Trong tổng số 816.830 thí sinh dự thi lấy kết quả để xét tốt nghiệp THPT có đến hơn 68.700 em bị trượt.
Chiều qua (23/7), Bộ GD-ĐT đã có kết quả tổng hợp kỳ thi THPT Quốc gia 2015, kỳ thi năm nay có 1.005.654 thí sinh dự thi, trong đó có 816.830 thí sinh dự thi lấy kết quả để xét tốt nghiệp THPT, gồm 752.367 thí sinh khối THPT và 64.463 thí sinh khối giáo dục thường xuyên (GDTX). Trong đó, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm nay là trên 93% đối với khối Trung học phổ thông, khối GDTX đạt 70,08%, bình quân chung là 91,58%.
Kỳ thi THPT quốc gia 2015 có gần 69.000 thí sinh trượt tốt nghiệp. Ảnh: Internet |
Như vậy trong tổng số 816.830 thí sinh dự thi lấy kết quả để xét tốt nghiệp THPT có đến hơn 68.700 em bị trượt.
Theo phổ điểm của Bộ GD&DT, môn Ngoại ngữ có mức điểm khá thấp với tỉ lệ 59,3% thí sinh đạt 2,5 điểm (74.151 thí sinh trong tổng số 80.000 thí sinh dự thi). Đặc biệt, với 12.081 thí sinh (chiếm 7,2%) bị điểm liệt, môn Toán trở thành môn có nhiều thí sinh bị điểm liệt nhất. Môn Hóa học trở thành môn có nhiều thí sinh đạt điểm 10 nhất với 130 thí sinh trên tổng số 25.000 thí sinh dự thi. Tiếp theo là môn Lịch sử có 1.168 thí sinh bị điểm liệt trong tổng số 10.000 thí sinh dự thi (chiếm 11,6%).
Cụ thể, năm nay có 60.000 thí sinh dự thi môn Toán, chỉ có 118 thí sinh đạt điểm 10. Phổ điểm tập trung chủ yếu khoảng 4-7 điểm, trong đó cao nhất là điểm 6,5 (32,9%), thấp nhất là 0,5 điểm với 5.410 thí sinh (chiếm 3,2%).
Môn Ngữ văn có 90.000 thí sinh dự thi thì có 615 thí sinh bị điểm liệt dưới (1 điểm trở xuống), 10 thí sinh đạt điểm 10, điểm 5 đạt tỉ lệ cao nhất với 81.891. Môn Lịch sử, điểm 5 cũng có tỉ lệ thí sinh nhiều nhất với 8.605 thí sinh/10.000 thí sinh dự thi, có 11 thí sinh đạt điểm 10.
Trên Dân trí, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Phổ điểm năm nay "đẹp" hơn năm trước. Cụ thể, thể hiện tính phân hóa hơn, đa số học sinh đạt điểm trung bình, một số ít hơn học sinh điểm thấp, một số ít hơn là điểm cao. Điều này thể hiện đúng thực chất phân bố chất lượng. Tất nhiên, với từng môn có sự khác nhau. Môn Ngoại ngữ, nhiều học sinh đạt điểm thấp đã phản ánh thực trạng chất lượng dạy và học Ngoại ngữ chưa đạt yêu cầu và đây cũng là nguyên nhân mà chúng ta đang thực hiện đề án đổi mới dạy và học Ngoại ngữ. Đối với môn Toán, điểm cũng phân bố nhưng phân bố không "đẹp" như những môn khác tuy nhiên, nó không ảnh hưởng đến chất lượng tuyển sinh nhiều như các môn khác.
Công việc tiếp theo của các Sở Giáo dục là họp hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THPT chính thức và công bố kết quả tốt nghiệp cho các thí sinh theo quy định. Các trường Đại học, Cao đẳng tổ chức xét tuyển theo danh sách thí sinh đăng ký dựa trên kết quả thi và chỉ tiêu tuyển sinh theo đúng các quy định của quy chế tuyển sinh đại học và cao đẳng.
Lê Vy (Tổng hợp)