Tin mới

FacePlay và nguy cơ mất tiền và mất thông tin với người dùng

Thứ sáu, 13/08/2021, 15:21 (GMT+7)

FacePlay đang là ứng dụng rất hot hiện nay với sự xuất hiện tràn ngập những đoạn clip hay hình ảnh trên Facebook. Tuy nhiên ứng dụng này cũng tiềm ẩn những rủi ro về việc mất thông tin người dùng cũng như mất tiền.

Những ngày gần đây, dân mạng đang liên tục chia sẻ nhiều hình ảnh về một phần mềm ghép mặt vào video có tên FacePlay

Ứng dụng này giờ không chỉ dừng ở mức độ ghép ảnh mà nó còn mạnh mẽ tới mức chỉ cần một tấm hình selfie, FacePlay đã có thể tối ưu thành một đoạn video dài.

FacePlay và nguy cơ mất tiền và mất thông tin với người dùng - Ảnh 1

Ngay lập tức FacePlay trở thành từ khóa được tìm kiếm rất nhiều trên các công cụ. Những đoạn video ghép mặt người nổi tiếng còn xuất hiện nhiều tới mức cứ lướt new feed trên MXH, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp bạn bè, người thân đang sử dụng ứng dụng này. Thậm chí có rất nhiều người nổi tiếng cũng đang sử dụng FacePlay và chia sẻ trên MXH.

Việc sử dụng FacePlay có thể khiến người dùng đối mặt với nguy cơ tiền mất và bị rò rỉ thông tin cá nhân. 

FacePlay và nguy cơ mất tiền và mất thông tin với người dùng - Ảnh 2

FacePlay là sản phẩm của hãng phần mềm BigHead Bros (có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc). Ứng dụng này ban đầu có cả phiên bản dành cho Android lẫn iOS, nhưng không hiểu vì lý do gì hiện tại phiên bản FacePlay trên nền tảng CH Play dành cho Android đã bị xóa bỏ, chỉ còn phiên bản dành cho iOS.

Ứng dụng này cho phép người dùng sử dụng bản dùng thử trong 3 ngày. Tuy nhiên phiên bản miễn phí còn nhiều bất cập như quảng cáo, bản quyền trên video và quá trình xử lý rất chậm. Để gạt bỏ hết những bất cập này, người dùng có thể bỏ tiền để mua phiên bản FacePlay trả phí. Các loại phí này sẽ chỉ có thời hạn nhất định chứ không thể mua đứt.

Theo thông tin từ ứng dụng, FacePlay đang có mức giá 139.000 đồng cho 1 tuần sử dụng hoặc 1.059.000 đồng/ năm. Đáng chú ý, mức giá hiển thị của FacePlay lại lược bớt 3 số "0" ở cuối. Tức là trên ứng dụng, nó chỉ hiển thị 139 đồng/ 1 tuần và 1.059 đồng/ năm. Điều này khiến người mua dễ bị hiểu nhầm. 

FacePlay và nguy cơ mất tiền và mất thông tin với người dùng - Ảnh 3

Không dừng lại ở đó, FacePlay sẽ tự động đăng ký mua phiên bản chuyên nghiệp sau khi hết 3 ngày sử dụng mà không hề thông báo với người dùng. Do vậy nếu không chú ý, người dùng sẽ bị mất tiền oan bởi tính năng này.

FacePlay và nguy cơ mất tiền và mất thông tin với người dùng - Ảnh 4

Ứng dụng còn tự động gia hạn đăng ký phiên bản chuyên nghiệp mà không hỏi trước người dùng. Ví dụ, nếu người dùng đã mua phiên bản 1 tuần thì khi hết hạn, FacePlay sẽ tự động gia hạn và trừ tiền. Vì vậy để an toàn nhất, người dùng nên gỡ ứng dụng khỏi điện thoại nếu không có ý định sử dụng.

Ngoài vấn đề mất phí, một vấn đề khiến nhiều người lo ngại khác đó là FacePlay sẽ thu thập khá nhiều thông tin trên Smartphone của người dùng. Đó chính là quyền thu thập về hình ảnh, hay thậm chí những thông tin không liên quan đến việc chỉnh sửa video như email, số điện thoại, lịch sử giao dịch. 

FacePlay thu thập quá nhiều thông tin người dùng và còn không liên quan đến thao tác chỉnh sửa ảnh hoặc video
FacePlay thu thập quá nhiều thông tin người dùng và còn không liên quan đến thao tác chỉnh sửa ảnh hoặc video

Việc FacePlay thu thập những thông tin nhạy cảm này có thể khiến người dùng đối mặt với nguy cơ mất thông tin cá nhân khi dùng ứng dụng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news