Tin mới

Đối tượng nào được hưởng lương hưu và trợ cấp thất nghiệp cùng lúc?

Thứ bảy, 11/11/2023, 08:09 (GMT+7)

Lương hưu và trợ cấp thất nghiệp đều là những chế độ hỗ trợ cho người lao động khi họ không còn/có việc làm. Vậy có thể nhận lương hưu và trợ cấp thất nghiệp cùng lúc không?

Trong xã hội hiện đại, câu hỏi về việc có thể nhận lương hưu và trợ cấp thất nghiệp cùng lúc hay không luôn là đề tài quan tâm. Theo thông tin từ Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2014 và Bộ luật Lao động 2019, cùng với quy định của Luật Việc làm 2013, chúng ta có cái nhìn rõ ràng hơn về vấn đề này.

Điều kiện nhận lương hưu

Theo Điều 73 Luật BHXH 2014 và khoản 1 Điều 219 Bộ luật Lao động 2019, để hưởng lương hưu, người lao động cần đáp ứng hai điều kiện chính: đủ tuổi nghỉ hưu và đã đóng BHXH ít nhất 20 năm. Tuổi nghỉ hưu trong năm 2023 là 60 tuổi 9 tháng cho nam và 56 tuổi cho nữ, và sẽ tiếp tục điều chỉnh đến 62 tuổi cho nam vào năm 2028 và 60 tuổi cho nữ vào năm 2035.

Trong luật hiện hành, người lao động không thể nhận lương hưu và trợ cấp thất nghiệp cùng lúc. Ảnh minh họa: Internet
Trong luật hiện hành, người lao động không thể nhận lương hưu và trợ cấp thất nghiệp cùng lúc. Ảnh minh họa: Internet

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Luật Việc làm 2013, Điều 49, quy định người lao động có thể nhận trợ cấp thất nghiệp khi chấm dứt hợp đồng lao động, đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 12 tháng trở lên, nộp hồ sơ hưởng trợ cấp trong 3 tháng sau khi chấm dứt hợp đồng, và chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ.

Có được nhận lương hưu và trợ cấp thất nghiệp cùng lúc?

Căn cứ vào quy định hiện hành, một người không thể nhận cả lương hưu và trợ cấp thất nghiệp cùng lúc. Nếu người lao động nghỉ việc theo diện được hưởng lương hưu (tức đã đạt tuổi nghỉ hưu và đủ 20 năm đóng BHXH), họ sẽ không đủ điều kiện để nhận trợ cấp thất nghiệp.

Tuy nhiên, nếu người lao động đến tuổi nghỉ hưu mà chưa đủ điều kiện về thời gian đóng BHXH (20 năm), họ vẫn có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng các điều kiện còn lại. Sau đó, họ có thể tiếp tục đóng BHXH tự nguyện để đạt điều kiện nhận lương hưu.

Rõ ràng, việc nhận lương hưu và trợ cấp thất nghiệp đồng thời là không khả thi theo quy định hiện hành của Việt Nam. Người lao động cần lưu ý đến các điều kiện và quy định cụ thể để đảm bảo quyền lợi của mình trong quá trình nghỉ hưu hoặc khi mất việc làm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news