Tin mới

Gặp tai nạn, ông Huỳnh Văn Nén có bị chậm tiến độ bồi thường?

Thứ năm, 24/03/2016, 11:02 (GMT+7)

Theo luật sư, việc ông Nén bị tai nạn sẽ không làm chậm tiến độ bồi thường. Trong trường hợp sức khỏe yếu, ông Nén có thể ủy quyền cho người khác đi làm các thủ tục cần thiết.

Theo luật sư, việc ông Nén bị tai nạn sẽ không làm chậm tiến độ bồi thường. Trong trường hợp sức khỏe yếu, ông Nén có thể ủy quyền cho người khác đi làm các thủ tục cần thiết.

Vào chiều 22/3, ông Huỳnh Văn Nén mượn xe máy của người cháu để tập lái, nhưng bất ngờ tăng ga với tốc độ khá nhanh. Sau một đoạn ngắn ông bị ngã, bất tỉnh. Gia đình đưa nạn nhân đến bệnh viện địa phương cấp cứu, sau đó chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM).

Được biết, ông Nén cũng đang trong quá trình làm thủ tục để yêu cầu bồi thường oan sai. Trước đó, tháng 12/2015 ông Huỳnh Văn Nén cũng đã có đơn xin tạm ứng 1 tỷ đồng tiền bồi thường để ông có tiền trang trải cho cuộc sống của gia đình hiện rất khó khăn, trong khi chờ đợi giải quyết đầy đủ việc bồi thường thiệt hại.

Trong đơn, ông Nén trình bày: “Hiện nay gia đình tôi đang rất khó khăn. Cha tôi 91 tuổi đã bán đất đai để có lộ phí đi kêu oan cho tôi suốt 17 năm qua, hiện sức khỏe yếu, cần thuê người chăm nom ở Cà Mau…

Sau thời gian dài ngồi tù, sức khỏe của tôi bị giảm sút nghiêm trọng, khả năng lao động thực tế không còn” - ông Huỳnh Văn Nén viết trong đơn.

Trước hoàn cảnh khó khăn, nay lại lâm nạn của ông Nén, một số độc giả chia sẻ sự lo lắng "việc ông Nén gặp tai nạn thì tiến trình bồi thường có bị chậm hay không?".

Gặp tai nạn, ông Huỳnh Văn Nén có bị chậm tiến độ bồi thường?

Ông Huỳnh Văn Nén nằm điều trị tại bệnh viện sau Tai nạn giao thông. Ảnh: Thanh niên

Trao đổi với PV, luật sư Giang Hồng Thanh, Văn phòng luật sư Giang Thanh cho biết, trong vụ án Huỳnh Văn Nén, cơ quan có trách nhiệm bồi thường là TAND tỉnh Bình Thuận. Bởi lẽ, cơ quan này tuyên ông Nén có tội và sau đó bản án của TAND tỉnh Bình Thuận đã bị TAND Tối cao hủy án.

Luật sư Thanh dẫn Điều 32 Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước quy định về vấn đề này như sau:

“Điều 32. Trách nhiệm bồi thường của Toà án nhân dân trong hoạt động tố tụng hình sự

1. Toà án cấp sơ thẩm có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong các trường hợp sau đây:

c) Toà án cấp sơ thẩm tuyên bị cáo có tội, bản án đã có hiệu lực pháp luật nhưng Toà án xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm huỷ bản án để điều tra lại mà sau đó bị can được đình chỉ điều tra, đình chỉ vụ án vì không thực hiện hành vi phạm tội;”

Luật sư Giang Hồng Thanh - Văn phòng luật sư Giang Thanh

Cũng theo Luật này, khi nhận được quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng hình sự xác định thuộc trường hợp được bồi thường, ông Huỳnh Văn Nén có quyền gửi đơn yêu cầu bồi thường đến TAND tỉnh Bình Thuận. Đơn yêu cầu bồi thường có các nội dung chính sau đây: Họ và tên, địa chỉ của người yêu cầu bồi thường thiệt hại; Lý do yêu cầu bồi thường; Thiệt hại và mức yêu cầu bồi thường.

Thời hạn giải quyết bồi thường không quá 110 ngày kể từ ngày thụ lý đơn yêu cầu bồi thường, nếu như ông Huỳnh Văn Nén đồng ý với mức bồi thường, trong đó là từ 20 – 40 ngày xác minh thiệt hại của ông Nén, 30 – 45 ngày tiếp theo để hai bên thương lượng việc bồi thường, 10 ngày tiếp theo ra quyết định giải quyết bồi thường và 15 ngày để quyết định này có hiệu lực.

Cũng theo luật sư Thanh, trong trường hợp ông Nén vì lý do sức khỏe, không tự đi lại được thì ông có thể ủy quyền cho một người nào đó thay ông, ví dụ như vợ hoặc con. Người này sẽ cần có giấy ủy quyền của ông Nén khi giải quyết các thủ tục liên quan đến vụ án.

“Đối với yêu cầu bồi thường và yêu cầu xử lý việc gây oan sai cho ông Nén. Nếu ông Nén đã hoàn tất các hồ sơ thì cơ quan chức năng sẽ vẫn tiếp tục xử lý theo thẩm quyền và luật định” – luật sư Thanh nói.

Luật sư Thanh cũng cho biết, trong Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước không có điều khoản nào quy định về việc tạm ứng tiền bồi thường, do đó việc ông Nén đề nghị tạm ứng 1 tỉ đồng có được chấp nhận hay không tùy thuộc vào sự linh động của TAND tỉnh Bình Thuận.

“Do ông Huỳnh Văn Nén gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống do bị tù oan kéo dài, đặc biệt là ông Nén lại bị tai nạn và rất cần chi phí để chữa bệnh, chăm sóc, Cơ quan chức năng rất nên tạo điều kiện chấp nhận đề nghị tạm ứng của ông Nén…” – luật sư Thanh nêu quan điểm.

Tiểu Phương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news