Tin mới

Facebook đã cho cảnh báo ý định tự tử: Tưởng nhỏ bé nhưng lại rất quan trọng, tránh được hậu quả muộn màng

Thứ năm, 21/12/2017, 16:18 (GMT+7)

Nhờ Facebook, chúng ta cũng có thể kịp thời nhìn ra những cách ngăn ngừa tích cực hơn những hậu quả đau xót về sau.

Nhờ Facebook, chúng ta cũng có thể kịp thời nhìn ra những cách ngăn ngừa tích cực hơn những hậu quả đau xót về sau.

Thông thường thì ít ai trong chúng ta nghĩ rằng phía sau những dòng status tâm trạng buồn bã trên mạng xã hội lại là một quyết định đau xót dại dột, mà chúng ta chẳng thể biết trước hay giúp đỡ gì được cả.

Vậy làm thế nào để có thể ít nhiều nhận ra tất cả những dấu hiệu liên quan mà kịp thời xem xét và có các phương án sau đó?

Công cụ ngăn ngừa

Mạng xã hội như Facebook thường được coi là một công cụ chia sẻ, giao tiếp và truyền thông là chủ yếu, nhưng nếu bạn không biết thì nó cũng là một cách để tìm ra và ngăn chặn những vụ tự tử hay tự làm đau mình, có ý định dại dột... từ sớm nhờ vào các dấu hiệu trước khi ai đó định thực hiện ý muốn tiêu cực của bản thân.

Cụ thể, trong vài năm trở lại đây, các nhà khoa học đã tạo ra một hệ thống tự động, có khả năng tự tìm ra các từ ngữ, cụm từ và biểu tượng cảm xúc liên quan đến ý định tự sát.

Từ đó, các cái chết không đáng có sẽ sớm được phòng ngừa, dự đoán để có phương án ngăn chặn kịp thời nhất. Facebook là nơi mà họ đang hợp tác thử nghiệm đầu tiên.

Facebook đã cho cảnh báo ý định tự tử: Tưởng nhỏ bé nhưng lại rất quan trọng, tránh được hậu quả muộn màng - Ảnh 1.
 

Sau một thời gian, giờ đây Facebook đã chính thức thông báo rằng tính năng của họ đã hoàn thiện.

Sẽ có một đội ngũ luôn luôn thường trực để mỗi khi hệ thống tự động phát hiện ra dấu hiệu nào đáng ngờ, sẽ có ngay ai đó tìm hiểu và cố gắng tác động một cách tích cực nhất đến đối tượng đang được hướng đến, tránh mọi rủi ro tương lai.

Cách thức hoạt động

Tuy nhiên, đọc đến đây có lẽ bạn cũng đang thắc mắc là tại sao mình chưa bao giờ được nghe qua, hoặc ít nhất là đọc đến một dòng thông báo cập nhật có tính năng này từ Facebook.

Nhiều nhà khoa học khác cũng đang tỏ ra khó hiểu, thậm chí cho rằng Facebook đang mập mờ. Nhưng đừng nghĩ thế, vì họ làm vậy chỉ vì những lý do chính đáng sau đây.

Thứ nhất, khi quá nhiều người, nhất là cả những người có ý định dại dột biết rõ về nó, có thể họ sẽ dần hình thành thói quen rụt rè, khép kín hơn ở mọi nơi, kể cả mạng xã hội - hoặc tìm một cách khác ngoài giới hạn của Facebook.

Khi ấy, công cụ của Facebook sẽ trở nên vô ích vì sẽ chẳng còn dấu hiệu nào bị lộ ra cho nó phát hiện nữa.

Ngoài ra, khi có hiện tượng đáng ngờ nào đó được nhận ra và báo về nơi chờ xử lý, các "nạn nhân" khả thi sẽ được tìm đến liên hệ và quan tâm bởi chính một người trực thật "bằng xương bằng thịt".

Nhưng tất nhiên họ sẽ không thể biết được là trước đó đã có một con robot tự động làm việc liên tục trên mạng để phát hiện ra các dấu hiệu của mình.

Từ đó, họ sẽ không có cảm giác lo sợ bị theo dõi, dễ để lộ các dấu hiệu hơn - mà trong trường hợp này thì đó là điều nên xuất hiện để mà biết.

Facebook đã cho cảnh báo ý định tự tử: Tưởng nhỏ bé nhưng lại rất quan trọng, tránh được hậu quả muộn màng - Ảnh 2.

Các lựa chọn cung cấp bởi Facebook.

Hiện tại, Facebook đã công khai tích hợp nó vào chức năng phát trực tiếp Livestream của mình, cho phép cả người xem và người đăng đều có những nút kêu gọi hỗ trợ kịp thời nếu phát hiện và chứng kiến điều gì đó bất thường diễn ra trên màn hình - hoặc là nhờ cậy bạn bè, tham khảo các hướng dẫn hoặc liên hệ bộ phận hỗ trợ từ chính Facebook.

Hãy chia sẻ thêm cho người thân xung quanh mình biết nhé, đừng để mọi chuyện đến khi quá muộn rồi mới hối hận.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news