Tin mới

Đừng chủ quan khi sử dụng những vật dụng quen thuộc này vì chúng có thể khiến bạn rơi vào mệt mỏi

Thứ tư, 16/05/2018, 16:31 (GMT+7)

Bạn có thể bị ốm đột ngột nếu sử dụng sai cách những vật dụng quen thuộc sau.

Bạn có thể bị ốm đột ngột nếu sử dụng sai cách những vật dụng quen thuộc sau.

Việc chúng ta bỗng nhiên cảm thấy mệt mỏi hoặc bị ốm vặt không hẳn chỉ là do sự thay đổi của thời tiết gây ra. Đôi khi, những thứ đồ vật có trong nhà bạn lại là nơi xuất phát của các chứng bệnh phổ biến như cảm lạnh, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đau nhức tay chân… Hãy cẩn thận khi sử dụng những vật dụng dưới đây vì chúng có thể là tác nhân gây bệnh không ngờ đó.  

Điều hòa

Điều hòa được xem là "vị cứu tinh" cho những ngày hè nắng nóng đỉnh điểm. Thế nhưng, nằm điều hòa với nhiệt độ thấp quá lâu có thể khiến bạn bị cảm lạnh kèm theo các triệu chứng mệt mỏi, mắt lờ đờ, đau đầu, chóng mặt, thậm chí khó thở, buồn nôn, tim đập nhanh…

Ngoài ra, vừa đi ngoài trời nắng nóng về đã vội dội nước và bật điều hòa quá lạnh có thể dẫn đến hiện tượng sốc nhiệt khiến bạn bị choáng váng đầu óc. Do vậy, khi sử dụng điều hòa, bạn cần tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột, không nằm điều hòa quá lâu, uống nước thường xuyên để ngăn mất nước và hạn chế bị ốm vặt do dùng điều hòa sai cách gây ra.

Đừng chủ quan khi sử dụng những vật dụng quen thuộc này vì chúng có thể khiến bạn rơi vào mệt mỏi - Ảnh 1.

Quạt máy

Cũng giống như điều hòa, quạt máy cũng là vật dụng không thể thiếu mỗi khi mùa hè đến. Tuy nhiên, nó cũng có thể là tác nhân "ngầm" gây ra một vài chứng bệnh phổ biến. Khi vừa đi nắng về, cơ thể đang tiết nhiều mồ hôi, việc vội vã bật quạt gió tạt thẳng vào mặt có thể khiến bạn dễ bị nhiễm cảm lạnh.

Nguyên nhân là do lúc này, mạch máu toàn thân ngoài da đang giãn nở, gió lạnh đột nhiên thổi tới có thể khiến nó bị co lại, quá trình bài tiết mồ hôi bị ngưng trệ gây mất cân bằng giữa sinh nhiệt và tản nhiệt, lượng nhiệt dư thừa không kịp thoát ra ngoài. Thêm vào đó, trong quạt còn chứa không ít bụi bẩn và vi khuẩn, do vậy, để quạt chính diện vào mặt có thể khiến bạn bị dị ứng như ngứa mũi, hắt xì, thậm chí là đau họng.

Đừng chủ quan khi sử dụng những vật dụng quen thuộc này vì chúng có thể khiến bạn rơi vào mệt mỏi - Ảnh 2.

Máy tính

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lượng vi khuẩn gây bệnh trú ngụ trên bàn phím máy tính nhiều gấp 150 lần so với bệ toilet. Nguyên nhân là vì nó thường xuyên tiếp xúc với bàn tay, trong khi tay của chúng ta cũng thuộc vào top những môi trường lý tưởng cho vi khuẩn, vi trùng phát triển.

Nếu không thường xuyên vệ sinh bàn phím, bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, tiêu chảy, thậm chí là viêm dạ dày. Hãy lau sạch bàn phím hàng ngày bằng các dung dịch tẩy trùng, đồng thời thường xuyên rửa tay kỹ càng khi muốn động chạm vào máy tính để hạn chế nguy cơ bệnh tật bạn nhé.

Đừng chủ quan khi sử dụng những vật dụng quen thuộc này vì chúng có thể khiến bạn rơi vào mệt mỏi - Ảnh 3.

Tivi

Các tia khúc xạ từ tivi là tác nhân hàng đầu gây mất ngủ nếu bạn ngồi trước nó hàng giờ đồng hồ vì một bộ phim hay một chương trình yêu thích trước giờ đi ngủ. Các bức sóng màu xanh dương từ tivi còn ngăn não sản xuất melatonin, một loại chất gây kích thích cảm giác buồn ngủ cho cơ thể. Hệ quả là bạn sẽ trằn trọc khó chợp mắt, giấc ngủ bị rút ngắn và cuối cùng, bạn sẽ thức dậy với cảm giác uể oải, mệt mỏi vào ngày hôm sau. Do vậy, bạn nên hạn chế xem ti vi quá lâu trước giờ đi ngủ để ngăn ngừa tình trạng mệt mỏi không đáng có vào mỗi buổi sáng.

Đừng chủ quan khi sử dụng những vật dụng quen thuộc này vì chúng có thể khiến bạn rơi vào mệt mỏi - Ảnh 4.

Nguồn: Cosmopolitan

Hạnh Hạnh - Bình Bình

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news