Tin mới

Giá vàng hôm nay 2/8/2023: Giảm mạnh

Thứ ba, 01/08/2023, 21:00 (GMT+7)

Giá vàng hôm nay (2/8): Mặc dù giảm trong quý II, nhưng nhu cầu vàng trong nửa đầu năm nay vẫn là mạnh nhất kể từ năm 2000.

Diễn biến Giá vàng hôm nay 2/8/2023

Giá vàng thế giới hôm nay

Giá vàng thế giới rạng sáng hôm nay đảo chiều giảm với vàng giao ngay giảm 15,2 USD xuống 1.950,3 USD/ounce. Vàng tương lai tháng 12 giao dịch lần cuối ở mức 1.978,8 USD/ounce, giảm 30,4 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Trong bối cảnh thiếu các thông tin thúc đẩy thị trường, sự phục hồi của đồng USD đã tạo áp lực lên vàng. Rạng sáng nay, chỉ số US Dollar Index đo lường biến động đồng bạc xanh đã tăng chạm mốc 102 điểm.  

Các chuyên gia cho rằng, thị trường vàng sẽ tiếp tục trầm lắng trước khi dữ liệu về thị trường lao động được công bố vào thứ 6 tuần này. Các nhà kinh tế dự báo, con số bảng lương phi nông nghiệp dự kiến sẽ tăng lên 200.000 việc làm, so với mức tăng 209.000 trong báo cáo tháng 6.

Giá vàng trong nước hôm nay

Cụ thể, giá vàng DOJI tại khu vực Hà Nội niêm yết ở mức 66,6 triệu đồng/lượng mua vào và 67,3 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào mức tương tự nhưng bán ra thấp hơn 50.000 đồng so với khu vực Hà Nội. Như vậy, so với rạng sáng ngày trước đó, giá vàng DOJI đã được điều chỉnh tăng 50.000 đồng ở cả 2 chiều.   

 Giá vàng SJC được chiều chỉnh tăng 100.000 đồng ở cả 2 chiều. Với mức điều chỉnh này, vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang mua vào mức 66,75 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,37 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Giá vàng PNJ niêm yết ở mức 66,6 triệu đồng/lượng mua vào và 67,2 triệu đồng/lượng bán ra, không đổi so với rạng sáng ngày trước đó. Trong khi đó, Bảo Tín Minh Châu điều chỉnh tăng 90.000 đồng ở chiều mua và 50.000 đồng ở chiều bán lên lần lượt 66,77 triệu đồng/lượng và 67,28 triệu đồng/lượng.

Bảng giá vàng mới nhất hôm nay 2/8/2023

Giá vàng hôm nay 2/8/2023: Giảm mạnh - Ảnh 1
 

Dự báo giá vàng hôm nay

Thời gian qua, kim loại quý chịu tác động mạnh mẽ bởi lập trường Chính sách tiền tệ tích cực của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các dữ liệu kinh tế khả quan. Trong khi Fed tin rằng lạm phát sẽ khó quay trở lại mục tiêu trước năm 2025 và lãi suất phải được giữ ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn, Nitesh Shah, Trưởng phòng nghiên cứu hàng hóa và kinh tế vĩ mô của WisdomTree, lập luận rằng lạm phát đã được kiểm soát và nguy cơ suy thoái vẫn đang gia tăng.

Theo Shah, nếu những lo ngại về suy thoái kinh tế trở thành hiện thực, giá vàng tương lai sẽ tăng. Trong kịch bản này, vàng có thể đạt 2.490 USD/oounce. Mức đó sẽ cao hơn 22% so với mức cao danh nghĩa mọi thời đại (đạt được vào tháng 8-2020) và gần bằng mức đó trong điều kiện thực tế. Tuy nhiên, nó sẽ thấp hơn 28% so với mức cao nhất mọi thời đại đạt được vào năm 1980.

