Tin mới

Em gái Cường "đô la" cho công ty vay trăm tỷ

Thứ tư, 10/12/2014, 11:41 (GMT+7)

Tuy chỉ là một cổ đông của công ty cổ phần\nQuốc Cường Gia Lai (QCG) và không giữ chức vụ nào trong bộ\nmáy điều hành của công ty nhưng Nguyễn Ngọc Huyền My – em gái Cường “đô la” lại\nlà chủ của khoản nợ hàng trăm tỷ của QCG.

 

 

Tuy chỉ là một cổ đông của công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG) và không giữ chức vụ nào trong bộ máy điều hành của công ty nhưng Nguyễn Ngọc Huyền My – em gái Cường “đô la” lại là chủ của khoản nợ hàng trăm tỷ của QCG.

Theo tin tức từ Tri thức trực tuyến, báo cáo quý III/2014 của công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG) cho thấy, một trong những "chủ nợ" lớn nhất của công ty này là 9X Nguyễn Ngọc Huyền My, em gái ông Nguyễn Quốc Cường (biệt danh Cường đô la) và con gái chủ tịch Nguyễn Thị Như Loan, khi cổ đông này đang duy trì giao dịch trị giá hàng trăm tỷ đồng với công ty. Cụ thể, QCG đang nhận tạm ứng số tiền gần 300 tỷ đồng của Nguyễn Ngọc Huyền My.

Cổ đông này cũng đã tạm ứng hơn 2,26 tỷ đồng với công ty để mua bất động sản. Số tiền tạm ứng mua bất động sản này đã giảm một nửa so với năm 2013. Tuy nhiên, giao dịch mua bán cụ thể lại không được giải trình chi tiết trong báo cáo tài chính.

Nguyễn Ngọc Huyền My đang là "chủ nợ" của QCG. 

Trong báo cáo tài chính hợp nhất cuối năm 2013, của công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG), Nguyễn Ngọc Huyền My, hiện nắm 180.584 cổ phiếu QCG. Tại khoản mục giao dịch trọng yếu với các bên liên quan trong năm, bà Nguyễn Ngọc Huyền My với tư cách là cổ đông, đã cho Quốc Cường Gia Lai vay 22,5 tỷ đồng. Ngoài ra, tính đến hết quý II/2013, em gái của Cường Đôla cũng cho tập đoàn vay hơn 139 tỷ đồng. Khoản tiền này được ghi nhận  là số tập đoàn đã vay cá nhân để tài trợ cho nhu cầu vốn lưu động của đơn vị này.

Xem thêm Video 3000 đôi giày hàng hiệu nhái bị phát hiện :

Cũng trong báo cáo này, Quốc Cường Gia Lai cho biết, tập đoàn còn vay Huyền My một khoản tiền 70,15 tỷ và cho Huyền My vay 29,17 tỷ đồng. Mục đích của 2 khoản vay và cho vay này không được QCG đề cập tới. Đồng thời, theo QCG, trong mục khoản phải thu, Huyền My có vay tạm ứng gần 20 tỷ của tập đoàn để mua bất động sản.

Văn bản giải trình khi đó của bà Như Loan gửi lên Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM cho biết, trong điều kiện kinh doanh năm 2012, công ty không thể không có những phát sinh này, và chúng đều có đủ tính pháp lý để thực hiện. "Khi công ty có nhu cầu về vốn thì các thành viên này hỗ trợ, khi công ty thừa vốn thì sẽ chuyển trả lại và có khi vượt số phát sinh phải trả".

Thời điểm đó, QCG đã có cam kết sẽ thực hiện bảo lãnh các khoản vay với các bên liên quan và xử lý trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, cho đến những quý cuối của năm 2014, công ty này vẫn ghi nhận khoản phải trả do đã nhận tạm ứng của các bên liên quan, cổ đông và cả Chủ tịch công ty số tiền lên tới hơn 1.000 tỷ đồng.

Theo đó, tính tổng cộng số tài sản công bố minh bạch năm 2013, Huyền My có khoảng 280 tỷ đồng. So với số tiền quy bằng giá trị cổ phiếu QCG của mẹ ruột là bà Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch HĐQT là gần 420 tỷ đồng, tài sản của Nguyễn Ngọc Huyền My xấp xỉ bằng 2/3.

 

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news