Tin mới

"Gia tài" chú Sáu Khải và món quà của cô bé Nguyễn Hải An

Thứ hai, 26/02/2018, 14:18 (GMT+7)

Chú sáu Khải đem đến cho đất nước "gia tài lớn" - đó là những thành tựu kinh tế đáng kể, còn cô bé 7 tuổi Nguyễn Hải An, chỉ để lại một nghĩa cử nhỏ - hiến tặng giác mạc sau khi qua đời, nhưng cả hai chuyện đều làm chúng ta xúc động.

Chú sáu Khải đem đến cho đất nước "gia tài lớn" - đó là những thành tựu kinh tế đáng kể, còn cô bé 7 tuổi Nguyễn Hải An, chỉ để lại một nghĩa cử nhỏ - hiến tặng giác mạc sau khi qua đời, nhưng cả hai chuyện đều làm chúng ta xúc động.

1. Sống như nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Những ngày này, cả nước đang lo lắng cho sức khoẻ của "chú Sáu Khải"- tên gọi thân mật mà người dân Củ Chi gọi nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Hôm qua, 25/2, báo Đất Việt liên hệ với GS.TS Nguyễn Đức Công, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM), Chủ tịch Hội đồng chuyên môn bảo vệ sức khỏe cán bộ miền Nam và được cho biết, các bác sĩ hàng đầu vẫn đang tích cực điều trị bệnh cho nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

Những ai yêu quý ông vẫn nên hy vọng.

Hiện nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy với sự theo dõi và chăm sóc của các y, bác sĩ hàng đầu. Tôi cho đó là một cho những ai yêu quý nguyên Thủ tướng.

Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải năm nay 85 tuổi. Ông được bầu làm Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam từ tháng 9/1997. Tháng 6/2006, ông xin từ nhiệm trước khi kết thúc nhiệm kỳ của mình một năm.

Ông Lê Văn Cuông- Đại biểu QH khoá 11,12 tỉnh Thanh Hoá kể lại: "Khi còn một năm nữa mới hết nhiệm kỳ nhưng thấy tình hình cần phải chuyển giao cho thế hệ tiếp theo và không đảm bảo nên Thủ tướng Phan Văn Khải đã trình bày trước Quốc hội xin được nghỉ, từ nhiệm.

Trước khi xin nghỉ, ông đã nêu rõ những tồn tại, thiếu sót của đất nước chưa khắc phục được như về vấn đề tham nhũng... và nhận trách nhiệm của Chính phủ cũng như cá nhân Thủ tướng.

Những ý kiến của Thủ tướng khi đó đã cho thấy sự nghiêm túc, trách nhiệm của người đứng đầu Chính phủ gần 2 nhiệm kỳ. Rất nhiều người, trong đó, có tôi đã cảm thấy trân trọng và luyến tiếc khi ông xin nghỉ như vậy".

Thời ông Phan Văn Khải làm Thủ tướng, GDP của Việt Nam liên tục giữ vững ở con số tăng trưởng 7% trong suốt 9 năm. Ông cũng là người khai mở mối quan hệ Việt - Mỹ, là lãnh đạo cao nhất của Việt Nam có chuyến thăm Mỹ năm 2005.

Ông Cuông cũng chia sẻ thêm: "Việc Thủ tướng Phan Văn Khải lúc đó xin nghỉ sớm thể hiện nét văn hóa rất tốt đẹp, tính nhân văn của người cán bộ cách mạng khi thấy việc nghỉ có lợi cho nước, cho dân thì phải làm ngay.

Việc làm của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải lúc đó, nhiều người đánh giá là bài học cho tất cả các cán bộ khác không nên tham quyền, cố vị mà khi thấy không còn đủ sức khỏe, năng lực, cần nhường lại cho lớp trẻ lên thì nên nghỉ.

Với bản thân tôi, việc xin nghỉ sớm của Thủ tướng Phan Văn Khải là tiếng thơm, bài học quý giá mãi về sau và đến giờ, không riêng tôi mà mọi người vẫn nhớ, trân trọng về ông".

Hay câu chuyện chia sẻ của tiến sỹ Lê Đăng Doanh về nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải cũng là một câu chuyện rất thú vị và ấm lòng về một Thủ tướng rất khác (.

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải sau khi nghỉ hưu đã về quê sinh sống và có nhiều đóng góp cho địa phương trong việc xây dựng các công trình, giúp đỡ bà con nhân dân nghèo...

"Một nét mà tôi thấy ấn tượng là cũng như cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thì nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải khi nghỉ trở về quê, sống cuộc sống như người dân bình thường và ít có phát biểu, can thiệp vào vấn đề chính trị, xã hội.

Điều đó, cho thấy, các vị không còn lưu luyến những thứ mà người ta gọi là quyền lực, ảnh hưởng" (

2. "Con tặng lại ánh sáng cho các bạn khác nhé!"

Lời độc thoại của người mẹ khi ôm cô bé Nguyễn Hải An, cô con gái mới 7 tuổi của chị ra đi vì căn bệnh ung thư thần kinh thể sao khiến tôi không cầm được nước mắt.

Cô bé ra đi và gia đình bé hiến tặng lại Bệnh viện Mắt đôi giác mạc của bé. Lẽ ra còn nhiều nữa như mong muốn của gia đình nhưng luật hiến tặng cơ thể chỉ áp dụng cho người trên 18 tuổi nên bé chỉ được hiến tặng giác mạc.

 Chiều 24/2 vừa qua, đám tang bé Hải An đã diễn ra tại nhà tang lễ Cầu Giấy với rất nhiều bạn học của bé. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng gửi lời từ biệt bé:

"Món quà này thực sự là một viên ngọc sáng giữa đời! Đôi giác mạc của Con nay mai sẽ giúp được 2 người mù lòa có cơ hội được nhìn thấy ánh sáng.

Như vậy, tuy thân thể con rời xa chúng ta nhưng Con vẫn tiếp tục được sống thêm một lần nữa, Con sẽ vẫn được ngắm nhìn cuộc sống tươi đẹp này.

Tôi tin rằng, ở một nơi nào đó, Con đang thấy hạnh phúc vì đã làm được một việc tốt và mang lại vô vàn thương yêu cho cuộc sống! Con gái nhỏ Hải An sẽ mãi hiện diện trong tim của cha mẹ Con, ông bà Con; trong tim của tôi và tất cả mọi người!

Trong giờ phút tiễn đưa này, Chúng ta ở đây không chỉ để tưởng nhớ và tiếc thương mà còn để tự hào về Con" (

Hôm nay, 26/2, bệnh viện Mắt Trung Ương sẽ tiến hành hội chẩn làm các xét nghiệm cần thiết trên 4 bệnh nhân đã được chọn để xác định người nhận giác mạc của bé Hải An. Trong số 4 bệnh nhân ấy có một bé mới 5 tuổi (.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news