Tin mới

Giá đỗ và những lưu ý cần biết khi ăn

Thứ hai, 05/10/2015, 10:54 (GMT+7)

Giá đỗ là một trong những món ăn bổ dưỡng, quen thuộc của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách, giá đỗ có thể gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Giá đỗ là một trong những món ăn bổ dưỡng, quen thuộc của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách, giá đỗ có thể gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Giá đỗ thuộc nhóm rau mầm làm từ các loại đỗ: đỗ xanh, đỗ đỏ, đỗ vàng (đỗ tương), đỗ đen, đỗ nâu (đậu phộng). Giá của loại đỗ nào sẽ mang phần bản chất của loại đỗ sinh ra nó. Qua quy trình ngâm ủ, giá sẽ có hàm lượng protein, acid amin và vitamin C cao hơn.

Trong 100g giá đỗ xanh có 5,5g protid, 5,3 glucid, 38g Ca, 91mg P, 1,4mg Fe, 0,2mg vitamin B1, 0,13mg vitamin B2, 0,75mg vitamin PP, 0,09mg vitamin B6, 10mg vitamin C, đặc biệt rất giàu vitamin E với hàm lượng 15-25mg và cung cấp 44 calo.

So sánh chất dinh dưỡng của giá đỗ với những thành phần dinh dưỡng khi nó còn là đậu, các nhà nghiên cứu thấy rằng chất lượng dinh dưỡng của giá đỗ tăng lên vượt trội.

Trong đó Vitamin B2 tăng 2-4 lần, caroten tăng 2 lần, vitamin C tăng 40 lần, vitamin B12 tăng 10 lần, nhóm B tăng 30 lần.

Giá đỗ thuộc nhóm rau mầm làm từ các loại đỗ: đỗ xanh, đỗ đỏ, đỗ tương, đỗ đen... Ảnh minh họa

Công dụng tuyệt vời của giá đỗ:

Giúp dễ tiêu

Giá đỗ có đủ chất dinh dưỡng, nhiều vitamin, giàu protein (ngang với sữa) nhưng lượng calo lại rất thấp. Từ đỗ thành giá là quá trình tinh bột đã được kích hoạt thành loại đường đơn giản, dễ tiêu hóa. Chất béo trong giá đỗ nhiều nhưng không gây đầy bụng nên đặc biệt thích hợp với những người làm việc trí óc nhiều.

Tốt cho người mắc bệnh tim mạch

Theo tin tức trên VTC news, chất béo thực vật có trong giá đỗ có khả năng điều trị chứng thừa cholesterol máu đang ngày càng phổ biến nên luôn được khuyên dùng cho những người mắc bệnh tim mạch hay đang cần chế độ ăn kiêng giảm béo.

Giảm huyết áp

Đối với người bị bệnh huyết áp cao chưa rõ nguyên nhân, dùng giá đậu xanh búp mầm đun kỹ lọc lấy nước khoảng 100 ml, ngày uống 2 lần sáng chiều thì sẽ giúp huyết áp hạ xuống.

Làm đẹp da

Lượng vitamin C và E có trong giá đỗ giúp làm chậm quá trình lão hóa, tăng tính đàn hồi, mềm mại và bóng mịn cho làn da. Đối với da khô và sắc tố đen cũng có tác dụng nhất định, rất thích hợp cho chị em phụ nữ.

Lượng vitamin A và E trong giá đỗ giúp làm chậm quá trình lão hóa của da. Ảnh minh họa 

Những lưu ý cần biết khi ăn giá đỗ:

Không ăn khi bụng đói

Rau giá đỗ có tính mát, lành, nhưng những người có biểu hiện chân tay lạnh thiếu lực, đau nhức chân tay, đi ngoài phân lỏng thì không nên ăn, vì với tính hàn trong giá đỗ, nếu ăn vào sẽ làm bệnh tình nặng thêm. Đặc biệt không ăn khi bụng đói vì sẽ không tốt cho dạ dày.

Không ăn khi chưa được nấu chín

Theo tin tức trên báo Sức khỏe và đời sống, tuy giá đỗ rất ngon và bổ dưỡng nhưng có nguy cơ ngộ độc cao, bởi giá thường làm ở nhiệt độ 30 – 35oC, đây là môi trường tốt cho vi sinh vật phát triển. Hơn nữa, người dân hay ăn giá sống, nếu chưa rửa sạch sẽ nhiễm vi sinh vật.

Vì vậy, khi dùng giá nên chần qua nước sôi, rửa và ngâm nước sạch kèm theo ít muối.

Những người thân thể có tính hàn

Người có sức khỏe yếu, chân tay lạnh thiếu lực, đi ngoài phân lỏng không nên sử dụng giá đỗ.

Nếu cố tình ăn giá đỗ sẽ khiến khí huyết ngừng trệ, người mệt mỏi, đau nhức cơ bắp, đau bụng đi ngoài nhiều dẫn đến mất nước và có thể mắc các bệnh về đường tiêu hóa, vô cùng nguy hiểm.

Cách phân biệt giá sạch và giá nhiễm hóa chất:

Giá đỗ không ủ hóa chất: Rễ dài như sợi chỉ, thân không mập. Cọng giá này khi bấm vào thấy độ giòn của giá, khi xào không ra nước, và khi ăn có vị thơm của đậu.

Giá dùng thuốc kích thích: Cọng giá ngắn mập, trắng, không có hoặc rất ít rễ. Hạt mầm thường nhỏ, thậm chí không có hạt mầm bám trên thân giá. Khi xào nấu, giá ra nước nhiều, và khi ăn thường không có mùi thơm của đậu.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news