Tin mới

Đừng ngạc nhiên nếu Xuân Trường lại được HLV Park Hang-seo thêm lần trao cơ hội!

Thứ năm, 30/08/2018, 13:59 (GMT+7)

Một ngày nào đó, rất có thể Xuân Trường, cũng như người hâm mộ Việt Nam sẽ rất biết ơn HLV Park Hang-seo bởi những gì ông làm cho tiền vệ người Tuyên Quang hôm nay.

Một ngày nào đó, rất có thể Xuân Trường, cũng như người hâm mộ Việt Nam sẽ rất biết ơn HLV Park Hang-seo bởi những gì ông làm cho tiền vệ người Tuyên Quang hôm nay.

1. Trong trận thua trước U23 Hàn Quốc tối qua của U23 Việt Nam, có lẽ điểm nhấn lớn nhất sau bàn thắng sút phạt siêu phẩm của Minh Vương, phải kể đến dấu hỏi lớn được đặt HLV Park Hang-seo khi ông tung Xuân Trường vào sân ngay từ đầu, thậm chí còn trao tấm băng đội trưởng cho cầu thủ này, thay vì trung vệ Bùi Tiến Dũng.

U23 Việt Nam đã thua, thậm chí là thua khá thảm để nhường chiếc vé vào chung kết Asiad 2018 cho đối phương, và Xuân Trường lại có thêm một trận đấu không như ý và bị thay ra sau hiệp 1. Liệu có góc nhìn nào tươi sáng hơn về thất bại này, về tiền vệ từng được coi là tài hoa nhất của "thế hệ vàng" hiện tại của bóng đá Việt Nam?

Trong cuộc trả lời phỏng vấn trưa nay, HLV Park Hang-seo khẳng định rằng Xuân Trường hoàn toàn khỏe mạnh và không có vấn đề gì về cả thể lực lẫn tâm lý, dù trước đó HLV Dương Minh Ninh của CLB HAGL tiết lộ rằng trước khi tập trung cùng U23 Việt Nam chuẩn bị cho Asiad 2018, Xuân Trường bị viêm cuống mũi.

Đừng ngạc nhiên nếu Xuân Trường lại được HLV Park Hang-seo thêm lần trao cơ hội! - Ảnh 1.

HLV Park Hang-seo khẳng định Xuân Trường toàn toàn khỏe mạnh trong cuộc phỏng vấn trưa nay (30/8).

Vết thương này làm vẹo vách ngăn khiến Trường bị sưng phù nề, khó thở, chỉ thở được một bên. Điều này làm Xuân Trường khó ngủ, không ngủ được nên không có trạng thái sức khỏe tốt nhất khi ra sân.

"Tôi nghĩ, nếu không bị vết thương này hành hạ, ngủ đủ và ổn định, chắc chắn Xuân Trường sẽ có được phong độ tốt nhất tại Asiad lần này", HLV này tiếc nuối.

Tuy nhiên, chia sẻ trên khía cạnh cá nhân của mình về tiền vệ người Tuyên Quang này, HLV Park Hang-seo ngoài việc khẳng định mỗi cầu thủ đều có vòng xoay phong độ của mình, còn suy đoán rằng lối chơi khác nhau giữa yêu cầu của ông, với những gì Xuân Trường được yêu cầu ở CLB đã làm nên sự "lạc nhịp" ở kỳ Asiad lần này.

Theo ông Park, vị trí tiền vệ trung tâm mà ông bố trí Xuân Trường chơi phải là những cầu thủ theo mẫu hình chiến đấu, và phải đóng vai trò lớn trong việc cắt ngay những đường tấn công của đối phương khi bóng đi vào khu vực của mình, tranh chấp quyết liệt. Trường lại là cầu thủ không có thế mạnh về tranh chấp, và lối chơi cầu thủ này quen chơi ở CLB có thể đã gây ra khó khăn cho anh.

Đừng ngạc nhiên nếu Xuân Trường lại được HLV Park Hang-seo thêm lần trao cơ hội! - Ảnh 2.
 

Vậy tại sao ông Park Hang-seo vẫn chọn Xuân Trường, dù trận đấu với U23 Hàn Quốc là cực kỳ khó khăn và quan trọng với U23 Việt Nam.

Bởi như HLV Park Hang-seo nói, ông luôn nghĩ Xuân Trường là một cầu thủ tài năng, và tiền vệ này đã đáp ứng rất tốt yêu cầu của ông ở Trung Quốc hồi đầu năm. Rất có thể, tung Xuân Trường vào sân ở trận đấu này, nhà cầm quân người Hàn Quốc mong mỏi không khí của một trận đấu lớn sẽ khiến Trường tái hiện được những gì đã từng thể hiện hơn nửa năm về trước.

Điều đó không thành sự thực, và kế hoạch "ghìm chân" đối thủ đế phút 60 để rồi "tăng tốc" tạo nên bất ngờ bởi những bàn thua từ quá sớm, nhưng với việc trọng dụng Xuân Trường, HLV Park Hang-seo nghĩ nhiều cho tiền vệ này, hơn là cho mình. Không vượt qua được chính mình, Xuân Trường không thể "trở lại". Anh cần cơ hội, và đã có cơ hội của mình.

