Tin mới

Gian lận thi cử Sơn La: Cựu PGĐ Sở phủ nhận đưa danh sách nâng điểm

Thứ năm, 21/05/2020, 18:59 (GMT+7)

Trong phiên tòa xét xử vụ gian lận thi cử Sơn La, bị cáo Trần Xuân Yến (cựu PGĐ Sở GD&ĐT Sơn La) khai đưa danh sách 13 thí sinh cho cấp dưới để nhờ xem điểm chứ không phải nhờ nâng điểm.

Theo tin tức từ Tuổi trẻThanh niên, chiều 21/5, phiên tòa sơ thẩm xét xử 12 bị cáo trong vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 tại Sơn La bước sang phần xét hỏi.

Sau khi đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La (VKS) đọc xong cáo trạng, chủ tọa hỏi ý kiến của 12 bị cáo về các nội dung luận tội trong cáo trạng.

Theo đó, các bị cáo Trần Xuân Yến, nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La; Trần Văn Điện, nguyên cán bộ Trường THCS Chiềng Cơi (TP.Sơn La); Nguyễn Minh Khoa, cựu Phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) Công an tỉnh Sơn La; Lò Văn Huynh, nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, cho biết không đồng ý với một số nội dung hoặc toàn bộ nội dung trong cáo trạng liên quan tới phần luận tội của cá nhân mình. Các bị cáo còn lại đều nhất trí với nội dung cáo trạng.

Phiên tòa xét xử gian lận thi cử Sơn La. Ảnh: Thanh niên

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga (cựu chuyên viên phòng khảo thí) khai, trước kỳ thi ông Trần Xuân Yến (cựu phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo) có soạn các văn bản nhưng khi phổ biến không phát cho các thành viên, mà chỉ phổ biến bằng miệng trong cuộc họp và trước buổi chấm thi đầu tiên.

Bị cáo Nga cho biết, trong số những người nhờ bị cáo sửa bài thi nâng điểm, có bị cáo Trần Xuân Yến sửa bài thi, nâng điểm cho 13 thí sinh (trong đó có 4 thí sinh trùng tên với danh sách thí sinh mà ông Nguyễn Ngọc Hà, vốn là cấp trên trước đây của bà Nga, cũng đưa cho bà Nga nhờ nâng sửa điểm).

"Những người này đưa danh sách thí sinh nhờ bị cáo nâng điểm bài thi theo thông tin mà họ cung cấp. Tất cả trường hợp trên bị cáo không có trao đổi thỏa thuận gì. Chỉ có 4 trường hợp anh Điện cảm ơn bằng tiền 140 triệu đồng cho bị cáo. Khoản tiền này bị cáo đã nộp cho cơ quan công an", bị cáo Nga khai.

Theo bị cáo Nga, chiều 30/6/2018, ông Yến có đưa cho Nga 1 tờ giấy tại phòng chấm thi trắc nghiệm và ghé vào tai nói "sửa theo số điểm trong danh sách giấy ghi". Danh sách ghi họ tên thí sinh, số báo danh, địa điểm thi, mã đề thi, số điểm cần nâng, số phòng thi.

Đáng chú ý, bị cáo Yến đưa cho Nga 3 tờ danh sách, trong đó có 1 tờ viết tay là chữ của ông Ngọc Hà. Hội đồng xét xử hỏi: sao bị cáo biết đây là chữ của ông Ngọc Hà? Nga đáp do nhận ra nét chữ.

Cũng theo lời khai của Nga, trước ngày thi, ông Yến gọi Nga sang phòng và bảo năm nay có một số con cháu trong Sở thi nên bắt buộc phải sửa, nâng điểm bài thi trắc nghiệm. Ông Yến hỏi muốn nâng điểm bài thi trắc nghiệm phải làm thế nào. Bị cáo bảo phải tẩy đi tô lại, túi đựng bài thi không được niêm phong... Sau đó, ông Yến nói không phải niêm phong bài thi, còn bên công an sẽ bảo Nguyễn Khắc Hưng bố trí.

Được chủ tọa phiên tòa hỏi đến ngay sau bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga, bị cáo Trần Xuân Yến phủ nhận toàn bộ lời khai của bị cáo Nga. Bị cáo Yến cho hay trước kỳ thi THPT năm 2018 có nhận ba tờ danh sách thông tin của thí sinh, trong đó một tờ gồm tám thí sinh do ông Hoàng Tiến Đức (cựu giám đốc Sở) chuyển cho. Toàn bộ những thí sinh này đều được nhờ "xem điểm chứ không phải nâng điểm".

Sau khi nhận thông tin từ ông Đức, bị cáo đã đánh máy lại vào một tờ giấy khác rồi đưa cho Nguyễn Thị Hồng Nga (cựu chuyên viên phòng khảo thí). Lý do phải đánh máy thay vì chuyển luôn cho Nga là vì tờ danh sách này bị bẩn, và bị cáo còn bổ sung thêm ba thí sinh nữa. Nói về động cơ, mục đích, bị cáo này nói "do nể nang ông Đức là giám đốc sở nên mới nhận lời xem điểm giúp".

Tại tòa hôm nay 21/5, ông Hoàng Tiến Đức được triệu tập tới tòa với tư cách người làm chứng. Nhưng ông Đức tiếp tục có đơn xin xét xử vắng mặt với lý do đang phải điều trị bệnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news