Tin mới

Nhận diện thủ đoạn trong vụ trộm xe chở 400 lượng vàng

Thứ sáu, 27/05/2016, 08:00 (GMT+7)

Trong vụ trộm ôtô trở 400 lượng vàng tại Hà Đông, nghi phạm chỉ mất chưa đến 10 giây để ăn cắp chiếc xe. Kẻ trộm đã sử dụng những mánh lới gì trong vụ án nghiêm trọng này, hãy tìm hiểu để đối phó.

Trong vụ trộm ôtô trở 400 lượng vàng tại Hà Đông, nghi phạm chỉ mất chưa đến 10 giây để ăn cắp chiếc xe. Kẻ trộm đã sử dụng những mánh lới gì trong vụ án nghiêm trọng này, hãy tìm hiểu để đối phó.

Phá khóa để khởi động ôtô[mecloud]aqwd9A2NJM[/mecloud]

Theo một thợ khóa có tiếng ở Hà Đông, giả thiết đầu tiên cho phi vụ này thành công là chủ xe đã để nguyên chìa khóa trong xe và nghi phạm dễ dàng lấy xe đi mà không phải phá khóa dù y đã nghiên cứu kĩ về các phương pháp phá khóa xe.

Giả thiết thứ hai là nghi phạm dùng mánh lới để phá khóa.

Như ta thấy trong clip, model xe mà chủ nhà tiệm vàng dùng để vận chuyển vàng là chiếc KIA-CD5, một mẫu xe khá cũ với cơ chế khóa và bảo vệ không được an toàn như các loại xe hiện đại ở ổ khóa thông minh ngày nay. 

Sau mở xe, nghi phạm dùng một trong ba cách sau để khởi động: 

- Đấu dây

 Đối tượng sẽ tháo những bộ phận che ổ khóa và bánh lái, sau đó tìm đến đầu dây nối ở cuống khóa, thực hiện đấu hai dây đánh lửa là xe sẽ khởi động. Đây là cách khá phổ biến trên phim ảnh. Thực tế với những model xe đời trước những năm 2000 các thợ sửa xe đều dễ dàng thực hiện phương pháp này khi chủ xe quên khóa. Còn đối với những model xe mới hơn, khi bạn mở nắp bảo vệ sẽ có báo động nên không thể trộm xe theo cách này. Tuy nhiên cách này khá mất thời gian và không phải dễ dàng thực hiện được nếu không "quen xe".

- Khoan đục

Nghi phạm trang bị khoan máy cầm tay loại nhỏ và một tua-vít. Đầu tiên, nghi phạm dùng khoan với mũi khoan nhỏ khoan vào lỗ khóa với mục đích phá hỏng các chốt khóa bên trong, sau đó dùng đầu dẹt của tua-vít để vặn 1/4 vòng là được. Phương pháp này hiệu quả 100% với các model xe của những năm 2000 về trước. Có thể nghi phạm trong vụ trộm vàng đã sử dụng phương pháp này để trộm chiếc xe vì toàn bộ thời gian thực hiện vụ việc diễn ra quá nhanh

- Truyền điện đến bảng điều khiển

Đây là cách sử dụng cho các xe đời cao, nguyên lí cơ bản là truyền điện đến bộ điều khiển để khởi động phần mềm là "bộ não" của xe. Sau đó nghi phạm lại dùng mánh "đấu dây", tùy từng loại xe ta có thể sử dụng các cách đấu dây khác nhau để nổ máy.

Máy nung vàng bằng điện trở

Trong vụ án trên, nghi phạm còn tìm hiểu để mua máy nung vàng bằng điện trở. Vậy lò nung điện trở là gì?

Đây là thiết bị biến đổi điện năng thành nhiệt năng thông qua dây đốt (dây điện trở). Từ dây đốt, qua bức xạ, đối lưu và truyền dẫn nhiệt, nhiệt năng được truyền tới vật cần gia nhiệt. Lò điện trở thường được dùng để nung, nhiệt luyện, nấu chảy kim loại màu và hợp kim màu. 

Lò nung điện trở

Lời cảnh tình chung cho các chủ xe ôtô

Theo một chuyên gia an ninh, để đảm bảo an toàn cho chiếc xe của mình, các chủ xe nên chủ động thực hiện các biện pháp sau:

- Khóa xe và cửa xe cẩn thận sau khi rời khỏi xe, nên kiểm tra cửa xe lần cuối trước lúc rời đi

- Thực hiện thay thế các ổ khóa loại mới hơn nếu đời xe của bạn đã cũ

- Nên bật các thiết bị cảnh báo hoặc lắp thêm các thiết bị cảnh báo an toàn, chống trộm cướp

- Cuối cùng, chúng ta không nên lơ là, khi trên xe có những tài sản giá trị lớn thì phải có người giám sát hoặc chọn gửi xe ở những nơi có bảo vệ cẩn thận.[mecloud]smqUWtja08[/mecloud]

Vũ Quý

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phá khóa ôtô lò nung