Nên nhớ, đây là giải đấu cuối cùng Xuân Trường được thi đấu với tư cách là một cầu thủ trẻ. Bước qua khỏi Asiad 2018, lứa U19 HAGL ngày nào sẽ phải khoác lên mình chiếc áo "người lớn", chinh chiến ở những đấu trường khó khăn hơn rất nhiều. Nếu không kịp thay đổi chính mình, rất có thể tiền vệ trẻ này sẽ "lỡ chuyến đò", bởi vị trí mà anh đảm nhận sẽ vấp phải sự tranh chấp khá khốc liệt ở ĐTQG.

Đừng ngạc nhiên nếu Xuân Trường lại được HLV Park Hang-seo thêm lần trao cơ hội! - Ảnh 3.

Xuân Trường đã khá thoải mái trong buổi thả lỏng sang nay ở bể bơi.

2. Ở giải đấu này, không riêng Xuân Trường, ngay cả Công Phượng hay Văn Toàn cũng có khá ít cơ hội thể hiện mình. Song nếu như cả Toàn lẫn Phượng đều tận dụng cực kỳ tốt cơ hội của mình, thì Xuân Trường lại chưa thể để lại dấu ấn của mình.

Chẳng lạ, bởi nếu như Công Phượng đã quá quen với áp lực, thậm chí còn sẵn sàng gánh hộ áp lực cho cả đồng đội, để rồi luôn trở lại cực kỳ ngoạn mục, thì Xuân Trường vốn chưa bao giờ được đánh giá cao về mặt tâm lý. Bên cạnh yếu tố chuyên môn, đấy là rào cản lớn nhất của tiền vệ trẻ này để bước vào đấu trường "người lớn" chỉ trong nay mai.

Ngay lúc này, chắc hẳn Xuân Trường đang cực kỳ căng thẳng. Chẳng những chỉ tiền vệ người Tuyên Quang, HLV Park Hang-seo cũng trong cuộc phỏng vấn trưa nay thú nhận rằng việc cần thiết nhất phải làm trong ngày hôm nay là cải thiện bầu không khí căng thẳng, u ám của toàn đội sau thất bại trước U23 Hàn Quốc.

Đừng ngạc nhiên nếu Xuân Trường lại được HLV Park Hang-seo thêm lần trao cơ hội! - Ảnh 4.

Các cầu thủ U23 Việt Nam Thư giãn bằng câu cá trước trận tranh huy chương đồng với U23 UAE. Ảnh: Tùng Lê.

Bốn mươi năm trước, trước trận chung kết World Cup 1978 giữa Argentina và Hà Lan, Mario Kempes - ngôi sao sáng nhất của đội tuyển Argentina ngày ấy, rơi vào trạng thái vô cùng căn thẳng và phải rít đến hơn chục điếu thuốc mỗi ngày. Kempes kể lại, khi đầu ông chuẩn bị nổ tung, đêm trước trận chiến quyết định, thủ môn dự bị Hector Baley đột nhiên nảy ra ý tưởng... đi câu cá.

Kempes, Baley và tiền vệ Americo Gallego trốn khỏi khách sạn vào nửa đêm với cần câu cùng ít bánh ngọt. Họ tìm thấy một chiếc thuyền vô chủ và chèo ra giữa sông Parana. Cả hội đã có một đêm vui vẻ, trở về vào rạng sáng với xâu cá để bổ sung vào thực đơn bữa trưa.

Tâm trạng của họ được cải thiện cực kỳ tốt, và sự hưng phấn kéo dài đến tận giờ bóng lăn và Kempes lập cú đúp, giúp Argentina thắng Hà Lan 3-1, lên ngôi vô địch thế giới.

Sáng nay, HLV Park Hang-seo đã cho phép các cầu thủ của mình đi câu cá. Không biết trong số các cầu thủ đi câu cá sáng nay, có ai từng đọc được câu chuyện của Mario Kempes 40 năm về trước hay không, nhưng rõ ràng đây là động thái khá tốt để giải tỏa tâm lý sau những áp lực nặng nề khi chỉ còn một trận đấu cuối cùng - trận đấu quyết định, dẫu không phải là chung kết.

Đừng ngạc nhiên nếu Xuân Trường lại được HLV Park Hang-seo thêm lần trao cơ hội! - Ảnh 5.

Xuân Trường sẽ trở lại trong trận tranh huy chương đồng Asiad 2018?

Có thể HLV Dương Minh Ninh nói đúng về vấn đề sức khỏe của Xuân Trường, nhưng nhìn vào cái cách mà HLV Park Hang-seo bảo vệ quyết liệt Xuân Trường, thậm chí còn nói với các phóng viên: "Tôi mong các bạn hãy đặt những câu hỏi liên quan đến đội đi. Những câu hỏi liên quan đến cá nhân vận động viên không tốt đâu", cho thấy ông vẫn cực kỳ tin tưởng và kỳ vọng vào Xuân Trường.

Rất có thể trận đấu cuối, khi người hâm mộ Việt Nam cũng đang rất khao khát tấm huy chương đồng Asiad, nhà cầm quân người Hàn Quốc lại sẽ trao cơ hội cho Xuân Trường. Đừng lo lắng, bởi niềm tin ấy là có cơ sở, và rất có thể nó không phải là một sự kết thúc, mà lại là bước khởi đầu mới cho một chân sút tài hoa nhất của bóng đá Việt Nam trong tương lai gần.

Chẳng phải đến cả báo chí Hàn Quốc còn phải nhắc đến HLV Park Hang-seo bằng hai từ "phép thuật" đó sao? Phép màu mang tên Xuân Trường, tại sao không nhỉ?

Tâm Anh - Ảnh: Đạt Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news