Tin mới

Giải tỏa 559 lượng vàng bị niêm phong

Chủ nhật, 27/04/2014, 18:38 (GMT+7)

 

 

(Tinmoi.vn) Công an quận Bình Thạnh (TP.HCM) đã tháo niêm hơn 559 lượng vàng bị niêm phong ngày 24/4 tại tiệm vàng Hoàng Mai.

Sáng 27 – 4 anh Dương Công Kiên người phụ trách tiệm vàng Hoàng Mai cho biết  “số vàng bị tình nghi được cơ quan cảnh sát điều tra quận Bình Thạnh niêm phong ngày 24/4, đã được giải tỏa sau khi gia đình chứng minh được nguồn gốc 559 lượng vàng SJC nói trên “thuộc sở hữu của gia đình - tài sản của cha mẹ để lại”.

Trước đó, 13h ngày 24/4, các trinh sát của đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an Q.Bình Thạnh ập vào tiệm vàng Hoàng Mai để bắt quả tang một thanh niên bị tình nghi vừa hoàn tất việc mua bán 100 USD với tiệm vàng này.

Bà Mai đã có phản ứng mạnh, khẳng định không mua bán gì với thanh niên nêu trên và không ký vào biên bản vi phạm. Ngay trong chiều 24/4, Công an Q.Bình Thạnh công bố quyết định và thực hiện khám xét hành chính nơi kinh doanh của tiệm vàng này, phát hiện ngoại tệ các loại và 559 lượng vàng SJC trong két sắt nên lập biên bản tạm giữ.

Bà Mai kiên quyết phản đối vì cho rằng bị “vu khống”, bị “gài”, do quyết định khám xét ban hành vào ngày 23/4, thời điểm chưa có nghi vấn mua bán ngoại tệ trái phép diễn ra.

Vụ việc kéo dài tới hơn 21h ngày 24/4 mới kết thúc bằng việc công an tạm giữ các loại ngoại tệ khác nhau đưa đi, còn lại niêm phong số vàng miếng tại chỗ, giao cho bà Mai quản lý. Chiều 26/4, Công an Q.Bình Thạnh đã mời bà Mai tới làm việc để tiếp tục xác minh hành vi mua bán 100 USD trái phép vào chiều 24/4.

Giải tỏa 559 lượng vàng bị niêm phong

Trung tá Đặng Ngọc Vinh, đội trưởng đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an quận Bình Thạnh cho biết: "Quá trình trinh sát chúng tôi phát hiện nhiều vi phạm chứ không phải không có. Như đã thấy, bà Mai có kinh doanh vàng, tại cửa hàng có niêm yết cả Giá vàng SJC, giá ngoại tệ, đó là có nhiều dấu hiệu vi phạm nên khi bắt quả tang hành vi mua bán ngoại tệ trái phép, chúng tôi phải kiểm tra, thu giữ những vật liên quan để xác minh cả các hành vi khác.

Mục đích khi tạm giữ cũng là bảo vệ quyền lợi cho họ thôi. Nếu họ chứng minh được nguồn gốc số vàng, hoặc chứng minh đó là tài sản riêng của họ thì chúng tôi sẽ giải tỏa thôi. Do bà Mai phản ứng dữ quá, chúng tôi không đưa đi nữa, chỉ niêm phong, giao cho bà ấy tự quản lý. Tới nay bà Mai đã chứng minh được số vàng đó là của cha mẹ để lại, chúng tôi giải tỏa ngay".

Liên quan đến lệnh khám mà công an Bình Thanh thực hiện khám xét trưa ngày 24 – 4 được cho là không trùng khớp với thời điểm khám xét, cụ thể trong lệnh khám xét ghi ngày khám xét là 23 – 4. Ông Vinh cho rằng đây là sai sót của cán bộ hành chính, ghi nhầm ngày “nhầm lẫn chứ không có chuyện lệnh khám xét có trước hành vi mua bán ngoại tệ".

Còn hành vi mua bán ngoại tệ trái phép, tới nay bà Mai cũng chưa thừa nhận,cơ quan công an sẽ tiếp tục đấu tranh, làm rõ.

Cũng trong sáng nay tiệm vàng Hoàng Mai đã chính thức có thông báo “Tạm ngừng kinh doanh” với lý do không chịu nổi áp lực, chủ doanh nghiệp phải “Nhập viện vì tinh thần hoảng loạn”.

 Vụ việc này đang gây ra nhiều thông tin trái chiều xung quanh việc CA quận Bình Thạnh đã làm đúng chức năng của mình chưa? Có hay không dấu hiệu của việc lạm quyền của cơ quan chức năng trong xử lý vụ việc.

 

PV tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news