Tin mới

Dự án 12.000 tỷ chưa thể hoạt động trở lại sau 4 năm thua lỗ

Thứ sáu, 18/11/2016, 10:13 (GMT+7)

Sau 4 năm đi vào hoạt động, nhà máy đạm Ninh Bình đã chịu khoản lỗ lên tới 2.000 tỷ đồng và phải dừng hoạt động. Đến thời điểm hiện tại, nhà máy vẫn chưa thể đi vào hoạt động ổn định trở lại.

Sau 4 năm đi vào hoạt động, nhà máy đạm Ninh Bình đã chịu khoản lỗ lên tới 2.000 tỷ đồng và phải dừng hoạt động. Đến thời điểm hiện tại, nhà máy vẫn chưa thể đi vào hoạt động ổn định trở lại.

Liên quan đến tình trạng đóng cửa, dừng hoạt động của nhà máy đạm Ninh Bình, theo thông tin từ VnExpress và Tiền phong được biết, nhà máy đạm Ninh Bình do tập đoàn hóa chất Việt Nam - Vinachem làm chủ đầu tư, tổng thầu là một công ty Trung Quốc. Nhà máy được đặt tại khu công nghiệp Khánh Phú, Ninh Bình, khởi công xây dựng từ năm 2008 và hoàn thiện, bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2012.

Dự án này có tổng mức đầu tư lên tới 667 triệu USD, hơn 12.000 tỷ đồng và dự kiến đạt quy mô công suất 560.000 tấn/năm. Kỳ vọng sẽ cung cấp phân bón cho toàn bộ khu vực sông Hồng và các tỉnh phía Bắc.

Sau 4 năm đi vào hoạt động, tổng lỗ lũy kế của nhà máy đạm Ninh Bình lên tới 2.000 tỷ đồng. Ảnh: VnExpress

Trái ngược với kỳ vọng, từ khi đi vào hoạt động đến nay nhà máy liên tục lâm vào cảnh làm ăn thua lỗ. Cụ thể, vào năm 2012 nhà máy lỗ 75 tỷ đồng, sang năm 2013 tiếp tục chịu khoản lỗ 759 tỷ. Vào giai đoạn năm 2014 và 2015, nhà máy lần lượt lỗ 500 tỷ và 370 tỷ đồng. Bắt đầu từ tháng 3/2016 nhà máy đã phải ngừng hoạt động để sửa chữa máy móc, bán hàng tồn kho. Thời điểm này khoảng 400 trong tổng số 1.000 công nhân nhà máy phải tạm thời nghỉ việc, họ chỉ nhận được mức lương tối thiểu 3,1 triệu đồng/tháng.  Tính tới tháng 5/2016, tổng lỗ lũy kế của nhà máy lên tới khoảng 2.000 tỷ đồng.

Phải đến tháng 8/2016, nhà máy đạm Ninh Bình mới rục rịch hoạt động trở lại, tuy nhiên công suất chỉ đạt 60% nên hàng trăm công nhân vẫn chưa thể ổn định việc làm.

Nhà máy tạm dừng hoạt động do hàng tồn kho quá lớn (khoảng 50.000 tấn) và máy móc hỏng hóc nhiều. Ảnh: Tiền phong

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Gia Thế  – Phó tổng giám đốc phụ trách sản xuất cho biết, do chi phí sản xuất quá cao, cùng với giá bán u-rê trên thị trường ngày càng giảm nên các hoạt động sản xuất và kinh doanh của công ty gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, ông Vũ Văn Nhẫn – tổng giám đốc nhà máy cũng cho biết thêm, nhà máy phải tạm dừng hoạt động do lượng hàng tồn kho quá lớn khoảng 50.000 tấn , cùng với đó là việc đường ống cửa vào máy nén kích lạnh bị hỏng hóc. Nhiều chi tiết của nhà máy được nhập từ Trung Quốc, trong quá trình lắp đặt không đồng bộ nên dẫn đến tình trạng trục trặc khi đưa vào hoạt động, một trong số đó là hệ thống lò hơi liên tục hỏng hóc, thường xuyên phải sửa chữa khiến chi phí “dội” lên nhiều.

Trước tình trạng này, đơn vị đã báo cáo tình hình với tập đoàn hóa chất Việt Nam để tìm ra phương án giải quyết. Sau đó, Vinachem cũng đã có văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Công thương kiến nghị tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, sẽ có những nghiên cứu kỹ lưỡng, xem xét tính khả thi trong các phương án xử lý để khắc  phục hậu quả của dự án. Ngoài ra, Bộ cũng sẽ xem xét làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan tới dự án hàng chục nghìn tỷ đồng này.

Xem thêm video:

[mecloud]XGmaz48yaL[/mecloud]

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news