Tin mới

Vụ ụ nổi 83M: Giám đốc Tây nhận quen biết gia đình Dương Chí Dũng ở Singapore

Thứ ba, 22/04/2014, 11:08 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo diễn biến mới nhất của "đại án tham nhũng" tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines),  ông Goh Hoon Seow - Giám đốc Công ty AP, đơn vị môi giới bán ụ nổi 83M, đã lập “Bản khai tuyên thệ trước pháp luật” ký ngày 16/4/2014, Singapore và Viện pháp luật Singapore xác nhận. Trong đó, ông Goh cho biết có quen biết,  nhưng không trao đổi việc bán ụ nổi 83M với Dương Chí Dũng.

(Tinmoi.vn) Theo diễn biến mới nhất của "đại án tham nhũng" tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines),  ông Goh Hoon Seow - Giám đốc Công ty AP, đơn vị môi giới bán ụ nổi 83M, đã lập “Bản khai tuyên thệ trước pháp luật” ký ngày 16/4/2014, Singapore và Viện pháp luật Singapore xác nhận. Trong đó, ông Goh cho biết có quen biết,  nhưng không trao đổi việc bán ụ nổi 83M với Dương Chí Dũng.

Theo tin tức PetroTimes đưa ngày 22/4, ông Goh Hoon Seow, Giám đốc Công ty AP, đơn vị môi giới bán ụ nổi 83M, đã lập “Bản khai tuyên thệ trước pháp luật” ký ngày 16/4/2014.

Bản khai này được công chứng viên Singapore và Viện pháp luật Singapore xác nhận. Sau đó, được Đại sứ quán nước CHXHCN Việt Nam tại Singapore đóng dấu chứng nhận.

Trong "bản khai tuyên thệ trước pháp luật" ông Goh Hoon Seow, Giám đốc điều hành của công ty AP, đơn vị môi giới bán ụ nổi 83M đã thừa nhận có quen biết ông Dương Chí Dũng (nguyên chủ tịch HĐQT Vinalines) và các con của ông ấy khi họ học tại Singapore. Tuy nhiên ông cũng khẳng định chưa bao giờ liên lạc hay bàn bạc cá nhân hay gián tiếp với ông Dũng về việc mua bán ụ nổi 83M. Ông cũng khẳng định, kể cả đối với ông Phúc cũng chỉ gặp 1 lần và chào xã giao.

Về việc môi giới mua bán ụ nổi 83M, ông Goh Hoon Seow cho biết : " Nhờ có quan hệ từ trước, tôi được công ty Global Success (viết tắt: GS) liên hệ để được tư vấn về cách thức vận chuyển và bảo hiểm cho quá trình vận chuyển ụ nổi vì tôi có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Tôi đã cam kết điều này với các điều tra viên phía Việt Nam trong bản khai ngày 2/11/2012.

GS đã đàm phán với Vinalines trước khi tôi tham gia vào thương vụ ụ nổi 83M. Chủ sở hữu ụ nổi 83M muốn bán ụ nổi thông qua công ty của mình ở nước ngoài theo phương thức FOB qua công ty Nakhodka (Nga), trong khi Vinalines muốn theo phương thức CIF giao hàng tại cảng Việt Nam. Khi đàm phán bế tắc, GS đã liên hệ với AP – đơn vị môi giới để thực hiện các giao dịch bán hàng. Lần đầu tiên tôi gặp đoàn Vinalines để bàn chuyện mua ụ nổi 83M là tại Vladivostok, Nga. Sau khi GS và Vinalines đồng ý mua bán ụ nổi 83M qua công ty AP, AP đã gửi đến Vinalines bản đề nghị chính thức về việc mua bán theo hướng dẫn của phía GS và đàm phán về việc bán ụ nổi 83M được bắt đầu sau đó. Việc đàm phán được tiến hành giữa tôi và đại diện Vinalines là anh Sơn.

Hiện những thông tin về văn bản với "bản khai tuyên thệ trước pháp luật" của ông Goh đang được hội đồng xét xử xem xét kỹ lưỡng tính chính xác của văn bản. Nếu như những lời khai đó là phù hợp thì có thể tính chất vụ án sẽ được thay đổi.

Được biết trước đó, theo đề nghị của ông Dũng, hai luật sư của bị cáo Dũng đã qua Singapore để xác minh lời khai của ông Goh Hoon Seow (giám đốc công ty AP) - đơn vị môi giới bán ụ nổi 83M - về lời khai "lại quả" hơn 28 tỷ đồng cho ông Dũng cùng 3 cán bộ cấp cao của Vinalines khi bán ụ nổi. Các luật sư của bị cáo Dũng đều cho biết sẽ quyết liệt tranh tụng kêu oan tội tham ô của bị cáo Dũng tại phiên phúc thẩm lần này.

Tại phiên tòa phúc thẩm Dương Chí Dũng và đồng phạm sáng 22/4, luật sư Triển đã cho biết "chúng tôi đã thu thập thêm được nhiều tài liệu rất dày, sẽ cung cấp toàn bộ cho HĐXX". Trong phiên xét xử, một lần nữa bị cáo Dương Chí Dũng đã khẳng định quyết chống án đến cùng tội tham ô, việc để xảy ra việc "lại quả" là có lỗi, tuy nhiên bị cáo cho rằng việc kết tội này liên quan danh dự nên bị cáo "đến chết cũng không nhận tội"

P.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news