Tin mới

Dư luận phản ứng sau công bố nhà, đất của ông Trần Văn Truyền

Thứ bảy, 22/11/2014, 07:56 (GMT+7)

"Tôi đánh giá rất cao trách nhiệm của Ủy ban Kiểm tra T.Ư trong vụ việc này để đưa ra kết luận hợp với lòng dân. Đây là một minh chứng rất rõ ràng cho quyết tâm phòng chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước, thể hiện không có vùng cấm cho bất cứ ai", Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương chia sẻ quan điểm sau công bố nhà, đất cuả ông Trần Văn Truyền.>>Thu hồi nhà, đất của ông Trần Văn Truyền>>Ông Trần Văn Truyền nghỉ hưu 3 năm mới trả nhà công vụ

 

Sau khi kết luận thanh tra vụ ông Trần Văn Truyền - nguyên Tổng thanh tra Chính phủ được công bố, nhiều ý kiến đã chia sẻ sự đồng tình với kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và cho rằng đây là một minh chứng rất rõ ràng cho quyết tâm phòng chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước, thể hiện không có vùng cấm cho bất cứ ai.

Chia sẻ trên báo Lao động, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước cho rằng, ông Truyền là lãnh đạo đứng đầu ngành Thanh tra Chính phủ mà còn vi phạm là điều không chấp nhận được. Đảng và Nhà nước phải xử lý nghiêm, nếu cần thì phải đưa ra pháp luật để làm gương.

“Việc thu hồi nhà, đất là hoàn toàn đúng, tuy nhiên việc ông Truyền vi phạm vào thời điểm đang đương chức thì theo tôi việc xử lý không chỉ thu hồi đất, nhà vi phạm mà còn phải có hình thức xử lý về mặt Đảng, thậm chí xử lý trước pháp luật nếu “ăn cắp” quá nhiều của Nhà nước” , Tướng Thước nói.

Cũng theo ông Thước, những cơ quan liên quan đến vấn đề này cũng phải bị xem xét xử lý, những cơ quan quản lý cấp trên về Đảng, chính quyền cũng phải kiểm điểm rành mạch "để cho cơ quan trong sạch hơn”.

Xem video về ông Trần Văn Truyền

Trả lời phỏng vấn trên VTC News, ông Lê Như Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội cũng cho rằng: “Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có kết luận rõ ràng như vậy rồi thì chắc chắn sau đây các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan phòng chống tham nhũng sẽ phải vào cuộc chứ không chỉ dừng lại ở kết luận này”.

“Trường hợp ông Trần Văn Truyền có điều đặc biệt bởi trước đây ông Truyền công tác tại cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan phòng chống tham nhũng. Đây lẽ ra phải là cơ quan gương mẫu nhất, trong sạch nhất.  Đặc biệt, người đứng đầu cơ quan Thanh tra Chính phủ càng cần phải gương mẫu vì đó là tấm gương để mọi người soi.

Những cơ quan khác mà để xảy ra việc này đã không chấp nhận được rồi nhưng ở đây sự việc lại xảy ra ở Thanh tra Chính phủ - cơ quan thanh tra các cơ quan khác về thi hành pháp luật”, ông Tiến đánh giá về kết luận thanh tra vụ ông Trần Văn Truyền.

Dư luận phản ứng sau công bố nhà, đất cuả ông Trần Văn Truyền

UB Kiểm tra TƯ kết luận: Trong thời gian giữ các cương vị lãnh đạo chủ chốt ở địa phương, cơ quan Trung ương và khi đã về nghỉ hưu, đồng chí Trần Văn Truyền đã có khuyết điểm, vi phạm

Cũng theo ông Tiến, vấn đề những cán bộ của TP.HCM và Bến Tre do “nể nang” mà làm sai trong việc cấp, cho thuê nhà đất đối với ông Truyền rất đáng xem xét. “Nếu như địa phương nào, cơ quan nào cũng nể nang như vậy thì luật pháp có còn được thực thi hay không? Cứ nể nang như vậy thì xã hội bị rối loạn”, ông Tiến nhấn mạnh.

