Tin mới

Giãi mã bí mật vì sao phụ nữ Ấn Độ hay bị cưỡng hiếp và treo cổ

Thứ năm, 19/06/2014, 08:31 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hai thiếu nữ trẻ được phát hiện trong tư thế bị treo cổ trên cây ở một ngôi làng hẻo lánh thuộc bang Uttar Pradesh của Ấn Độ đã khiến dư luận nổi giận. 

(Tinmoi.vn) Hai thiếu nữ trẻ được phát hiện trong tư thế bị treo cổ trên cây ở một ngôi làng hẻo lánh thuộc bang Uttar Pradesh của Ấn Độ đã khiến dư luận nổi giận. 

Theo Roop Rekha Verma thuộc Sajhi Duniya (Shared World), một tổ chức chuyên hợp tác với phụ nữ có trụ sở ở thủ phủ Lucknow của bang Uttar Pradesh cho rằng câu hỏi "tại sao những vụ tấn công tình dục lại tăng cao" đó là một "câu hỏi triệu đô".

Giãi mã bí mật vì sao phụ nữ Ấn Độ bị cưỡng hiếp và treo cổ

Hai nạn nhân trong vụ tặn công tình dục rồi treo cổ lên cây rúng động dư luận thế giới

Để trả lời cho câu hỏi này, Verma nói rằng: "Trước kia, phụ nữ chỉ quanh quẩn ở nhà, trên cánh đồng hay ngõ sau, nhưng giờ họ có mặt ở khắp mọi chốn. Họ xuất hiện thường xuyên hơn ở nơi công cộng. Vì vậy, những tội ác đã có điều kiện để diễn ra trên phạm vi lớn hơn".

Trên thực tế, việc ngày càng nhiều gia đình thông báo về tấn công tình dục bất chấp bị coi thường cũng có thể là một yếu tố. Các nhà vận động nữ quyền cho rằng, chính điều này có thể khiến cho phụ nữ dễ bị tổn thương hơn.

"Các nạn nhân bị giết chết bởi kẻ tấn công muốn xóa sổ nhân chứng chính", Verma bình luận. "Luật pháp giờ rất nghiêm và họ biết mình không thể thoát tội nếu một phụ nữ khai ra thủ phạm, khi đó có rất ít cơ hội trốn thoát".

Verma cho rằng, điều này có thể là cách dễ dàng nhất để bọn tấn công xóa sạch bằng chứng và làm cho án mạng giống như một vụ tự tử. Tuy nhiên, cảnh sát và chính quyền lại không nhất trí với giả định này. 

"Không dễ mà treo cổ được ai đó", một sĩ quan cảnh sát cấp cao ở bang Uttar Pradesh nói. "Cũng không dễ dàng hơn khi ném ai đó xuống giếng hoặc xuống sông nếu một người muốn xóa bằng chứng". 

Theo người đứng đầu khoa pháp y và chất độc tại Bệnh viện AIIMS ở Delhi, treo cổ "nhìn chung là một cách tự tử" và "rất hiếm" khi được dùng trong án mạng.

"Để treo cổ một ai đó không dễ dàng", bác sĩ Sudhir Kumar Gupta cho biết song nói thêm rằng "trừ khi một ai đó không có khả năng tự vệ và bất tỉnh hoàn toàn".

Phần lớn các nơi khác ở Ấn Độ, tư tưởng còn mang đậm tính phong kiến và gia trưởng, và phụ nữ luôn bị coi là thấp kém hơn so với nam giới. Đây cũng là một xã hội bị phân rẽ sâu sắc bởi các ranh giới tôn giáo, giới tính và đẳng cấp. Các thành kiến cũng đã trở nên thâm căn cố đế khó có thể xóa bỏ được. 

Để ngăn chặn bạo lực nhằm vào phụ nữ sau vụ cưỡng bức và giết người tàn bạo nhằm vào một nữ sinh viên ở New Delhi tháng 12/2012, Ấn Độ đã viết lại luật chống cưỡng hiếp, thắt chặt các quy định và hình phạt, thậm chí áp cả án tử hình. Tuy nhiên, những điều luật mới có vẻ khó thay đổi được tình hình khi những tin tức về các vụ cưỡng hiếp tàn bạo trên cả nước vẫn liên tiếp xuất hiện gần như hàng ngày.

Dã Quỳ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news