Tin mới

Giáo viên nhận định về bài thi Khoa học Xã hội: Môn Lịch sử dễ lấy điểm Giỏi, Giáo dục công dân nhiều câu 'siêu khó'

Thứ sáu, 08/07/2022, 15:26 (GMT+7)

Theo nhận định của các giáo viên, 3 môn Lịch sử, Địa lý và Giáo dục Công dân các thí sinh có học lực Giỏi và Khá dễ dàng đạt được điểm 8.

Sáng nay (8/7), gần 560 nghìn thí sinh đã hoàn thành bài thi tổ hợp Khoa học xã hội với 3 môn: lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân. Thời gian làm bài cho mỗi môn là 50 phút. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngay sau khi kết thúc bài thi, các giáo viên đã có những nhận định ban đầu về đề thi cũng như khả năng phổ điểm các thí sinh có thể đạt được khi làm bài thi tổ hợp Khoa học xã hội. Theo đó, tỷ lệ các câu dễ (mức độ nhận biết, thông hiểu) trong các đề thi đều từ 75%. 

Dễ dàng lấy điểm 8 

Chia sẻ với báo VnEpress, thầy Hồ Như Hiển - Giáo viên môn Lịch sử thuộc hệ thống Tuyensinh247 nhận định, đề thi năm nay bao gồm: 22 câu nhận biết, 12 thông hiểu, chiếm 85%. Kiến thức trọng tâm rơi vào nội dung lịch sử Việt Nam (giai đoạn 1919-1975). Sau năm 1975 có xuất hiện một số câu hỏi về công cuộc đổi mới và bảo vệ đất nước. 

Đề thi chính thức được xây dựng tương tự đề minh họa. Tuy nhiên, số lượng câu hỏi thuộc chương trình lớp 11 ở đề minh họa là 2 thì đề thi thật là 3 câu, thuộc Lịch sử Việt Nam (giai đoạn cuối thế kỷ XIX đến hết chiến tranh thế giới thứ nhất; cách mạng tháng 10 Nga và công cuộc xây dựng Chủ nghĩa Xã hội ở Liên Xô (1921-1941).

Về các câu khó của đề Lịch sử đều thuộc lịch sử Việt Nam, xoay quanh dạng so sánh, liên chuyên đề hoặc nhận xét, tổng kết giai đoạn để tìm đặc trưng. 

Thạc sĩ Hồ Như Hiển (Ảnh: Internet)
Thạc sĩ Hồ Như Hiển (Ảnh: Internet)

Ở bộ môn Địa lý, các câu được sắp xếp theo độ khó tăng dần. Tỉ lệ nhận biết, thông hiểu là 80% (32 câu), vận dụng và vận dụng cao mỗi mức độ 4 câu (tương ứng 10%).

Theo thầy Vũ Hải Nam - hệ thống Tuyensinh247 cho biết có 14 câu hỏi cơ bản nằm trong phần Atlat. Thí sinh có thể xem Át-lát Địa lý Việt Nam để có thể đưa ra được đáp án. Trong đó, kiến thức về các ngành kinh tế cũng có nhiều câu hỏi cơ bản (7 câu), địa lý tự nhiên, dân cư, các vùng kinh tế và biểu đồ, bảng số liệu, mỗi phần 1-4 câu.

Bên cạnh đó, thầy Nam cũng cho biết phần nâng cao của đề tập trung vào 2 chuyên đề về các ngành và vùng kinh tế ở câu 71 - 80. Các câu nói được nhận xét khá khó, với các yêu cầu tìm nguyên nhân, ý nghĩa và tác động của các vấn đề. 

Giáo dục công dân là môn có tỷ lệ câu hỏi dễ ít nhất trong ba môn, dù vậy mức này cũng đã chiếm tới hai phần ba (75%) đề thi. Phần khó của đề công dân nằm rải rác tại các chuyên đề lớp 12, liên quan thực tế. Nhiều câu mang tính thời sự như vấn đề tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em. Những câu được các giáo viên tại HOCMAI xếp loại "cực khó" là 113, 117, 118 và 120, bởi được tổ chức theo dạng tình huống phức tạp, nhiều tình tiết và nhân vật gây nhiễu.

Nhận định về điểm bài thi tổ hợp Khoa học xã hội 

Dù có những câu hỏi phân hóa, nhìn chung đề thi Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân không xuất hiện dạng bài hay nội dung kiến thức mới. Số lượng các câu hỏi dễ nhiều khiến các giáo viên đều dự đoán thí sinh sẽ dễ dàng đạt 8 điểm trở lên. 

Thí sinh dự thi THPT 2022 (Ảnh: Internet)
Thí sinh dự thi THPT 2022 (Ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, đề thi phù hợp với thực tế khi thí sinh phải học trực tuyến suốt 1 học kỳ. So với Địa lý, phổ điểm của Lịch sử có thể cao hơn. Theo thầy Hiển cho biết, thí sinh dễ đạt mức trên 7, với những thí sinh học lực khá, giỏi sẽ làm tốt tới câu 35 để đạt 9 điểm.

Môn Giáo dục công dân thí sinh nếu nắm vững kiến thức sẽ dễ dàng đạt được 7-8 điểm. 

Chiều nay, thí sinh thi Ngoại ngữ (đăng ký một trong các tiếng Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật, Hàn), cũng là môn cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Thời gian làm bài 60 phút, tính giờ từ 14h30. Đề thi tổ hợp và Ngoại ngữ đều có hình thức trắc nghiệm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news