Tin mới

Gia hạn, tăng lương cho HLV Park Hang-seo: Tối cần thiết, hay chỉ là chuyện tào lao?

Thứ sáu, 07/09/2018, 19:19 (GMT+7)

Ở Hàn Quốc, báo chí lên tiếng rằng lương ông Park Hang-seo quá "bèo" so với các đồng nghiệp Đông Nam Á, còn ở Việt Nam, dư luận đang sợ nếu không tăng lương, ông Park sẽ đi mất...

Ở Hàn Quốc, báo chí lên tiếng rằng lương ông Park Hang-seo quá "bèo" so với các đồng nghiệp Đông Nam Á, còn ở Việt Nam, dư luận đang sợ nếu không tăng lương, ông Park sẽ đi mất...

1. Chuyện có lẽ bắt đầu từ một buổi giao lưu trực tuyến của HLV Park Hang-seo với một tờ báo lớn sau khi từ Indonesia trở về. Khi được đặt câu hỏi sẽ phản ứng ra sao nếu được VFF mời gia hạn hợp đồng thêm 2 năm nữa, HLV Park Hang Seo nói: "Dĩ nhiên là tôi đồng ý. Chắc các anh chị muốn làm như thế này để họ ký hợp đồng tiếp với tôi đúng không?".

Sau đó 2 ngày, sáng 6/9, trả lời phỏng vấn trước báo giới Hàn Quốc, trước câu hỏi rằng trong lần trở về Việt Nam sắp tới, liệu ông có nghĩ tới chuyện gia hạn hợp đồng, HLV Park Hang-seo đã trả lời: "Tôi đang rất hạnh phúc với những gì mình có. Tôi phải biết ơn khi Việt Nam đã trao cho tôi cơ hội để cống hiến. Tôi hoàn toàn hài lòng với điều kiện làm việc như hiện tại".

Vậy là đã rõ, thực ra câu chuyện gia hạn hợp đồng hay tăng lương, với nhà cầm quân người Hàn Quốc chỉ là câu chuyện nói vui, còn chính thức, HLV Park Hang-seo đang hoàn toàn thoải mái với điều kiện đãi ngộ của VFF.

Gia hạn, tăng lương cho HLV Park Hang-seo: Tối cần thiết, hay chỉ là chuyện tào lao? - Ảnh 1.

HLV Park Hang-seo đang cực kỳ hạnh phúc với Việt Nam.

Xin được nhấn mạnh là HLV Park Hang-seo hoàn toàn thoải mái, nhưng không có nghĩa là VFF không gặp phải sức ép về việc gia hạn hợp đồng hay tăng lương cho HLV này. Bởi sau lưng HLV người Hàn này là cả một công ty quản lý đồ sộ và chuyên nghiệp.

Để hình dung ra mức độ chuyên nghiệp của công ty quản lý đứng sau lưng HLV Park Hang-seo, hãy nhớ đến phản ứng của ông thầy người Hàn với việc có rất nhiều trang Facebook mạo danh ông sau trận thua U23 Hàn Quốc ở Asiad 2018.

Trả lời phóng viên ngay sáng hôm sau, ông khẳng định mình không dùng mạng xã hội, thậm chí còn không dùng email, nhưng những phản ứng trên truyền thông, dư luận hay mạng xã hội đều được công ty quản lý của ông cập nhập hàng ngày. Đấy cũng là lý do nhà cầm quân này phản ứng tức thời sau trận thắng U23 Nhật Bản, với việc nhiều chuyên gia và dư luận chỉ trích ông cho đội căng sức, để rồi Hùng Dũng bị chấn thương.

Gia hạn, tăng lương cho HLV Park Hang-seo: Tối cần thiết, hay chỉ là chuyện tào lao? - Ảnh 2.
 

Với đội ngũ quản lý chuyên nghiệp và sát sao như thế, chẳng khó để đoán ra vì sao truyền thông Việt Nam và Hàn Quốc mấy ngày qua lại quan tâm đến đề tài gia hạn hợp đồng, tăng lương cho HLV Park Hang-seo đến thế.

2. Dĩ nhiên hai chiến tích mà HLV Park Hang-seo đem về cho U23 Việt Nam trong vòng chưa đầy một năm làm việc là cực kỳ lừng lẫy và đáng được tôn vinh. Câu hỏi là với những thành tích ấy, chế độ đãi ngộ dành cho ông liệu có thỏa đáng?

