Tin mới

Dùng 2 loại đồ uống này, muỗi đeo bám bạn như bị nam châm hút

Thứ tư, 07/09/2022, 11:42 (GMT+7)

Cuối cùng các nhà khoa học đã tìm ra loại đồ uống khiến cơ thể trở thành thỏi nam châm thu hút muỗi.

Bạn đã bao giờ rơi vào trường hợp đi cùng một nhóm nhưng muỗi chỉ thích đốt mình? Khi đang ở ngoài trời buổi tối mùa hè, bạn là người đầu tiên nghe tiếng muỗi vo ve, sau đó là vết đốt ở cánh tay, chân hay bất cứ nơi nào lộ ra. Tại sao một số người thu hút muỗi như nam châm trong khi những người khác không bao giờ bị muỗi đốt? Theo một nghiên cứu gần đây, chế độ ăn uống của bạn có thể góp phần thu hút muỗi.

Vết muỗi đốt thường chỉ là một kích ứng nhẹ khiến da bị ngứa và sưng tấy. Ở nhiều khu vực trên thế giới, một số loài muỗi nhất định có thể lây lan các bệnh như sốt xuất huyết, sốt vàng da, zika và sốt rét. Trên thực tế, WHO ước tính có khoảng 627.000 ca nhiễm sốt rét vào năm 2020, gây nguy cơ cho một nửa dân số thế giới. Mối đe dọa mà muỗi mang lại cho việc truyền bệnh đang ngày càng gia tăng do biến đổi khí hậu.

Dùng 2 loại đồ uống này, muỗi đeo bám bạn như bị nam châm hút
Dùng 2 loại đồ uống này, muỗi đeo bám bạn như bị nam châm hút

Hiện nay, người ta thường biết rằng mùi hương độc đáo từ hơi thở và làn da của một người là thứ thu hút muỗi đốt, ngoài màu sắc của quần áo và nhiệt độ cơ thể của họ. Sinh lý, mang thai, cấu tạo di truyền, các bệnh tiềm ẩn và hệ vi sinh vật trên da là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến mùi cơ thể của một cá nhân. Theo nghiên cứu gần đây, việc thay đổi những gì bạn ăn và uống có thể ảnh hưởng đến sức hút với côn trùng vì các loại đồ ăn, thức uống ảnh hưởng đến hô hấp và vi khuẩn trên da bạn.

Hơn 350 hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) khác nhau được cơ thể người tạo ra. Một số chất này thu hút muỗi mạnh hơn những loại khác. Carbon dioxide, axit lactic được tạo ra trong quá trình tập thể dục, axeton được giải phóng khi ở trạng thái ketosis, amoniac và các hợp chất hữu cơ khác do con người tạo ra là một số hợp chất hữu cơ thu hút muỗi.

Theo một nghiên cứu, sử dụng rượu có thể làm tăng VOC trong cơ thể mà muỗi thấy hấp dẫn. Một nghiên cứu khác cho thấy uống bia khiến con người hút muỗi hơn. Bia (và có thể tất cả các loại rượu) thu hút muỗi vì nâng cao nhiệt độ cơ thể và thay đổi mức VOC sau khi uống.

Theo một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học phát hiện caffeine là chất hóa học có thể được phát hiện trên da và nó dường như làm tăng sự hấp dẫn đối với muỗi. Caffeine làm tăng nhiệt độ cơ thể, do đó, quá trình trao đổi chất và cơ thể ấm hơn sẽ hấp dẫn muỗi hơn. Tránh uống cà phê, đồ uống có mùi thơm nồng và đồ uống chứa caffeine sẽ giúp bạn ít bị muỗi đốt hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: muỗi caffeine cà phê bia