi thế sống sót là do “bản chất nhập vai giúp duy trì trạng thái nhận thức”.

Trung bình, những người đọc sách sống lâu hơn 23 tháng so với những người không đọc. Và thực tế là những phát hiện đúng với tất cả các đối tượng - nam, nữ, giàu, nghèo - có nghĩa là kết quả có thể có ý nghĩa rộng lớn.

Nghiên cứu bắt đầu từ năm 2000 và không hỏi về sách điện tử hay sách nói. Các tác giả đã cho rằng sẽ rất thú vị khi đưa những điều này vào nghiên cứu trong tương lai. Các nghiên cứu sau này cũng có thể so sánh các thể loại sách khác nhau tác động như thế nào đến người đọc.

Trong kết luận của họ, các tác giả chỉ ra rằng người lớn trên 65 tuổi dành gần 4,5 tiếng mỗi ngày để xem tivi. Họ gợi ý rằng chuyển thời gian này sang đọc sách có thể giúp họ sống lâu hơn. Và đối với những người chủ yếu đọc báo và tạp chí, việc bớt chút ít thời gian để đọc sách sẽ rất đáng giá.

(Theo Realsimple)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news