Tin mới

Giá vàng lao dốc thất thường, dòng tiền đang chuyển từ vàng sang Bitcoin

Thứ sáu, 02/04/2021, 15:09 (GMT+7)

Tính từ đầu năm, Bitcoin - tài sản được coi là "vàng kỹ thuật số" đã tăng giá hơn 100% . Một số chuyên gia cho rằng dòng tiền đang chuyển từ vàng sang Bitcoin.

Theo dữ liệu của Coin Desk, tối 1/4 (giờ Việt Nam), đồng tiền mã hóa phổ biến nhất thế giới Bitcoin vẫn được giao dịch quanh ngưỡng gần 59.000 USD/đồng, tăng nhẹ 400 USD/đồng so với một ngày trước đó.

Tính từ đầu năm đến nay, giá Bitcoin đã tăng gần 103%. Hôm 14/3 vừa qua, đồng tiền này thiết lập kỷ lục hơn 61.500 USD/đồng.

Tính từ đầu năm 2021, giá Bitcoin tăng gần 103%. Ảnh: Coin Desk
Tính từ đầu năm 2021, giá Bitcoin tăng gần 103%. Ảnh: Coin Desk

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao ngay trên sàn New York mất mốc 1.700 USD/ounce vào phiên giao dịch hôm 30/3. Tính đến tối 1/4, Giá vàng đã trở lại mức 1.728,6 USD/ounce, tăng 20 USD/ounce so với phiên giao dịch trước đó.

Giá vàng lao dốc tính từ đầu năm. Ảnh: Goldprice.org
Giá vàng lao dốc tính từ đầu năm. Ảnh: Goldprice.org

Tuy nhiên, tính từ đầu năm đến nay, giá vàng thế giới vẫn lao dốc đến gần 9%. Theo chuyên gia tài chính Jeffrey Halley (có trụ sở tại Singapore) nhận định, một phần dòng tiền từ vàng đang chạy sang Bitcoin.

Theo vị chuyên gia này, Bitcoin có lẽ sẽ lớn hơn vốn hóa của bạc (1.352 tỷ USD) trong vài tháng tới. Nếu đồng tiền mã hóa này vượt bạc và tiếp tục tăng đến 200.000 USD/đồng, Bitcoin rất có thể bắt kịp vàng và chiếm một phần đáng kể trong tổng giá trị vốn hóa thị trường của vàng.

Nhóm chiến lược gia của JPMorgan dự báo giá trị vốn hóa của Bitcoin sẽ ngang ngửa với dòng vốn đầu tư tư nhân vào vàng (ở cả các quỹ ETF lẫn vàng thỏi). Ảnh minh hoạ
Nhóm chiến lược gia của JPMorgan dự báo giá trị vốn hóa của Bitcoin sẽ ngang ngửa với dòng vốn đầu tư tư nhân vào vàng (ở cả các quỹ ETF lẫn vàng thỏi). Ảnh minh hoạ

"Nếu Bitcoin hoàn toàn thay thế vàng, giả sử về mặt lý thuyết là 100% giá trị của vàng, vốn hóa của Bitcoin sẽ đạt 10.000 tỷ USD. Như vậy, sau khi chia cho 20 triệu Bitcoin (ban đầu có 21 triệu Bitcoin, nhưng khoảng 1 triệu đã mất), mỗi đồng Bitcoin có giá 500.000 USD", vị giáo sư Jeffrey Halley tính toán.

Các nhà đầu tư Bitcoin từ lâu đã xem đồng tiền mã hóa này là một dạng 'vàng kỹ thuật số'. Giá trị của vàng và Bitcoin đều được hỗ trợ bởi tính khan hiếm. Vàng bị hạn chế bởi nguồn cung vật chất và khó khai thác. Trong khi đó, Bitcoin được giới hạn ở mức 21 triệu đơn vị do mã nguồn. Ảnh minh hoạ
Các nhà đầu tư Bitcoin từ lâu đã xem đồng tiền mã hóa này là một dạng "vàng kỹ thuật số". Giá trị của vàng và Bitcoin đều được hỗ trợ bởi tính khan hiếm. Vàng bị hạn chế bởi nguồn cung vật chất và khó khai thác. Trong khi đó, Bitcoin được giới hạn ở mức 21 triệu đơn vị do mã nguồn. Ảnh minh hoạ

Các nhà đầu tư nhận định, vàng và Bitcoin có thể giữ nguyên giá trị và được hưởng lợi khi nền kinh tế suy thoái. Rủi ro lạm phát cũng khiến các nhà đầu tư đổ xô vào vàng và Bitcoin như một "hàng rào" chống lại đồng tiền pháp định mất giá. Tuy nhiên, thị trường Bitcoin hiện sôi động hơn thị trường kim loại quý.

Theo tính toán của vị giáo sư Layne Hartsell tại Viện châu Á, nếu Bitcoin hoàn toàn thay thế vàng, giả sử về mặt lý thuyết là 100% giá trị của vàng, vốn hóa của Bitcoin sẽ đạt 10.000 tỷ USD. Như vậy, sau khi chia cho 20 triệu Bitcoin (ban đầu có 21 triệu Bitcoin, nhưng khoảng 1 triệu đã mất), mỗi đồng Bitcoin có giá 500.000 USD.

Vị giáo sư này cũng nhận định, một phần vốn từ thị trường vàng sẽ chuyển sang Bitcoin - tài sản được coi là "vàng kỹ thuật số". Tuy nhiên, Bitcoin hiện vẫn chỉ chiếm khoảng 10% giá trị vốn hóa thị trường của vàng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news