Tin mới

Facebook bị "ô nhiễm" nặng tại Việt Nam

Thứ ba, 12/01/2016, 08:15 (GMT+7)

Theo thống kê của Bkav trong năm 2015, mạng xã hội nói chung và Facebook nói riêng đang bị "ô nhiễm" rất nặng nề tại Việt Nam bởi nội dung rác.

Theo thống kê của Bkav trong năm 2015, mạng xã hội nói chung và Facebook nói riêng đang bị "ô nhiễm" rất nặng nề tại Việt Nam bởi nội dung rác.

Theo đó, 93% người sử dụng Facebook tại Việt Nam khi được hỏi cho biết thường xuyên gặp phiền toái với tin nhắn rác. Tồi tệ hơn, tin nhắn rác không chỉ quấy rối, làm phiền người dùng mà còn chứa đựng nguy cơ "móc túi" người nhận với các nội dung lừa đảo như trúng thưởng khủng, khuyến mãi hấp dẫn...

Facebook đang bị "ô nhiễm" rất nặng nề tại Việt Nam

Thống kê từ hệ thống giám sát của Bkav cho thấy, mỗi tháng lại có thêm hơn 1.000 trang giả mạo Facebook được lập ra nhằm đánh cắp tài khoản của các thành viên. Sau đó tài khoản bị đánh cắp sẽ tiếp tục phát tán mã độc hoặc "đi" lừa đảo, phổ biến nhất là chat với bạn bè của nạn nhân lừa nạp thẻ điện thoại.

Tin nhắn rác tràn lan trên Facebook

Để phòng tránh, Bkav khuyến cáo khi tham gia mạng xã hội, người dùng cần chủ động xác minh lại các thông tin đến và tránh làm theo hướng dẫn không đủ tin cậy.

Thực tế cũng cho thấy, không chỉ tin nhắn rác mà quảng cáo trên Facebook cũng đã và đang góp phần khiến mạng xã hội ngày càng "ô nhiễm" hơn. Trước kia, quảng cáo trên Facebook chủ yếu là những nội dung xây dựng thương hiệu, mời chào mua sản phẩm... tuy có gây phiền toái nhưng không quá nguy hiểm. Nhưng hiện nay, những quảng cáo như vậy ngày càng ít xuất hiện mà thay vào đó là những quảng cáo với nội dung đồi trụy hay liên kết giả mạo có cài mã độc.

Ngày càng có nhiều nội dung đồi trụy tràn lan trên mạng xã hội

Trong năm qua đã xảy ra nhiều vụ hàng loạt tài khoản Facebook ở Việt Nam bị đánh cắp mà nguyên nhân chủ yếu là do người dùng click vào quảng cáo chứa liên kết giả mạo có cài mã độc.

Tất nhiên, không thể phủ nhận việc Facebook và các mạng xã hội lớn ngày càng "ô nhiễm" là thực trạng và xu hướng chung trên toàn thế giới. Kẻ xấu luôn tìm cách trà trộn vào chỗ đông người để lừa đảo và trộm cắp, do vậy khi tham gia vào những môi trường phức tạp như mạng xã hội nói chung và Facebook nói riêng, người dùng cần thận trọng, cảnh giác và học cách tự bảo vệ mình.

T.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tin nhắn rác