Tin mới

Từ phá sản trở thành đại gia nghìn tỷ

Thứ tư, 03/12/2014, 10:33 (GMT+7)

Từ chuyện đi buôn\nxoài bị thua lỗ phải bán nhà trả nợ, ông chủ của Him Lam đã tình cờ bước vào\nlĩnh vực bất động sản...

 

 

Từ chuyện đi buôn xoài bị thua lỗ đến mức phải bán nhà trả nợ, ông chủ của Him Lam đã tình cờ bước vào lĩnh vực bất động sản và trở thành "chủ soái" của tập đoàn Him Lam danh tiếng.

Ông Dương Công Minh được biết đến với vai trò là ông chủ của công ty cổ phần Tập đoàn Him Lam - một công ty bất động sản lớn tại Việt Nam và Chủ tịch của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, cũng như chứng khoán Liên Việt.

Là một người khá kín tiếng, ít xuất hiện trước báo chí, giá trị của khối tài sản của ông Minh hiện vẫn còn là một ẩn số. Thế nhưng, từ lời khẳng định của của người từng giữ danh hiệu giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam - đại gia Đặng Thành Tâm - rằng: "Nếu công ty anh ấy (ông Dương Công Minh) niêm yết, chắc khó có người nào vượt qua”, người ta cũng có thể ngầm đoán ra gia tài đồ sộ của doanh nhân gốc Bắc Ninh này.

Theo các báo cáo năm 2009, Him Lam có vốn điều lệ khoảng 6.500 tỷ đồng. Trong đó, Chủ tịch Dương Công Minh sở hữu tới 99% cổ phần, tương đương khoảng 6.000 tỷ đồng.

 

Xuất thân từ một doanh nhân mặc áo lính, rồi ra kinh doanh riêng, nghiệp kinh doanh của ông Minh phất lên nhờ sở hữu một công ty chuyên làm dịch vụ hợp thức hóa nhà đất, rồi thành lập tập đoàn chuyên về địa ốc Him Lam.

Ít ai biết được, để có được cơ ngơi như ngày hôm nay, ông đã từng bị phá sản khi đi buôn hoa quả và phải bán nhà để trả nợ.

Trước đây, ông cùng bạn góp vốn buôn xoài xuất khẩu qua Trung Quốc, cùng với cam kết lãi thì cũng chia nhưng nếu lỗ thì mình ông Minh chịu. (lúc đó chủ tịch Him Lam có biệt danh là Minh Xoài). Cũng chính vì vậy mà sau một lần đi buôn gặp phải 100 xe xoài bị thối, ông Minh phải bán căn nhà đang ở gần 1.000 m2 để trả nợ.

Khi bán nhà Minh Xoài mới phát hiện ra là nếu làm dịch vụ thì mất tới 50 triệu để hợp thức hóa giấy tờ (giá căn nhà là 350 triệu) còn tự làm hết có 3 triệu. Từ đó, tay buôn trái cây lập ra công lập ra công ty hợp thức hóa nhà đất với giá 20 triệu đồng (giảm 60%) nhưng vẫn có lợi nhuận tới 300% sau khi trừ các loại chi phí, nghiệp bất động sản của chủ tịch Him Lam khởi nguồn từ đây. 

Từng chia sẻ với Tri Thức Trực Tuyến, ông Minh cho biết Him Lam là một tay ông làm nên, từ tiền túi vay nặng lãi, từ cái đầu của ông, từ tính cách của ông. Mỗi sản phẩm Him Lam - từng căn nhà chung cư - là do chính tay ông xem bản vẽ, thi công. Chính vì vậy mà giá trị cốt lõi của Him Lam chính là Dương Công Minh.

“Khi tôi thiết kế, xây dựng một căn nhà.. nó phải đạt mổ chuẩn mực mà tôi luôn đặt ra cho mọi sản phẩm của mình, đó là "Căn nhà đó tôi có thể sống trong đó mà vẫn thoải mái" - cho dù bây giờ tôi đang ở một căn nhà - không thể tốt hơn, thì khi tôi vào sống trong bất cứ căn hộ chung cư hay căn nhà nào của Him Lam xây, tôi đều thấy thoải mái”.

CTCP Him Lam có vốn điều lệ 6.500 tỷ đồng, mà theo như lời kể của mình thì ông Minh nắm tới 99%. Him Lam không phải là công ty gia đình trị mà là độc trị. “Người đứng đầu của Him Lam sau này sẽ là con trai tôi! Trong 10 người cao nhất của Him Lam chỉ có 3 người trong gia đình tôi. Nhưng chủ của Him Lam sau này chỉ có thể là con trai tôi”.

Khi ông Minh phát biểu câu này vào cuối năm 2010, con trai ông mới có 3 tuổi rưỡi. Khi được hỏi về thất bại lớn nhất trong cuộc đời, ông Minh đã khẳng định: “Cuộc đời tôi không có thất bại. Tôi chỉ toàn thấy thành công may mắn trong cuộc đời. Việc tôi thua lỗ khi đi buôn xoài, bán nhà cửa và vay tiền nặng lãi để kinh doanh, tôi không xem đó là THẤT BẠI mà là MAY MẮN. Nếu không có sự việc đó, thì không thể có Minh Him Lam ngày hôm nay.

Bảo An

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news