Tin mới

Gặp người chế tác cặp nến "khủng" nặng cả tấn lập kỷ lục Guinness Việt Nam, được bán với giá 300 triệu đồng

Thứ hai, 26/02/2018, 09:22 (GMT+7)

Mỗi cặp nến khổng lồ được đúc ra bán người "nghệ sĩ" đã dùng đôi tay "ma thuật" của mình để chạm khắc trên đó những tác phẩm nghệ thuật rất tinh xảo, đẹp mắt như hình rồng, phượng hoàng,... Sau khi hoàn thành, mỗi cặp được bán với giá 300 triệu đồng.

Mỗi cặp nến khổng lồ được đúc ra bán người "nghệ sĩ" đã dùng đôi tay "ma thuật" của mình để chạm khắc trên đó những tác phẩm nghệ thuật rất tinh xảo, đẹp mắt như hình rồng, phượng hoàng,... Sau khi hoàn thành, mỗi cặp được bán với giá 300 triệu đồng.

Gặp người chế tác cặp nến khủng nặng cả tấn lập kỷ lục Guinness Việt Nam, được bán với giá 300 triệu đồng - Ảnh 1.

Những cây nến khổng lồ được chế tác trong khuôn viên một ngôi chùa trên đường Chánh Hưng (quận 8, TP. HCM) khiến nhiều người ghé thăm không khỏi trầm trồ vì quá độc đáo.

Gặp người chế tác cặp nến khủng nặng cả tấn lập kỷ lục Guinness Việt Nam, được bán với giá 300 triệu đồng - Ảnh 2.

Để đúc những cây nến "khủng" như thế này phải dùng nguyên liệu là sáp sau đó nấu và đổ vào khuôn đã tạo sẵn. Những chiếc khuông khung thép đặc biệt để tạo ra sản phẩm ưng ý nhất.

Gặp người chế tác cặp nến khủng nặng cả tấn lập kỷ lục Guinness Việt Nam, được bán với giá 300 triệu đồng - Ảnh 3.

Tảc giả của những cây nến "khủng" này là ông Nguyễn Văn Hưng (55 tuổi, ngụ quận 8, TP.HCM). Người nghệ nhân tài ba này xuất thân từ nghề thợ mộc nên khá lành nghề trong việc chạm khắc. Ông Hưng cũng là một trong số ít nghệ nhân chế tác những cặp nến khổng lồ nhất Việt Nam.

Gặp người chế tác cặp nến khủng nặng cả tấn lập kỷ lục Guinness Việt Nam, được bán với giá 300 triệu đồng - Ảnh 4.

"Tôi làm nghề mộc, nhưng không có nhiều đơn đặt hàng nên tôi chuyển sang đúc những cặp nến lớn cho nhà chùa và làm từ năm 1980 tới giờ. Làm nghề này cũng cần đòi hỏi tính kiên nhẫn và sự tỉ mỉ", ông Hưng chia sẻ.

Gặp người chế tác cặp nến khủng nặng cả tấn lập kỷ lục Guinness Việt Nam, được bán với giá 300 triệu đồng - Ảnh 5.

Những dăm nến sau khi được chạm khắc rơi xuống sẽ được gom dùng nấu sáp trở lại. Theo ông Hưng, công việc nấu và đổ sáp vào khuôn tuy đơn giản nhưng cần phải có kỹ thuật và kinh nghiệm nếu không sẽ dễ hư, cây nến ra đời sẽ không có chất lượng.

Gặp người chế tác cặp nến khủng nặng cả tấn lập kỷ lục Guinness Việt Nam, được bán với giá 300 triệu đồng - Ảnh 6.

Những cây nến khổng lồ sau khi rời khuôn sẽ được tự tay ông chạm khắc. Sau khi hoàn thành, mỗi cặp được bán với giá 300 triệu đồng.

Gặp người chế tác cặp nến khủng nặng cả tấn lập kỷ lục Guinness Việt Nam, được bán với giá 300 triệu đồng - Ảnh 7.

Ông Hưng chia sẻ, công đoạn đầu của chạm khắc cho nến là phác hoạ. Tuy nhiên để vẽ phác hoạ thì buộc phải dùng móng tay mới làm được. "Nếu dùng que hoặc viết sẽ bị hít vào sáp và không thể vẽ được", ông Hưng nói.

Gặp người chế tác cặp nến khủng nặng cả tấn lập kỷ lục Guinness Việt Nam, được bán với giá 300 triệu đồng - Ảnh 8.

Sau khi phác hoạ bằng móng tay hoàn chỉnh, người "nghệ sĩ" lại tiếp tục dùng dụng cụ nghề mộc để cho ra đời những con phượng hoàng, rồng, bông hoa,.. nghệ thuật với những đường nét tinh xảo.

Gặp người chế tác cặp nến khủng nặng cả tấn lập kỷ lục Guinness Việt Nam, được bán với giá 300 triệu đồng - Ảnh 9.

Hình con rồng là một trong những kiệt tác xuất sắc của ông Hưng khi chạm khắc trên cây nến khổng lồ. Theo nghệ nhân Hưng, cây nến đầu ông tạo hình và hoàn thành rất nhanh nhưng cây còn lại sẽ chậm hơn vì phải làm các chi tiết cho đối xứng với cây nến thứ nhất. "Để cân bằng hoạ tiết cho 2 cây nến là điều không hề đơn giản, cần nhiều thời gian", ông Hưng chia sẻ.

Gặp người chế tác cặp nến khủng nặng cả tấn lập kỷ lục Guinness Việt Nam, được bán với giá 300 triệu đồng - Ảnh 10.

Hai cây nên khổng lồ cao khoảng 3m vừa mới được ông Hưng hoàn thành cho nhà chùa. Hầu hết sản phẩm nghệ thuật nến "khủng" như thế này dùng để trưng bày, rất ít thắp sáng. Ông Hưng cho biết nếu thắp lửa thì mất tận 3 tháng cây nên mới tàn được một đoạn ngắn.

Gặp người chế tác cặp nến khủng nặng cả tấn lập kỷ lục Guinness Việt Nam, được bán với giá 300 triệu đồng - Ảnh 11.

Theo lời ông Hưng, năm 2006 ông làm nến chạm rồng có trọng lượng 2,1 tấn, cao 3,83m và được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục cặp nến cao và nặng nhất Việt Nam. Những cây nến "khủng" của ông được nhiều người khen ngợi vì độ tinh xảo trong chạm khắc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news