Tin mới

Giáo viên bị điều đi tiếp khách "ra" Quốc hội

Thứ tư, 16/11/2016, 11:40 (GMT+7)

Câu chuyện giáo viên bị điều đi tiếp khách ở một sự kiện văn hóa tại địa phương đã được nhiều đại biểu đề cập, chất vấn Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ.

Câu chuyện giáo viên bị điều đi tiếp khách ở một sự kiện văn hóa tại địa phương đã được nhiều đại biểu đề cập, chất vấn Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ. 

Đại biểu Nguyễn Văn Chiến (Hà Nội) đặt câu hỏi: Câu chuyện Ủy ban điều giáo viên đi tiếp khách gây bức xúc dư luận trong nhiều ngày qua, thế nhưng Sở GD-ĐT Hà Tĩnh nói không có thẩm quyền giải quyết. Vậy Bộ trưởng có chế tài nào để ngăn chặn tình trạng Giáo viên phải làm tiếp viên hay không? 

Giáo viên bị điều đi tiếp khách
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời: Đây là vấn đề có thật, tôi cũng đã có ý kiến. Khi nhận thông tin này tôi đã trao đổi với chủ tịch Hà Tĩnh, có công văn gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh. Tôi đánh giá cao chủ tịch Hà Tĩnh đã có công văn yêu cầu làm rõ để xử lý. 

Vấn đề này không chỉ xảy ra ở TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh). Đó chỉ là vui vẻ thôi nhưng làm ảnh hưởng đến danh dự nhà giáo, để xã hội phải nóng lên là không được. Linh hoat nhưng phải trong chừng mực chứ linh hoạt làm dư luận nóng lên là không được. 

Sau sự việc này, tôi xin nhận trách nhiệm, sẽ chủ động làm việc với lãnh đạo địa phương để có biện pháp hiệu quả.

Sau trả lời của Bộ trưởng, đại biểu Phạm Thị Minh Hiền xin tranh luận. Bà Hiền nói: Mặc dù nhận trách nhiệm nhưng Bộ trưởng nói "chỉ vui vẻ thôi". Về góc độ giới, tôi thấy rất đau lòng. Nếu Bộ trưởng đứng ở tâm thế khác để có những giải pháp bảo vệ sự tôn nghiêm, danh dự nhà giáo thì tôi nghĩ Bộ trưởng không nói thế. Cải cách giáo dục phải nhấn mạnh đến đội ngũ giáo viên. 

Bà Hiền cũng phản ứng với cách nói "giáo viên phải làm tiếp viên" của đại biểu Chiến ở Hà Nội. 

Đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau) cũng ý kiến: “Hôm qua Bộ trưởng phát ngôn trước báo chí, Bộ trưởng nói rằng các cô giáo ấy phải xem lại mình. Nghe được câu này chắc chắn các giáo viên này sẽ rất đau lòng. Bộ trưởng hãy xem lại câu nói đó".

Như tin đã đưa, câu chuyện UBND thị xã Hồng Lĩnh điều giáo viên đi làm lễ tân, tiếp khách trong một sự kiện văn hóa ở địa phương đã gây bất bình từ dư luận trong nhiều ngày qua. Cụ thể, để chuẩn bị cho Liên hoan Dân ca, ví dặm Nghệ Tĩnh tổ chức vào tháng 8, UBND thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) có văn bản phân công nhiệm vụ cán bộ, giáo viên tham gia phục vụ lễ tân. 21 nữ giáo viên công tác tại các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn được điều động. Một số phản ánh, sau liên hoan còn phải đi cùng quan khách tới nhà hàng ở thị xã Hồng Lĩnh ăn uống, tiếp bia rượu, hát hò, "rất phiền hà và không thoải mái".

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Hổ, Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh, giải thích việc điều động các nữ giáo viên đến làm lễ tân là "công khai, có chủ trương đàng hoàng". Sau liên hoan, một số giáo viên phải đi đến nhà hàng tiếp đón quan khách là "không có vấn đề gì, sợ nhất đến phục vụ đại biểu ăn mà lại không được ăn".

Trước bức xúc của nhiều giáo viên và phản ứng từ dư luận, ngày 14/11, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ ký văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh cho rằng việc điều động một số giáo viên phục vụ các sự kiện, hội nghị tại địa phương có thể ảnh hưởng tới uy tín, hình ảnh của người giáo viên và việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Bộ đề nghị lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, làm rõ thông tin và tổ chức rút kinh nghiệm; đồng thời tạo điều kiện để đội ngũ giáo viên tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của tỉnh. 

Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có công văn yêu cầu làm rõ, để xử lý. 

H.Minh 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news