Nên nhớ, ngay sau kỳ tích Á quân châu Á, cùng với các cầu thủ U23 Việt Nam, HLV Park Hang-seo nhận được khá nhiều "quà" từ các doanh nghiệp Việt Nam. Điểm sơ qua, nhà cầm quân người Hàn Quốc nhận được 2 căn nhà, một ở Đà Nẵng trị giá khoảng 2 tỷ đồng, căn còn lại ở Hà Nội, được định giá khoảng 1,3 tỷ đồng, đồng thời còn được tăng một chiếc xe ô tô.

Bên cạnh đấy là hàng loạt các hợp đồng quảng cáo của các nhãn hàng dùng hình ảnh ông Park Hang-seo làm đại diện, tiêu biểu là một nhãn hàng điện máy và một thương hiệu đồ uống có hợp đồng tài trợ với ĐTQG và U23 Việt Nam. Những nguồn thu nhập này chắc hẳn trị giá nhiều tỷ đồng.

Gia hạn, tăng lương cho HLV Park Hang-seo: Tối cần thiết, hay chỉ là chuyện tào lao? - Ảnh 3.
 

Dĩ nhiên phải tách bạch giữa chuyện ông Park kiếm tiền từ phần thưởng của người hâm mộ và các hợp đồng quảng cáo với thù lao được VFF trả cho mình. Nhưng liệu việc gia hạn hợp đồng, hay tăng lương cho ông tại thời điểm này có thực sự cần thiết, hợp lý?

Trước mắt HLV Park Hang-seo và VFF đang là AFF Suzuki Cup 2018 - giải đấu cực kỳ quan trọng với cả bóng đá Việt Nam lẫn HLV người Hàn Quốc này, bởi nếu như thành công của U23 Việt Nam vẫn được định danh là thành công của bóng đá trẻ, thì thành công ở giải đấu lần này sẽ thực sự khẳng định tài năng và trình độ của "thầy Park".

Với thành công của U23 Việt Nam, VFF chắc hẳn không thiếu tiền để có thể tăng lương cho HLV Park Hang-seo, khi nguồn tài chính đến từ các hợp đồng tài trợ là cực kỳ đáng kể, nhưng gia hạn hợp đồng, tăng lương cho ông ngay lúc này, chẳng phải là gián tiếp đặt gánh nặng áp lực lên đôi vai của ông thầy người Hàn đó sao?

Gia hạn, tăng lương cho HLV Park Hang-seo: Tối cần thiết, hay chỉ là chuyện tào lao? - Ảnh 4.
 

Hơn nữa, theo nguồn tin từ VFF, hợp đồng của với HLV Park Hang-seo còn thời hạn đến tận cuối năm 2020, tức là hợp đồng ấy chưa đi được 1/3 đoạn đường. Việc thương thảo lại hợp đồng ở thời điểm này là ít có trong tiền lệ và không cần thiết. Nếu diễn ra, thời điểm hợp lý nhất có lẽ là sau AFF Suzuki Cup, thậm chí là Asian Cup là hợp lý, hợp tình nhất.

Báo chí Hàn Quốc đang đưa HLV Park Hang-seo lên mây, đồng thời than thở rằng mức lương trả cho ông là bèo bọt, nhưng cũng chính báo chí Hàn Quốc 16 năm về trước từng "đánh" ông tả tơi sau Asiad 2002, để rồi suốt 15 năm sau đó, HLV này phải lầm lũi xuống cầm quân tận đội hạng 3 Hàn Quốc, trước khi được mời sang Việt Nam.

Trước báo giới Hàn Quốc, HLV Park Hang-seo đã nói: "Tôi phải biết ơn khi Việt Nam đã trao cho tôi một cơ hội để cống hiến".

Gia hạn, tăng lương cho HLV Park Hang-seo: Tối cần thiết, hay chỉ là chuyện tào lao? - Ảnh 5.
 
Đó hẳn là những lời mà ông Park nói thật lòng. Vậy chẳng có lý do gì để ông cần gia hạn hợp đồng, hay tăng lương lúc này cả, nhất là khi phía trước còn hai nhiệm vụ sừng sững mà ông đã tự mình đặt ra ngay sau khi đặt chân đến Việt Nam: Olympic 2020 và đưa ĐTQG Việt Nam lọt vào top 100 của FIFA.

Hãy để cho ông Park Hang-seo tập trung tốt nhất vào công việc huấn luyện của mình. Dù là VFF hay cổ động viên Việt Nam, thậm chí là truyền thông, còn rất nhiều cách để giúp ông thầy người Hàn này thoải mái hơn trong công việc, tiếp tục gặt hái những thành tích mới và yêu Việt Nam hơn, thay vì cứ nhắc mãi đến chuyện lương thưởng hay gia hạn hợp đồng.

Bởi khi đã "yêu nhau", người ta tự khắc biết cách tìm đến với nhau, phải không nào?

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news