Tin mới

Đồng Nai: Mất trắng 10 tỷ đồng chỉ trong hai ngày nguồn nước ô nhiễm

Thứ năm, 07/01/2016, 09:32 (GMT+7)

Chỉ trong vòng 2 ngày, hơn 200 tấn cá chết hàng loạt tại bè trên sông Đồng Nai đã khiến số tiền thiệt hại lên đến gần 10 tỷ đồng. 

Chỉ trong vòng 2 ngày, hơn 200 tấn cá chết hàng loạt tại bè trên sông Đồng Nai đã khiến số tiền thiệt hại lên đến gần 10 tỷ đồng. 

Thông tin trên báo Infonet cho biết trong mấy ngày gần đây, cá của những người dân sinh sống trên nhánh sông Đồng Nai bỗng dưng lăn ra chết hàng loạt, nổi trắng và dày đặc mặt sông.  

Đến ngày 5/1, những người dân nuôi cá trên bè sông Cái (thuộc nhánh sông Đồng Nai, TP Biên Hòa, Đồng Nai) vẫn tiếp tục gom xác cá và mang đi tiêu hủy. Nhiều người vớt vát chọn những con cá còn tươi để bán cho những người nuôi heo với mức giá thấp nhất vào khoảng 2.000 đồng/ kg. 

Cá chết nổi trắng sông Đồng Nai không rõ nguyên nhân. Ảnh: Vnexpress

Chia sẻ trên báo Infornet, ông Nguyễn Đình Thanh, một trong số những người nuôi cá tại đây cho biết, cá đang bước vào giai đoạn cuối vụ và chuẩn bị thu hoạch nhưng bị chết toàn bộ "Lúc trước nhập giống cá chép giòn của Bộ nông nghiệp với giá 160.000 đồng/kg mang về thả. Cá trong lồng nếu bán giá thịt thị trường khoảng 120.000 đồng/kg. Cá chết thế này, tôi thiệt hại khoảng 1 tỷ đồng”.  

Làng cá bè trên sông Cái đã tồn tại nhiều năm và hiện có khoảng 247 hộ với 271 bè nuôi. 

Báo Dân Trí cũng cho biết chỉ trong vòng 2 ngày, số cá bị chết đã lên đến hơn 200 tấn với số tiền thiệt hại ước tính lên đến gần 10 tỷ đồng. 

Chia sẻ với báo Dân Trí, Chủ tịch Hội nông dân xã Hiệp Hòa (TP Biên Hòa, Đồng Nai) ông Châu  Văn Hiệp cho biết "Từ ngày 4 – 5/1, đã có trên 200 tấn cá của người dân làng cá bè trên sông Cái, một nhánh thuộc sông Đồng Nai, bị chết. Tình trạng cá của dân làng bè bị chết đã nhiều lần xảy ra, song thiệt hại đợt này là nghiêm trọng nhất trong 5 năm qua”. 

Theo đó, đối với những người dân làng bè thì cá là nguồn thu nhập chính. Nhiều gia đình đã phải đi vay, mượn để đầu tư bè nuôi cá. Tuy nhiên, sau sự cố thất thoát này, nhiều gia đình đã rơi vào cảnh trắng tay. 

Sau 2 ngày, số tiền thiệt hại lên đến gần 10 tỷ đồng. Ảnh: Dân Trí

Sau khi nhận được thông tin, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã đến làng bè và hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, cùng với đó là lấy mẫu nước, tiến hành xét nghiệm và làm rõ nguyên nhân.  

Kết quả đo mẫu nước cho thấy hàm lượng oxy hòa tan trong nước (DO) là 2mg/l. Trong khi đó, để cá sinh trưởng và phát triển thì hàm lượng DO phải trên 3mg/l.  

Trả lời trên báo Dân Trí, bà Phạm Thị Kiều Diễm, Trưởng Phòng quản lý Nuôi trồng, Phát triển thủy sản (Chi cục Thủy sản Đồng Nai) cho rằng nguyên nhân dẫn đến cá chết hàng loạt là do lượng DO trong nước thấp "Cá tại làng bè bị chết hàng loạt là do nước khu vực này có hàm lượng DO thấp. Tuy nhiên, để xác định được nguồn ô nhiễm khiến nồng độ ôxy hòa tan tại các bè cá giảm thì cần chờ kết quả xét nghiệm. Bởi theo cơ chế, nồng độ oxy hòa tan trong nước sụt giảm do nhiều nguyên như: ô nhiễm hữu cơ sinh học, ô nhiễm hóa học, sự biến động đột ngột của thời tiết và dòng chảy…".

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news