Tin mới

F0 đã khỏi bệnh đi khám hậu Covid có được thanh toán BHYT?

Thứ hai, 07/03/2022, 18:45 (GMT+7)

Khi đã khỏi Covid-19 và đi khám thì người bệnh có được BHYT thanh toán hay không là thắc mắc của không ít người.

Hiện nay, 'hậu Covid' được xem là tình trạng bệnh lý xuất hiện ở người từng nhiễm Covid- 19 với những triệu chứng có tác động đến cơ thể, kéo dài ít nhất 2 tháng. 

Theo Luật Bảo hiểm y tế, BHYT là hình thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng với các tổ chức, cá nhân trong nước, và tổ chức cá nhân nước ngoài tại Việt Nam có liên quan đến BHYT để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện. 

Khi tiến hành khám chữa bệnh, bất kỳ ai tham gia BHYT cũng sẽ được hưởng các quyền lợi về BHYT theo đúng quy định của pháp luật. 

F0 đã khỏi bệnh đi khám hậu Covid có được thanh toán BHYT là câu hỏi của không ít bệnh nhân từng mắc Covid-19. Ảnh: Internet
F0 đã khỏi bệnh đi khám hậu Covid có được thanh toán BHYT là câu hỏi của không ít bệnh nhân từng mắc Covid-19. Ảnh: Internet

Khi người bệnh có thẻ BHYT khám và điều trị hậu Covid-19 tại cơ sở y tế công lập sẽ được BHYT chi trả theo quy định của pháp luật. 

- Mức hưởng BHYT đối với người bệnh khi tham gia khám, điều trị hậu Covid sẽ được căn cứ theo Điều 22 Luật BHYT năm 2008, sửa đổi, bổ sung năm 2014.

Nội dung cụ thể như sau: 

1. Đi khám, chữa bệnh đúng tuyến

Người bệnh trong trường hợp này sẽ được thanh toán chi phí trong phạm vi chi trả của quỹ BHYT với mức hưởng: 

- 100% chi phí khám chữa bệnh dành cho các trường hợp là bộ đội, công an, người có công với cách mạng, cựu chiến binh, trẻ em dưới 06 tuổi, người thuộc hộ nghèo, người có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục và có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở. 

- 95% chi phí khám chữa bệnh dành cho những người hiện đang được hưởng mức lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng, người thuộc hộ cận nghèo. 

- 80% chi phí khám chữa bệnh cho các đối tượng khác. 

2. Đi khám, chữa bệnh trái tuyến

Nếu như người bệnh tự đi khám chữa bệnh trái tuyến, vượt tuyến mà không có giấy giới thiệu thì tùy tuyến khám chữa bệnh mà người tham gia BHYT sẽ được thanh toán như sau: 

- Tại bệnh viện tuyến trung ương: 40% chi phí điều trị nội trú. 

- Tại bệnh viện tuyến tỉnh: 100% chi phí điều trị nội trú. 

- Tại bệnh viện tuyến huyện: 100% chi phí khám, chữa bệnh. 

Trong công văn số 627/BYT-BH ngày 27/01/2021 thì số mức hưởng trái tuyến này được áp dụng đối với tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh trên phạm vi cả nước. 

Một số lưu ý khi đi khám hậu Covid-19:

- Đối với trường hợp người bệnh có thẻ BHYT và khám chữa bệnh các bệnh lý thuộc danh mục và phạm vi thanh toán của quỹ BHYT thì các đơn vị thu theo mức giá quy định của Bộ Y tế tại Thông tư 13/2019/TT-BYT.

- Đối với các bệnh viện tuyến trung ương, người đến khám hậu Covid-19 cần có giấy chuyển tuyến để được hưởng đầy đủ quyền lợi về BHYT. 

- Đối với trường hợp người không tham gia BHYT thì sẽ không được hưởng quỹ BHYT thanh toán chi phí khám, chữa bệnh hậu Covid-19. Các cơ sở y tế sẽ thu theo giá quy định của Bộ Y tế tại Thông tư 14/2019/TT-BYT.

Đối với những trường hợp người bệnh lựa chọn dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu, các cơ sở thu giá khám, chữa bệnh theo yêu cầu đã thực hiện kê khai với Sở Y tế tại địa phương.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news