Tin mới

Gian lận thi cử Hòa Bình: Phó trưởng ban chấm thi lĩnh án 8 năm tù

Thứ năm, 21/05/2020, 11:30 (GMT+7)

Liên quan đến vụ gian lận thi cử ở Hòa Bình, sáng 21/5, TAND tỉnh này đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quang Vinh, nguyên Trưởng phòng Khảo thí, chủ mưu vụ án 8 năm tù.

Theo tin tức trên Zing.vn, Người lao động, sáng 21/5, TAND tỉnh Hòa Bình tuyên án sơ thẩm đối với 15 bị cáo trong vụ gian lận thi cử kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại tỉnh Hoà Bình.

HĐXX nhận định bị cáo Nguyễn Quang Vinh (53 tuổi, cựu Trưởng phòng Khảo thí), không nhận tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ trong quá trình điều tra và tại tòa, chỉ thừa nhận thiếu trách nhiệm.

Bị cáo Khương Ngọc Chất đến tòa sáng 21/5. Ảnh: TTT

Với chức vị của mình, Vinh đáng lẽ phải kiên quyết đấu tranh với cái sai nhưng bị cáo đã cố tình vi phạm pháp luật.  Do đó, bị cáo có vai trò cầm đầu, chủ mưu vụ án nhưng tại toà Vinh chưa thành khẩn khai báo, đổ lỗi cho cấp dưới.

Tuy nhiên, Vinh có nhân thân tốt, có thành tích trong công tác, gia đình có công với cách mạng nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ. Nên HĐXX tuyên Nguyễn Quang Vinh 8 năm tù về tội 'Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ'.

Cùng tội danh này, Đỗ Mạnh Tuấn (40 tuổi, cựu Hiệu phó trường nội trú huyện Lạc Thủy) lĩnh 3 năm tù. Ngoài ra, Tuấn còn chịu 7 năm tù về tội Nhận hối lộ. Tổng hợp hình phạt, bị cáo lĩnh 10 năm tù.

Theo HĐXX, Đỗ Mạnh Tuấn đã thực hiện chỉ đạo của Vinh, lôi kéo Nguyễn Khắc Tuấn dùng thủ đoạn can thiệp bài thi để sửa, nâng điểm cho các thí sinh.

Đồng thời, Tuấn còn nhận hối lộ 300 triệu để nâng điểm cho 2 thí sinh. HĐXX nhận thấy hành vi phạm tội của Đỗ Mạnh Tuấn rất nghiêm trọng.

Với vai trò đồng phạm với bị cáo Vinh, Khương Ngọc Chất (45 tuổi, cựu Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh) lĩnh 6 năm tù.

Tại toà, bị cáo Khương Ngọc Chất không thừa nhận tội trong quá trình điều tra và tại tòa. Trong những ngày diễn ra xét xử, Chất chỉ khẳng định mình nhờ người xem điểm. Nhưng căn cứ lời khai của Tuấn, giữa Tuấn và Chất đã có sự bàn bạc, trao đổi từ trước khi kỳ thi diễn ra.

Trong vụ án, Chất là đồng phạm có tổ chức, là người xúi giục Tuấn nâng điểm. Hành vi của bị cáo rất nghiêm trọng. Quá trình điều tra, Chất không thành khẩn khai báo nhưng quá trình công tác, bị cáo có nhiều thành tích, gia đình có công với cách mạng nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

Bị cáo Khương Ngọc Chất (45 tuổi, nguyên Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an Hòa Bình) bị HĐXX tuyên phạt 6 năm tù giam.

Bị cáo Diệp Thị Hồng Liên (46 tuổi, nguyên Trưởng phòng khảo thí) bị HĐXX tuyên phạt 3 năm  tù giam.

Bị cáo Nguyễn Khắc Tuấn (39 tuổi, chuyên viên Phòng khảo thí) bị HĐXX tuyên phạt 5 năm tù giam

Bị cáo Nguyễn Thị Thu Loan (41 tuổi, nguyên giáo viên Trường THPT Lạc Long Quân) bị HĐXX tuyên phạt 2 năm tù giam.

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Chung (40 tuổi, nguyên giáo viên Trường THPT Ngô Quyền) bị HĐXX tuyên phạt 21 tháng tù giam.

Bị cáo Đào Ngọc Thuật (40 tuổi, nguyên giáo viên Trường THPT Mường Bi) bị HĐXX tuyên phạt 30 tháng tù giam.

Bị cáo Hồ Chúc bị HĐXX tuyên phạt 30 tháng tù giam.

Bị cáo Bùi Thanh Trà (40, nguyên giáo viên Trường PTTH Lương Sơn); Hồ Chúc (45 tuổi, nguyên giáo viên Trường THPT Thanh Hà) bị HĐXX tuyên phạt 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 tháng. Trả tự do cho Trà tại toà.

Bị cáo Nguyễn Đức Hoàng (41 tuổi, nguyên Thanh tra viên Phòng Thanh tra Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình) bị HĐXX tuyên phạt 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Bị cáo Nguyễn Tân Hưng (41 tuổi, nguyên cán bộ Phòng Khảo thí) bị HĐXX tuyên phạt 18 tháng tù treo.

Bị cáo Quách Thanh Phúc (51 tuổi, nguyên Phó hiệu trưởng Trường THPT 19/5 huyện Kim Bôi) bị HĐXX tuyên phạt 18 tháng tù treo.

Bị cáo Lê Thị Hồng (51 tuổi, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ) bị HĐXX tuyên phạt 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Bị cáo Phùng Văn Thụ (54 tuổi, nguyên Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp, Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình) bị HĐXX tuyên phạt 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news