Tin mới

Ghi nhớ 101 điều đại kỵ khi cúng rằm tháng Giêng 2020 nếu muốn 'phát lộc, phát tài' cả năm

Thứ năm, 06/02/2020, 22:03 (GMT+7)

Để cầu được một năm bình an, gia chủ 'phát tài, phát lộc' cả năm thì không nên bỏ qua những điều kiêng kỵ trong dịp cúng rằm tháng Giêng 2020.

Dân gian có câu "cúng quanh năm không bằng Rằm tháng Giêng", do đó, đây là dịp có ý nghĩa rất quan trọng đối với mỗi gia đình.  Theo quan niệm của người Việt, phàm làm bất kỳ điều gì hễ đầu xuôi thì đuôi lọt, vì vậy, cần cẩn thận để làm trong dịp Rằm tháng Giêng.

Chính vì thế, những điều đại kỵ cần phải ghi nhớ để có thể cầu được nhiều điều may mắn về nhà trong một năm.

Kiêng để trẻ con khóc, gia đình bất hoà: Trong ngày rằm tháng Giêng, theo quan niệm dân gian, tiếng khóc trẻ con hay gia đình mâu thuẫn là một dấu hiệu không may mắn và dễ xảy ra các việc không mong muốn nhất.

Kiêng sinh con gái: Ngày rằm tháng Riêng vào mùa xuân tượng trưng cho sự phát triển, sinh sôi, tuy nhiên người ta lại kiêng sinh con gái vào ngày này bởi người xưa có câu: "Trai mùng một, gái ngày rằm". Câu này ám chỉ không nên sinh con trai ngày mùng 1 và con gái ngày 15 âm lịch vì sinh ngày này theo quan niêm xưa thì con gái rất bướng bỉnh và khó dạy bảo.

Kiêng làm vỡ, hỏng đồ: Đầu năm mới làm hỏng đổ sẽ rất đen đủi cho cả năm. Nếu làm vỡ đồ có thể khiến mất mát hoặc công việc khó thăng hoa trong 1 năm.

Không làm vỡ đồ ngày rằm tháng Giêng. Ảnh minh họa

Kiêng không cho mượn tiền: Không nên cho mượn tiền vào ngày này bởi người xưa quan niệm rằng cho mượn tiền đồng nghĩa với việc cho đi tà khí của chính mình.

Kiêng quan hệ nam nữ: Theo quan niệm xưa, việc quan hệ trai gái vào ngày này sẽ kéo theo vận hạn, không may mắn.

Kiêng mặc quần áo rách: Mặc quần áo rách trong ngày này đồng nghĩa với việc sẽ bị vận đen đeo bám cả năm.

Kiêng để thùng gạo rỗng: Điều này cho thấy cả năm gia chủ sẽ đói kém, khó khăn.

Nếu ngày này, nhà bạn để thùng gạo trống rỗng chẳng khác gì nhà bạn sẽ đói kém cả năm sau đó. Ảnh minh họa

Kiêng mặc đồ trắng, đen: Màu trắng đen thường liên quan đến tang thương do đó, mặc đồ trắng đen vào ngày rằm tháng Giêng, làm việc gì cũng khó thành công.

Kiêng đi đêm, chơi trốn tìm, chải tóc, soi gương: Đây là ngày mà dân gian quan niệm có âm khí nặng. Do đó sau 10h đêm không nên ra ngoài kẻo gặp nguy hiểm. Còn ở nhà thì cũng không nên chải tóc, soi gương, điều này tạo cho cô hôn xâm nhập, quấy phá.

Kiêng không ăn thịt chó, mèo, vịt, không sát sinh: Không nên sát sinh trong ngày này bởi quan niệm sẽ làm giảm tài vận của chính bản thân.

Kiêng nói điều gở, không may: Không nên nói tới chuyện xui xẻo không may trong ngày này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news