Tin mới

Bi kịch "Đời khổ như phim" của dàn diễn viên gạo cội

Thứ hai, 28/09/2015, 11:51 (GMT+7)

"Đóng đinh" những vai bất hạnh, khổ sở trên phim như NSƯT Trần Hạnh, NSƯT Hán Văn Tình hay Mạc Căn lại bị "vận" vào cuộc sống đời thực. 

"Đóng đinh" những vai bất hạnh, khổ sở trên phim như NSƯT Trần Hạnh, NSƯT Hán Văn Tình hay Mạc Căn lại bị "vận" vào cuộc sống đời thực.

NSƯT Trần Hạnh

Mỗi khi nhắc tới NSƯT Trần Hạnh, người ta thường nhớ tới hình ảnh một lão nông với vẻ ngoài khắc khổ, đáng thương bất hạnh qua những bộ phim truyền hình nổi tiếng như: "Cuốn sổ ghi đời, Hãy tha thứ cho em, Cỏ lau, Người đàn bà thứ hai,...

Dáng vẻ đầy khắc khổ của nghệ sĩ Trần Hạnh. Ảnh: sưu tầm
 
Nhìn dáng vẻ khắc khổ của ông ít ai biết rằng ông là người Hà Nội gốc, sinh ra và lớn lên ở phố cổ. Khởi đầu sự nghiệp từ một nghệ sĩ sân khấu, ông tự hào với nhiều vai diễn trên sân khấu Nhà hát Kịch Hà Nội, tuy nhiên chính điện ảnh đưa ông tới gần khán giả hơn.
 
Dù đã ngoài 85 tuổi, nhưng nghệ sĩ Trần Hạnh vẫn đi đóng phim để thỏa niềm đam mê cũng là có thêm chút thu nhập cho tuổi già.

Hiện NSƯT Trần Hạnh sinh sống trong một căn nhà nhỏ rất đơn sơ với một ít đồ đạc. Nhìn ngôi nhà của ông đủ hiểu vì sao ông từng nói, đời ông khổ hơn phim rất nhiều.

Một góc căn nhà đơn sơ của nghệ sĩ Trần Hạnh. Ảnh: Trí thức trẻ

Dù tuổi cao nhưng người nghệ sĩ già vẫn phải chăm cậu con trai út 47 tuổi bị ngớ ngẩn bởi di chứng của Tai nạn giao thông, một mình ông vẫn cơm nước, rau cháo, giặt giũ hàng ngày. Trước đó, gần 10 năm trời, ông cũng tự tay cơm bưng nước rót, giặt giũ chăm sóc cho người vợ bị liệt nửa người sau một lần bị tai biến mạch máu não.

“1 tháng lương hưu của tôi cũng chỉ được 2 - 3 triệu, vừa phải chi tiêu cơm ăn hàng ngày, vừa phải lo các khoản lặt vặt khác… Thi thoảng con gái hay con dâu cũng cho một ít nhưng tôi không lấy. Các con còn gia đình, còn nhiều việc phải lo. Kể hơi khó khăn một tí cũng không sao, bố con tôi có thì ăn thịt, không có thì ăn rau...” Ông tâm sự.

Dù cuộc sống vất vả nhưng người nghệ sĩ già chưa một lần than thân, trách phận. Ông vẫn luôn muốn khán giả nhớ đến mình qua các vai diễn. Ảnh: sưu tầm

Dù cuộc sống không mấy dư giả nhưng ông không bao giờ muốn người khác phải thương hại bởi lòng tự trọng của người nghệ sĩ. Ông chỉ muốn khán giả nhớ tới mình qua các vai diễn.

NSƯT Hán Văn Tình

Nghệ sĩ Hán Văn Tình được khán giả nhớ đến với những vai diễn đầy số phận trong những bộ phim Đất và người, Người thổi tù và hàng tổng, Bão qua làng,... Ông cũng là một trong những nghệ sỹ tài năng của Việt Nam phải chịu cảnh sống khổ cực phía sau ánh đèn sân khấu.

Nghệ sĩ Hán Văn Tình trong bộ phim "Đất và người". Ảnh: sưu tầm

Ngoài 50 tuổi nhưng cuộc sống của nghệ sĩ Hán Văn Tình khá vất vả với đồng lương ít ỏi. Trước đây, gia đình ông sống trong một căn nhà ở khu tập thể Mai Dịch, sau này chuyển về phía Cầu Diễn, huyện Từ Liêm. Trên mảnh đất mua được, ngoài căn nhà nhỏ, vợ chồng ông còn có trồng rau, nuôi gà. Đồ đạc trong gia đình khá đơn sơ, giản dị và không nhiều giá trị.

Đầu năm 2015, nghệ sĩ Hán Văn Tình đột ngột đổ bệnh. Khi biết mình bị bệnh cũng là lúc căn bệnh ung thư phổi đã bắt đầu di căn. Không đủ khả năng chữa trị, anh chỉ dùng bột nghệ do một người bạn cho để uống cầm cự.

Nghệ sĩ Hán Văn Tình trong bệnh viện điều trị bệnh ung thư phổi. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Sau khi truyền thông đưa tin, được bạn bè nghệ sĩ và các mạnh thường quân giúp đỡ, hiện tại sức khỏe của nghệ sĩ Hán Văn Tình đã hồi phục được khoảng 70% tuy nhiên vẫn phải uống thuốc để điều trị suốt đời, dừng thuốc nghĩa là dừng lại cuộc sống.

Nghệ sĩ Hán Văn Tình đã hồi phục được 70% sức khỏe. Ảnh: Q.Huy

Dù cuộc sống còn nhiều vất vả, khó khăn nhưng nghệ sĩ Hán Văn Tình chưa bao giờ kêu than hay oánh trách số phận, với anh được sống với niềm đam mê trên sân khấu, với những vai diễn trên phim đã là một niềm hạnh phúc. 

Nghệ sĩ Mạc Căn

70 tuổi, tài sản quý giá nhất Mạc Can có được là những vai diễn ấn tượng, trong đó phải kể đến Bác Ba Phi của Đất Phương Nam, ông già bí ẩn trong đoạn mở đầu của phim Hiệp sĩ mù, ông già chiếu phim trong Áo lụa Hà Đông, ông Năm xe ngựa trong Vó ngựa trời Nam… 

Mạc Căn với gương mặt khắc khổ. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Dù chỉ xuất hiện trên phim với những vai phụ nhưng diễn xuất của nghệ sĩ Mạc Căn để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả.

Ở tuổi 70 nhưng Mạc Căn dù không nhà, không người thân, không tài sản giá trị, "đụng đâu ngủ đó". Mạc Can tâm sự, nhiều lần, ông muốn tìm tới cái chết như một sự giải thoát. Và trên thực tế, ông từng tự tử hụt vì những bi kịch trong cuộc sống riêng.

Người nghệ sĩ già với cuộc sống vất vả tuổi xế chiều. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Mạc Căn nói vui, đời ông chẳng mấy khi có tiền, nếu có tiền là bệnh lại tái phát. Ngoài bệnh đau bao tử, diễn viên sinh năm 1945 còn mắc thêm bệnh khớp và gút. Ông thường xuyên phải vào bệnh viện. Dù sức khỏe không ổn định và cuộc sống nay đây, mai đó nhưng nghệ sĩ Mạc Căn vẫn tiếp tục viết lách và đóng phim để lấy tiền kiếm sống qua ngày.

Giang Trần

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news