Nhìn lại hoạt động của vàng trong quý II, trong báo cáo mới đây, Hội đồng Vàng Thế giới cho biết, những bất ổn kinh tế dai dẳng đã tạo ra nhu cầu vật chất mạnh mẽ đối với vàng, đẩy vàng lên mức kỷ lục trong quý II. Theo WGC, giá vàng đạt mức giá trung bình kỷ lục là 1.976 USD/ounce, tăng 6% so với quý II năm 2022 và tăng 4% so với mức cao kỷ lục trước đó được báo cáo vào quý III năm 2020.

Trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News, Juan Carlos Artigas, người đứng đầu nghiên cứu tại WGC, cho biết, cuộc khủng hoảng ngân hàng trong tháng 5 với sự sụp đổ của một số ngân hàng khu vực ở Mỹ đã thúc đẩy nhu cầu vật chất đối với vàng thỏi và tiền xu ở Bắc Mỹ. Ông nói thêm rằng sự không chắc chắn chung trên toàn cầu đang hỗ trợ doanh số bán đồ trang sức tại các thị trường quan trọng như Trung Quốc.

Báo cáo của WGC cho thấy, nhu cầu vàng từ Trung Quốc gia tăng đang đóng một vai trò quan trọng trong thị trường vàng toàn cầu. Nhu cầu vàng thỏi và tiền xu ở Trung Quốc đạt tổng cộng 49,3 tấn, tăng 32% so với năm ngoái. Nhu cầu toàn cầu tăng 6% lên 277,5 tấn.

Mặc dù các nhà đầu tư phần lớn đã bỏ qua vàng trong năm 2023, Artigas cho biết, có những dấu hiệu ban đầu cho thấy tâm lý đang bắt đầu thay đổi. Ông nói thêm rằng, thị trường vàng vẫn ở chế độ chờ xem vì Fed đang để ngỏ các lựa chọn liên quan đến chính sách tiền tệ của mình.

Theo báo cáo của WGC, việc mua vàng của ngân hàng trung ương đang chậm lại. Cụ thể, từ tháng 4 đến tháng 6, các ngân hàng trung ương đã mua 102,9 tấn vàng, giảm 39% so với nhu cầu chưa từng có được báo cáo trong quý II năm 2022. Tuy nhiên, do nhu cầu kỷ lục trong quý đầu tiên, WGC cho biết, nhu cầu trong nửa đầu năm vẫn là mạnh nhất kể từ năm 2000.

Với giá vàng trong nước tăng nhẹ và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 1.950,3 USD/ounce (tương đương gần 56 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng trên 11 triệu đồng/lượng.            

 

 

Diễn biến Giá vàng hôm nay 1/8/2023

Giá vàng thế giới hôm nay

Giá vàng thế giới rạng sáng hôm nay nhích nhẹ với vàng giao ngay tăng 4,4 USD lên 1.965,5 USD/ounce. Vàng tương lai tháng 12 giao dịch lần cuối ở mức 2.009,2 USD/ounce, tăng 9,3 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Thị trường vàng thế giới trong phiên giao dịch đầu tuần tương đối trầm lắng khi thiếu các thông tin thúc đẩy thị trường. Hiện tại, giới đầu tư đang chờ đợi báo cáo việc làm trong tháng 7 để có thêm manh mối về lộ trình chính sách tiền tệ tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang (Fed). Con số bảng lương phi nông nghiệp dự kiến sẽ tăng lên 200.000 việc làm, so với mức tăng 209.000 trong báo cáo tháng 6.

Giá vàng trong nước hôm nay

Rạng sáng hôm nay, giá vàng miếng trong nước gần như đứng yên và duy trì trên 67 triệu đồng/lượng bán ra.

Cụ thể, giá vàng DOJI tại khu vực Hà Nội niêm yết ở mức 66,55 triệu đồng/lượng mua vào và 67,25 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào mức tương tự nhưng bán ra thấp hơn 50.000 đồng so với khu vực Hà Nội, không đổi so với rạng sáng ngày trước đó.

Vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang mua vào mức 66,65 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,27 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng. Như vậy, so với rạng sáng ngày trước đó, giá vàng SJC được chiều chỉnh tăng 100.000 đồng ở chiều mua nhưng giữ nguyên mức giá ở chiều bán.

Giá vàng PNJ niêm yết ở mức 66,6 triệu đồng/lượng mua vào và 67,2 triệu đồng/lượng bán ra, không đổi so với rạng sáng ngày trước đó. Trong khi đó, Bảo Tín Minh Châu điều chỉnh tăng 130.000 đồng ở chiều mua và 10.000 đồng ở chiều bán lên lần lượt 66,68 triệu đồng/lượng và 67,23 triệu đồng/lượng.

Bảng giá vàng mới nhất hôm nay 1/8/2023

Giá vàng hôm nay 2/8/2023: Giảm mạnh - Ảnh 2
 

Dự báo giá vàng hôm nay

Thời gian gần đây, bất chấp lập trường “diều hâu” của Fed và các dữ liệu kinh tế khả quan, vàng tiếp tục giữ mức hỗ trợ vững chắc quanh mức 1.950 USD/ounce. Mặc dù vậy, John LaForge, người đứng đầu bộ phận chiến lược tài sản thực của Viện đầu tư Wells Fargo, cho rằng, cần phải có thêm chất xúc tác để đẩy kim loại quý này lên mức cao kỷ lục.

Có thể thấy rằng thị trường kim loại quý đang bế tắc khi các nhà đầu tư tiếp tục tập trung vào các chính sách thắt chặt tiền tệ của Mỹ và nguồn cung tiền của nước này giảm mạnh. Tuy nhiên, LaForge dự báo, với việc Fed sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt, vàng có thể sắp đạt đỉnh của một thị trường giá lên dài hạn.

Chuyên gia này nói rằng, việc Ngân hàng Trung ương Mỹ bắt đầu bơm tiền trở lại thị trường tài chính để giữ cho nền kinh tế không rơi vào suy thoái chỉ là vấn đề thời gian. Lúc đó, lo ngại sẽ gia tăng trên thị trường và đẩy vàng đi lên.

Các bình luận của LaForge được đưa ra khi thâm hụt của Mỹ đã tăng hơn 1 nghìn tỷ USD trong 2 tháng qua kể từ khi chính phủ nước này giải quyết cuộc khủng hoảng trần nợ vào đầu tháng 6. Ông nói rằng, đây sẽ là thông tin đáng chú ý trước thềm cuộc bầu cử tại Mỹ vào tháng 11-2024. Càng nhiều chính trị gia nói về thâm hụt chi tiêu, thì càng có nhiều người nhận ra môi trường này không bền vững như thế nào. Trong môi trường đó, vàng là 1 lựa chọn hàng đầu để bảo vệ tài sản.

Một yếu tố tiềm năng khác thúc đẩy đà phục hồi của vàng là sự suy thoái của nền kinh tế Mỹ. Ông cho rằng, Fed có thể sẽ buộc phải mở rộng bảng cân đối kế toán khi các ngân hàng nhỏ hơn trong khu vực tiếp tục cảm thấy áp lực của nền kinh tế suy yếu, tình trạng phá sản doanh nghiệp gia tăng và điều kiện thị trường tài chính thắt chặt hơn do lãi suất tăng.

Với giá vàng trong nước gần như đứng yên và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 1.965,5 USD/ounce (tương đương gần 56,5 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng gần 11 triệu đồng/lượng. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Giá vàng hôm nay 4/8/2023: Tiếp đà giảm

Giá vàng hôm nay (4/8): Giá vàng thế giới tiếp đà giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tuần. Trong nước, giá vàng ổn định trên 67 triệu đồng/lượng bán ra.