Tin mới

F0 điều trị tại nhà đối diện nguy cơ mất tiền, mất quyền lợi khi không khai báo với trạm y tế

Thứ hai, 21/02/2022, 19:50 (GMT+7)

Nếu không khai báo với địa phương, F0 điều trị tại nhà đối diện nguy cơ mất đi các khoản tiền trợ cấp và thậm chí phải nộp phạt số tiền lên đến hàng chục triệu đồng.

Trước tình trạng số lượng ca nhiễm covid-19 tăng cao trong cộng đồng, rất nhiều các F0 hiện đang phải thực hiện điều trị và cách ly tại nhà. Ngay khi có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, người dân cần thực hiện khai báo tình trạng bệnh với y tế địa phương để có được tư vấn, hỗ trợ đầy đủ nhất để thực hiện điều trị.

Nếu F0 điều trị tại nhà không thực hiện khai báo sẽ đối diện nguy cơ mất đi quyền lợi và mất số tiền không hề nhỏ.

F0 điều trị tại nhà được nhận tiền trợ cấp chế độ ốm đau

Trong mọi trường hợp, F0 điều trị tại nhà vẫn cần phải khai báo với Trạm y tế để có được Giấy xác nhận hoàn thành điều trị Covid-19/Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH và hưởng tiền trợ cấp ốm đau theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Khi đã có được Giấy xác nhận nghỉ việc hưởng BHXH, người lao động nộp lại cho nơi làm việc để hưởng chế độ ốm đau, với mức hưởng bằng 75% mức đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Như vậy nếu không thực hiện khai báo, người lao động sẽ không được cấp giấy và sẽ đánh mất quyền lợi này.

Hiện nay, chưa có hướng dẫn thống nhất về việc trường hợp F0 điều trị tại nhà thì xin Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH ở đâu, mà mỗi địa phương lại có hướng dẫn khác nhau. Người dân cần chủ động liên hệ với địa phương để có được hướng dẫn, thông tin cụ thể.

F0 không khai báo đối diện nguy cơ bị phạt hành chính

Theo điểm a khoản 3 Nghị định 117/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, người có hành vi “che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A” sẽ bị xử phạt từ 10 - 20 triệu đồng.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Trong khi đó, Covid-19 theo Quyết định 219/QĐ-BYT của Bộ Y tế được liệt kê là một trong những bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.

Như vậy nếu như F0 không thực hiện khai báo sẽ đối diện nguy cơ bị xử phạt hành chính với số tiền từ 10-20 triệu đồng. Bên cạnh đó, nhiều quyền lợi bảo hiểm được hưởng cũng sẽ không nhận được. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news