Cũng nói về vụ việc này, trên báo Thanh niên, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương cho biết, ông đánh giá rất cao trách nhiệm của Ủy ban Kiểm tra T.Ư trong vụ việc này để đưa ra kết luận hợp với lòng dân. Đây là một minh chứng rất rõ ràng cho quyết tâm phòng chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước, thể hiện không có vùng cấm cho bất cứ ai.

“Việc Ủy ban Kiểm tra T.Ư kết luận rõ ràng về vụ việc này là một tiền lệ rất tốt, bởi vì chúng ta quản lý cán bộ không chỉ quản lý từ lúc đương chức mà còn phải quản lý ngay cả lúc về hưu, đặc biệt là đối với đảng viên, bởi vì rất nhiều trường hợp sau khi về hưu mới phát hiện được và người có sai phạm cho rằng mình đã hạ cánh an toàn, nên đến lúc về hưu mới bung ra, nghĩ rằng không ai làm gì được mình cả. Tôi nghĩ đây là việc tạo ra tiền lệ để xử lý và cảnh tỉnh cho những người nào đã sai phạm trong thời kỳ đương chức thì đến lúc về hưu hãy dè chừng.”, ông Cương nói. 

Như tin tức đã đưa, ngày 21/11, UB Kiểm tra TƯ đã có thông cáo báo chí về kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm về thực hiện Chính sách nhà, đất đối với ông Trần Văn Truyền, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ..

Theo đó, UB Kiểm tra TƯ kết luận: Trong thời gian giữ các cương vị lãnh đạo chủ chốt ở địa phương, cơ quan Trung ương và khi đã về nghỉ hưu, đồng chí Trần Văn Truyền đã có khuyết điểm, vi phạm: thiếu cân nhắc, thiếu gương mẫu trong việc tự mình thực hiện hoặc tác động, đề nghị với các cơ quan chức năng để xử lý một số trường hợp về nhà, đất có liên quan đến lợi ích của bản thân và gia đình; trong đó có việc thiếu trung thực, có việc vi phạm hoặc chưa gương mẫu thực hiện tốt quy định về những điều đảng viên không được làm và thực hiện Cuộc vận động học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Những việc làm của đồng chí gây phản cảm, tạo dư luận xấu ở địa phương và lan rộng trong xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của bản thân đồng chí và tổ chức đảng.

Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, Ban cán sự đảng UBND tỉnh và các cơ quan chức năng tỉnh Bến Tre có khuyết điểm, vi phạm trong việc còn nể nang, không chỉ đạo thu hồi dứt điểm lô đất tại số 598B5 Nguyễn Thị Định, phường Phú Khương, thành phố Bến Tre; trong việc sửa chữa, cải tạo mới và bán cho đồng chí Trần Văn Truyền nhà số 06 Lê Quý Đôn, thành phố Bến Tre theo Nghị định 61/CP.

UBND Thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan chức năng của thành phố đồng ý bán cho con gái đồng chí Trần Văn Truyền căn nhà tại số 105 Nguyễn Trọng Tuyển, Phường 15, quận Phú Nhuận là không đúng đối tượng, thiếu căn cứ pháp lý, có sự nể nang, vi phạm Quyết định số 118/TTg, ngày 27-11-1992 của Thủ tướng Chính phủ; Công văn số 2527/BXD-VP, ngày 18-12-2008 của Bộ Xây dựng và Công văn số 76/UBND-ĐTMT, ngày 20-02-2009 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh.

"UB Kiểm tra TƯ nhận thấy, những khuyết điểm, vi phạm của đồng chí Trần Văn Truyền đến mức phải thực hiện quy trình xem xét, xử lý trách nhiệm theo quy định", công văn của  UB Kiểm tra TƯ nêu rõ.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news