Tin mới

Dự báo thời tiết rét đậm trong tháng 2 và nhận định tình hình thời tiết trong 6 tháng tới

Thứ ba, 16/01/2024, 10:02 (GMT+7)

Theo nhận định của chuyên gia trong tháng 2 tới đây, các đợt rét đậm rét hại có khả năng xảy ra ở mức thấp.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn trên phạm vi toàn quốc từ tháng 2 đến tháng 7/ 2024.

Theo đó trong khoảng thời gian từ tháng 2-4/2024, Biển Đông ít có khả năng xuất hiện bão hoặc áp thấp nhiệt đới. Không khí lạnh hoạt động yếu hơn nên có thể xảy ra rét đậm, rét hại trong tháng 2-3/2024 ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Tuy nhiên, trong thời gian này cũng cần đề phòng các đợt Không khí lạnh cường độ mạnh, đặc biệt trong tháng 2/2024 có thể gây rét đậm, rét hại trên diện rộng và nguy cơ xảy ra băng giá, Mưa tuyết ở vùng núi cao Bắc Bộ.

Dự báo thời tiết rét đậm trong tháng 2 và nhận định tình hình thời tiết trong 6 tháng tới - Ảnh 1
 

Cũng theo nhận định của trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sau Tết Nguyên đán, hiện tượng mưa nhỏ, mưa phùn ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện nhiều hơn trung bình nhiều năm.

Khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ trong tháng 3 này có thể xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, đặc biệt trong các đợt gió mùa Đông Bắc tràn xuống nước ta. Tây Nguyên và Nam Bộ đề phòng dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh trong các tháng chuyển mùa (tháng 4, tháng 5/2024).

Nắng nóng tại Nam Bộ (tập trung ở miền Đông), Tây Bắc Bắc Bộ và Trung Bộ khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

Theo dự báo của trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ tháng 2-4/2024, trên phạm vi toàn quốc, nhiệt độ trung bình phổ biến cao hơn khoảng 1-1,5 độ C so với trung bình nhiều năm.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ từ tháng 2-4/2024 ít có khả năng xuất hiện mưa trái mùa, do vậy tình trạng khô hạn còn tiếp diễn trong thời kỳ này.

Tháng 5-7, nhiệt độ cả nước cao hơn trung bình nhiều năm. Ảnh: Internet
Tháng 5-7, nhiệt độ cả nước cao hơn trung bình nhiều năm. Ảnh: Internet

Tháng 5 đến tháng 6/2024 bão hoặc áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông nhưng có thể xuất hiện vào tháng 7/2024, khả năng ảnh hưởng đến các tỉnh phía Bắc nước ta.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, nắng nóng tiếp tục xảy ra ở Tây Nguyên và Nam Bộ trong nửa đầu tháng 5/2024, sau đó giảm dần từ nửa cuối tháng. Bắc Bộ và Trung Bộ, nắng nóng và nắng nóng gay gắt dự báo xuất hiện nhiều hơn trung bình nhiều năm, đề phòng nắng nóng đặc biệt gay gắt.

Trong các tháng 5, 6, 7 nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm khoảng 0,5-1,5 độ C.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news