Tin mới

Đế chế kinh doanh đáng nể của gia tộc Lý Quang Diệu

Thứ ba, 24/03/2015, 16:06 (GMT+7)

Bên cạnh những cống hiến đáng nể về tài năng\nchính trị thiên bẩm trên chính trường, không ít người sẽ ngỡ ngàng về thành\ntích kinh doanh của gia tộc ông Lý Quang Diệu đã đạt được.

Bên cạnh những cống hiến đáng nể về tài năng chính trị thiên bẩm trên chính trường, không ít người sẽ ngỡ ngàng về thành tích kinh doanh của gia tộc ông Lý Quang Diệu đã đạt được.


 

Lý Quang Diệu (Lee Kuan Yew) sinh ngày 16/9/1923, trong một gia đình khá giả ở Singapore. Ông học luật tại Đại học Fitzwilliam, thuộc Đại học Cambridge, Anh, sau Thế chiến II và tốt nghiệp với kết quả xuất sắc. Ông trở về Singapore năm 1949 và làm việc cho một công ty luật.

Ông là thủ tướng đầu tiên của Singapore (1959 – 1990). Đến nay, dù không còn đảm nhiệm vị trí thủ tướng nhưng ông vẫn được xem là chính trị gia có tầm ảnh hưởng lớn nhất tại đây. Với mỗi người dân Singapore, không ai có thể quên công ơn của ông Lý khi biến hòn đảo nhỏ bé trở thành một trong những quốc gia phát triển mạnh nhất thế giới như ngày hôm nay. Thậm chí, có thể nói Singapore sẽ không được như ngày hôm nay nếu không có ông Lý Quang Diệu.

Ngoài ông Lý, hiện các thành viên trong gia đình đều đảm nhiệm những vị trí quan trọng trong chính quyền Singapore. Tuy nhiên, bên cạnh những cống hiến đáng ngưỡng mộ trên chính trường, không ít người sẽ phải “té ngửa” về những thành tích trong kinh doanh mà các thành viên trong gia đình ông Lý đạt được.

Cựu thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu

Đầu tiên phải kể đến Lý Hiển Long, con trai cả của ông Lý Hiện đang nắm giữ vị trí thủ tướng Singapore và là người thứ 2 trong gia tộc họ Lý đảm nhiệm cương vị này. Bên cạnh vị trí thủ tướng, hiện ông Lý Hiểm Long còn là Phó chủ tịch Ban quản trị Công ty Đầu tư Singapore (ông Lý Quang Diệu là chủ tịch).

Nhắc tới những bài học của ông Lý Quang Diệu về sự nghiệp chính trị, Thủ tướng Lý Hiển Long cho hay: “Bố nói rằng con cần biết con muốn gì chứ không phải đi theo cái mà mọi người muốn hoặc điều mà đám đông nói. Điều thứ nhất, con cần có ý tưởng cho riêng mình và giành được điều đó. Điều thứ hai, con cần thuyết phục mọi người và để họ làm theo mình vì con không thể sống có một mình. Điều thứ ba, không chỉ là tính logic và khả năng thuyết phục mà cần cả tình cảm trong lời nói để đọc được suy nghĩ của mọi nguời và dẫn dắt mọi người theo con đường mà con muốn. Như vậy mọi chuyện mới có thể được giải quyết”.  

Còn khi được hỏi về những lời khuyên mà người cha Lý Quang Diệu đã giành cho ông Lý Hiển Long khi ông này trở thành Thủ tướng Singapore, ông Lý nói: “Tôi không thể nhớ chính xác những gì cha đã nói nhưng tôi có thể khẳng định cha đã cảm thấy tự hào về những biến chuyển của hệ thống chính trị với những thay đổi đang mang lại hiệu quả”.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu cùng tham gia một sự kiện hồi năm 2012. 

Con trai thứ của ông Lý – Lý Hiển Dương (Lee Hsien Yang) – cựu chuẩn tướng và cũng là cựu chủ tịch và tổng giám đốc của SingTel, một tập đoàn viễn thông xuyên châu Á, cũng là công ty lớn nhất trong thị trường chứng khoán Singapore. Vào năm 2007, SingTel được vinh danh là mạng di động lớn nhất châu Á (không kể Trung Quốc) với số lượng thuê bao tăng trưởng kỷ lục lên tới 12 triệu trong quý I năm 2007 đạt 124 triệu người.

Ông Lý Hiển Dương cũng từng là Ủy viên quản trị không trị sự và là chủ tịch của công ty thực phẩm và đồ uống Fraser and Neave (F&N) (2007 – 2013). Tính đến năm 2011, F&N đã có tổng giá trị tài sản 14 tỷ USD và 17.000 nhân viên trải khắp 20 quốc gia trên toàn thế giới. Hiện tại, ông Lý Hiển Dương đang nắm vị trí chủ tịch Cục hàng không dân dụng Singapore.

Đáng nói hơn, 72% cổ phần của SingTel thuộc sở hữu của công ty Temasek Holdings – một cơ quan thuộc bộ phận đầu tư của chính phủ Singapore có 100% vốn sở hữu của Bộ Tài chính Singapore. Tổng giám đốc điều hành Temasek Holdings chính là bà Ho Ching, vợ của đương kim Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Singapore Lý Hiển Long. Temasek Holdings hiện nắm giữ cổ phần của nhiều doanh nghiệp lớn tại Singapore bao gồm cả Singapore Airlines và ngân hàng DBS.

Theo dữ liệu của Bloomberg, Temasek Holdings có tài sản trị giá 65 tỷ USD và hiện đang tiếp tục thực hiện kế hoạch mở rộng kinh doanh sang Ấn Độ.

Con gái của ông Lý, Lee Wei Ling, lãnh đạo Viện Khoa học Thần kinh Quốc gia, đến nay vẫn sống độc thân. Vợ của Lý Quang Diệu, Kwa Geok Choo từng là thành viên của công ty luật nổi tiếng Lee & Lee. Các em trai của ông, Dennis, Freddy và Suan Yew đều nắm giữ vị trí quan trọng tại công ty luật này.

Ông Lý Quang Diệu luôn tự hào và cho rằng, vị trí mà các thành viên trong gia đình đạt được đều là do những nỗ lực của bản thân.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news