Tin mới

Đội bóng nhí Thái Lan chưa sẵn sàng để lặn khỏi hang động

Thứ bảy, 07/07/2018, 09:48 (GMT+7)

Giới chức Thái Lan cho biết, đội bóng chưa sẵn sàng để ra khỏi hang vì các em vẫn chưa học được kỹ năng lặn cần thiết.

Giới chức Thái Lan cho biết, đội bóng chưa sẵn sàng để ra khỏi hang vì các em vẫn chưa học được kỹ năng lặn cần thiết.

Theo BBC, trong cuộc họp báo bên ngoài hang Tham Luang lúc nửa đêm 6/7, rạng sáng 7/7, Thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osotthanakorn cho biết, chiến dịch giải cứu đội bóng sẽ không triển khai trong đêm do các em vẫn chưa sẵn sàng.

 

Theo ông Narongsak, sức khỏe của hầu hết thành viên đội bóng đã hồi phục bình thường, nhưng không thể bơi, lặn để có thể thoát khỏi hang một cách an toàn. "Bọn trẻ không thể lặn vào lúc này", ông Narongsak cho biết và nói thêm rằng đội cứu hộ tiếp tục rèn kỹ năng lặn và thở cho các em.

Hai phương án giải cứu đội bóng. (Đồ họa: Bangkok Post)

Ông Narongsak cũng cho hay ngoài phương án này thì đội cứu hộ vẫn đang xem xét một số kế hoạch khác và chưa có quyết định. Tuy nhiên, nếu trời mưa lớn khiến nước trong hang dâng lên, việc đưa người ra ngoài bằng cách lặn là điều bắt buộc bất chấp những mối đe dọa từ quãng đường di chuyển.

"Vẫn ưu tiên phương án đưa ra ngoài qua đường cửa động, vào đường nào thì ra đường đó. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất các em chưa thể sẵn sàng ngay, trong khi đường di chuyển có đoạn rất hẹp, nguy hiểm, tầm nhìn gần như bằng không", ông nói trước hàng trăm phóng viên đang có mặt tại trung tâm báo chí được dựng lên bên ngoài cửa hang Tham Luang.

Trước đó, Tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Hải quân Thái Lan SEAL, Chuẩn Đô đốc Apakorn Yookongkaew thừa nhận: "Ban đầu chúng tôi nghĩ bọn trẻ có thể ở lại lâu hơn nhưng hiện giờ tình thế đã thay đổi, chúng ta còn rất ít thời gian".

Đội cứu hộ không còn nhiều lựa chọn cũng như không còn nhiều thời gian khi lượng oxy trong hang đang giảm xuống nhanh chóng, khu vực Tham Luang cũng bắt đầu có mưa. Ông Narongsak cho biết, hôm qua khi đội cứu hộ chỉ ngừng hút nước khoảng 12 phút, mực nước trong hang đã tăng thêm 10cm.Thời tiết hiện nay đang là trở ngại rất lớn.

Trả lời trên Business Insider, Jani Santala, thợ lặn người Phần Lan cho rằng, sẽ khó lòng có phương án hoàn hảo để đưa đội bóng khỏi hang khi lực lượng cứu hộ phải đối mặt cùng lúc với thách thức lượng oxy trong hang giảm và đợt mưa dài ngày sắp bắt đầu.

Cuộc họp báo đã được dời từ 19h đến nửa đêm, khiến không ít phóng viên chờ đợi tin nóng, sau khi chiến dịch giải cứu chứng kiến trường hợp tử vong đầu tiên vào sáng cùng ngày, sau gần 2 tuần diễn ra.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: mắc kẹt