Tin mới

3 thực phẩm chứa ký sinh trùng nhiều người thích ăn đặc biệt là món cuối

Thứ tư, 07/09/2022, 11:30 (GMT+7)

3 loại thực phẩm chứa nhiều ký sinh trùng nhưng nhiều người lại thích ăn đặc biệt là món thứ 3. 

Rau sống 

Rau sống chứa rất nhiều ấu trùng có hại, nhất là sán lá gan lớn. Chúng thường xuất hiện ở tất cả các loại rau, tuy nhiên sẽ nhiều hơn ở các loại rau trồng thủy sinh so với rau trên cạn. Các loại ký sinh trùng phổ biến trong rau sống là giun kim, giun móc, giun tóc, trứng giun đũa chó, sán lá gan, ký sinh trùng amip gây bệnh lỵ.

3 thực phẩm chứa ký sinh trùng nhiều người thích ăn đặc biệt là món cuối - Ảnh 1

Cách rửa rau sống: Nên rửa khoảng 4-5 lần nước sạch. Chị em cần chú ý nên dùng chậu nhiều nước để loại bỏ đất cát tốt hơn. Sau đó có thể rửa dưới vòi nước chảy nhiều lần sẽ hữu ích cho việc rửa trôi bụi bẩn và hóa chất. Sau khi rửa sạch, bạn nên gọt vỏ củ quả - đây là bước vô cùng quan trọng để loại bỏ bụi bẩn, hóa chất.

Thịt trâu, bò sống hoặc tái

Thịt trâu, bò tái là món ăn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên khi ăn thịt trâu, bò tái sẽ có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng rất cao. Nang ấu trùng sán bò thường hay xuất hiện nhiều ở cơ lưỡi, cơ hoành, cơ tim, cơ mông... của trâu, bò. Khi người ăn phải, sán bám vào niêm mạc ruột thường ở phần trên hỗng tràng và hút chất dinh dưỡng. Con trưởng thành có chiều dài 4 -10m.

3 thực phẩm chứa ký sinh trùng nhiều người thích ăn đặc biệt là món cuối - Ảnh 2

Ăn thị bò sống, tái có thể gây tổn thương cho hệ tiêu hóa, ảnh hưởng đến ruột, gan và các cơ quan khác trong cơ thể. Các triệu chứng như khó chịu ở dạ dày, buồn nôn, tiêu chảy và nôn

Ốc

Ốc là một trong những món ăn được nhiều người yêu thích với đa dạng loài và nhiều cách chế biến. Tuy nhiên, ốc chứa rất nhiều ký sinh trùng. Nếu không chế biến đúng cách, mầm bệnh từ ốc có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua ăn uống.

3 thực phẩm chứa ký sinh trùng nhiều người thích ăn đặc biệt là món cuối - Ảnh 3

Đa số các loài ốc đều sống trong môi trường ao hồ đầm lầy nước đọng rất dễ bị nhiễm ký sinh trùng. Đặc biệt nguy hiểm là ấu trùng giun tròn ống Angiostrongylus cantonensis.

Trong 1 con ốc có thể lên tới hơn 3.000 con ký sinh trùng này. Nếu xâm nhập vào cơ thể chúng sẽ gây ra đau đầu, sốt, cứng cổ và các triệu chứng khó chịu khác.

Dù ốc là món ăn ngon bạn cũng chỉ nên ăn ốc tối đa 1 đến 2 lần một tuần. Đặc biệt không nên ăn ốc kèm các thức uống hoặc hoa quả giàu vitamin C vì dễ dẫn đến ngộ độc. Người bụng yếu không nên ăn ốc thường xuyên và khi ăn nên chế biến kĩ càng, đảm bảo vệ sinh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news