Tin mới

Đưa bé trai đẻ rơi trong hố nhà vệ sinh ra Hà Nội điều trị

Thứ ba, 03/03/2015, 08:08 (GMT+7)

Theo bác sĩ điều trị cho thai nhi đẻ rơi xuống hố nhà vệ sinh, đây là trường hợp đặc biệt hy hữu. Khi nhập viện, bệnh nhi được tiên lượng không qua khỏi.

Ngày 2/3, đại diện Khoa Sơ sinh (Bệnh viện Sản – nhi Nghệ An) cho biết, khoa đang làm thủ tục cho cháu Hoàng Văn Bé (sinh ngày 5/2/2015) chuyển viện ra Hà Nội tiếp tục theo dõi, điều trị. Bệnh nhi này là con chị Hồ Thị Thúy (21 tuổi, ở xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu).

Chiều 2/3, bé sẽ được gia đình và bệnh viện chuyển ra Bệnh viện Nhi Trung ương để kiểm tra, điều trị giãn não thất. Hiện, đầu của bệnh nhi này đang có dấu hiệu to dần, cần được đưa ra Hà Nội kiểm tra, theo dõi”, bác sĩ Nguyễn Hữu Sơn, Khoa Sơ sinh cho hay. Gần một tháng trước, chị Thúy (lúc đó mang thai tháng thứ 7) bị đau bụng nên đi vệ sinh.

Bất ngờ thai nhi rơi ra khỏi bụng mẹ, rớt xuống hố (nhà vệ sinh kiểu hai ngăn, không có bệ xí). Nghe tiếng kêu của vợ, anh Hoàng Văn Cứ (25 tuổi) vội vàng chạy ra cùng người thân đưa hai mẹ con nhập viện.


Người trực tiếp tiếp nhận bệnh nhi này là bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh, Khoa Sơ sinh nhớ lại, khi được người nhà đưa vào Khoa Cấp cứu lưu cháu bé đã ngừng thở, ngừng tim, toàn thân tím tái.

Sau 30 phút làm các biện pháp kích tim, dùng ống bóp thì tim bắt đầu hoạt động trở lại. “Tiếp đó chúng tôi chuyển cháu lên phòng đặc biệt của Khoa Sơ sinh cho vào lồng ấp, bắt đầu đặt máy thở, truyền dịch và tiến hành các xét nghiệm cần thiết.

Bệnh nhi cũng được phát hiện bị nhiễm trùng đường huyết nặng cần dùng kháng sinh liều cao”, lời bác sĩ Quỳnh. Những ngày sau đó, cháu bé được các bác sĩ theo dõi sát sao, thường xuyên thăm khám. Sau 2 tuần thở máy, bệnh nhi được chuyển sang thở ôxy và bắt đầu cho ăn sữa qua đường xông dạ dày nhưng chậm tiêu.

Riêng tình trạng nhiễm trùng thì có chuyển biến hơn trước. “Trong 3 ngày đầu các bác sĩ đều tiên lượng cháu không thể sống sót được nhưng bệnh nhi đã vượt qua. Ngày 2/3, cháu Bé đã có chuyển biến hơn rất nhiều ngoài vấn đề về não”, bác sĩ Trương Lệ Thi (Khoa Sơ sinh), người trực tiếp điều trị cho cháu Bé thông tin.  


Cũng theo bác sĩ Thi, đây là một trường hợp "đặc biệt hy hữu". Ngoài việc đẻ non, cháu bé còn bị nhiễm trùng nặng. Chính lúc đầu bác sĩ Thi cũng như mọi người tưởng chừng như bệnh nhi này không qua khỏi được nhưng đến nay có thể khẳng định 80% cháu đã sống sót.
Cháu Hoàng Văn Bé khi sinh nặng 1,6 kg, là con thứ hai của vợ chồng chị Thúy.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news