Tin mới

Vụ gian lận thi cử ở Sơn La: Cựu thượng tá công an 'uất ức' khi bị quy kết hối lộ 1 tỷ

Thứ hai, 25/05/2020, 14:15 (GMT+7)

Bào chữa tại toà sáng nay, Nguyễn Minh Khoa (cựu thượng tá, phó Phòng An ninh chính trị nội bộ) khai không đưa một tỷ đồng cho cán bộ giáo dục để "chạy điểm" thi THPT 2018.

Theo tin tức trên PLO, Trí thức trẻ, sáng 25/5, TAND tỉnh Sơn La tiếp tục phiên xét xử vụ án gian lận thi cử kỳ thi THPT Quốc gia 2018 xảy ra tại địa phương. Tại phiên xét xử sáng nay, các bị cáo, luật sư bước vào phần tranh tụng.

Sau phần bào chữa của luật sư Trần Anh Tú, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp phát cho bị cáo Nguyễn Minh Khoa (cựu Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ PA03, Công an tỉnh Sơn La), Khoa đứng trước bục khai báo tự bào chữa.

Bị cáo Nguyễn Minh Khoa tại phên toà sáng 25/5. Ảnh: VNE

Cựu phó phòng An ninh chính trị nội bộ trình bày nhiều vấn đề để tự bào chữa cho mình. Trong đó, bị cáo nhận định các cơ quan tố tụng tỉnh Sơn La thiếu thống nhất trong việc định tội danh với mình.

Cụ thể, quá trình điều tra ban đầu (trước khi tòa tuyên trả hồ sơ hồi tháng 9/2019), cả CQĐT và VKS đều xác định không đủ căn cứ quy kết bị cáo và Lò Văn Huynh phạm tội đưa, nhận hối lộ.

Bị cáo Lò Văn Huynh khai ông Khoa đã cung cấp thông tin 3 thí sinh để nhờ nâng điểm. Ảnh: PV

Cùng với đó, sau khi trả hồ sơ và điều tra lại, ông Huynh thay đổi lời khai về số tiền 1 tỷ đồng, đồng thời phủ nhận việc nhận hối lộ. Vì vậy, việc kết tội bị cáo đưa hối lộ 1 tỷ đồng chỉ dựa vào lời khai ban đầu của Huynh, không dựa vào lời khai sau này là không có căn cứ.

Ngoài ra, bị cáo Khoa còn nói các tài liệu, chứng cứ buộc tội đối với mình 'rất là ép buộc, không khách quan'.

Chẳng hạn, VKS cáo buộc 22 giờ ngày 13/6/2018, Khoa đến nhà Huynh đưa 1 tỷ đồng để nhờ nâng điểm cho 2 thí sinh. Tuy nhiên, cựu phó phòng An ninh chính trị nội bộ khẳng định thời gian này không đến nhà ông Huynh.

Hay như ngày 27/6/2018, VKS cho rằng Khoa đến nhà Huynh để đưa thông tin 2 thí sinh nêu trên. Bị cáo Khoa nói 'rất là uất ức và thấy vô lý', CQĐT chưa bao giờ cho bị cáo và ông Huynh đối chất, làm rõ tình tiết này.

Bị cáo còn đề nghị VKS cung cấp các chứng cứ buộc tội như băng ghi âm, ghi hình, người chứng kiến, giấy biên nhận…, đồng thời nhắn nhủ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp 'hãy đồng hành cùng bị cáo lên tiếng để làm rõ có hay không việc đưa hối lộ'.

Bị cáo Nguyễn Minh Khoa cũng khẳng định chiều 27/6, không gọi cho bị cáo Đỗ Khắc Hưng đến nhà như chứng cứ buộc tội trong bản cáo trạng và kết luận điều tra.

Đến ngày 28/6, Khoa có gọi điện cho Đinh Hải Sơn đến nhà để nhờ xem điểm hộ cho Lê Tất Thành con của Lê Trọng Bình phó chủ tịch UBND thành phố.

Sáng ngày 29/6, chị Thuý đến nhà thì bị cáo mới gọi bị cáo Đỗ Khắc Hưng đến để nhờ xem điểm cho người nhà chị Thuý.

Tại phần tự bào chữa, cựu phó phòng An ninh chính trị nội bộ khẳng định vào ngày 26/7, không gọi điện đến số máy của bà Lê Thị Thanh Yến để gặp Huynh và Huynh xin lại số tiền 1 tỷ như bản cáo trạng và kết luận điều tra đã nêu.

Về phần nội dung này, VKS và cơ quan điều tra đã vi phạm quy định về việc không tổ chức đối chất.

Trước đó, VKS đề nghị tuyên phạt Khoa 12-13 năm tù về tội Đưa hối lộ, ông Huynh 23-25 năm tù về 2 tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ và Nhận hối lộ.

Theo VKS ông Khoa có hành vi đưa cho ông Huynh 1 tỉ đồng để nâng điểm cho hai thí sinh. Mặc dù cả 2 không nhận tội nhưng các chứng cứ thu thập được có đủ căn cứ kết tội như đã nêu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news