Tin mới

4 loại thực phẩm tồi tệ nhất, gây viêm và nhiều bệnh nguy hiểm

Thứ ba, 11/10/2022, 14:58 (GMT+7)

Hãy tránh những thực phẩm này để chống lại chứng viêm mãn tính.

Viêm là một trong những cơ chế tự nhiên của cơ thể để tăng lưu lượng máu - cũng như các kháng thể và protein - đến một khu vực để chống lại nhiễm trùng, chấn thương hoặc độc tố nhằm cố gắng tự chữa lành. Nếu chỉ thỉnh thoảng xảy ra, nó gọi là viêm cấp tính. Đó là một phản ứng tích cực.

Nhưng khi tình trạng viêm trở nên mãn tính, nó có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim, ung thư, bệnh hô hấp dưới mãn tính, viêm khớp, Alzheimer và đột quỵ.

Thực phẩm là một trong những cách tự nhiên quan trọng để chúng ta có thể kiểm soát tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể. Có rất nhiều thành phần lành mạnh chống lại chứng viêm, cũng như một số loại thực phẩm làm trầm trọng thêm.

Dưới đây là những thực phẩm hàng đầu cần tránh để giảm phản ứng chống viêm của cơ thể, theo các chuyên gia y tế.

1. Siro bắp fructose cao và các dạng đường bổ sung khác

Đường bổ sung có thể làm tăng chứng viêm mãn tính thông qua việc giải phóng cytokine và có thể làm tăng huyết áp. Tiêu thụ quá nhiều siro bắp (siro ngô) có hàm lượng fructose cao và các dạng đường bổ sung khác có thể làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường type 2, kháng insulin và thậm chí là bệnh ung thư.

Đừng nhầm lẫn những thực phẩm này với những thực phẩm có chứa đường tự nhiên, như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và sữa. Chúng ta đang nói về các loại đường được thêm vào thực phẩm và đồ uống để làm ngọt.

Mặc dù cắt bỏ hoàn toàn đường bổ sung trong chế độ ăn uống là điều không thực tế nhưng chúng ta có thể giảm lượng tiêu thụ hàng ngày.

4 loại thực phẩm tồi tệ nhất, gây viêm và nhiều bệnh nguy hiểm
4 loại thực phẩm tồi tệ nhất, gây viêm và nhiều bệnh nguy hiểm

2. Chất béo chuyển hóa

Mặc dù hầu hết các thương hiệu đã loại bỏ chất béo chuyển hóa khỏi các sản phẩm thực phẩm của họ nhưng trong một số thực phẩm đóng gói vẫn chứa chúng. Chất béo chuyển hóa đã được phát hiện là nguyên nhân gây ra chứng viêm hệ thống trong cơ thể và ăn chất này có thể gây bệnh tim mạch vành.

3. Carb tinh chế

Sự khác biệt giữa ngũ cốc nguyên hạt và ngũ cốc tinh chế là ngũ cốc nguyên hạt chứa toàn bộ nhân hạt (cám, mầm và nội nhũ). Các loại thực phẩm như gạo lứt, bột mì, bột yến mạch và bột ngô đều là ngũ cốc nguyên hạt. 

Một loại ngũ cốc tinh chế đã được xay để loại bỏ lớp cám xơ và mầm giàu chất dinh dưỡng. Chúng ta rất dễ ăn nhiều loại thực phẩm này và có thể bị tăng cân, viêm mãn tính.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ngũ cốc nguyên hạt giúp giảm viêm trong cơ thể. Vì vậy, hãy cố gắng giảm ăn carb tinh chế, thay vào đó là ngũ cốc nguyên hạt.

4. Thịt đỏ

Thịt thường có hàm lượng axit arachidonic và chất béo bão hòa cao, góp phần gây viêm. Cách để chống lại chứng viêm là tiêu thụ nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật hơn. Protein thực vật thường có lượng chất béo thấp hơn rõ rệt, đặc biệt là chất béo bão hòa. Chế độ ăn dựa trên thực vật bao gồm nhiều rau xanh và rau có tác dụng chống viêm cho cơ thể. Điều này giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh. Quan trọng hơn, những người ăn nhiều thực vật sẽ cảm thấy khỏe mạnh hơn.

(Theo Realsimple)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news