Tin mới

Hà Nội: Chuẩn bị thí điểm cấm xe máy tuyến phố đầu tiên

Thứ ba, 12/03/2019, 08:20 (GMT+7)

Sau khi tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đưa vào hoạt động, Sở GTVT có thể lựa chọn 1 trong 2 tuyến là Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi – Hà Đông để dừng hoạt động xe máy.

Tin tức trên Người Lao ĐộngTri Thức Trực Tuyến cho hay, ngày 11/3, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, cho biết tại cuộc làm việc mới đây giữa Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải với Sở GTVT Hà Nội (ngày 9/3), ông đã đề nghị sớm thực hiện lộ trình cấm xe máy theo đề án kiểm soát phương tiện cá nhân tại nội đô từ năm 2030 được HĐND TP Hà Nội thông qua tại kỳ họp thứ 11 vào năm 2017.

Cụ thể, theo ông Viện, sau khi tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đưa vào hoạt động, Sở GTVT có thể lựa chọn 1 trong 2 tuyến là Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi - Hà Đông để dừng hoạt động xe máy.

Với hệ thống giao thông đồng bộ, đường Nguyễn Trãi được chọn là 1 trong 2 tuyến đường cấm xe máy đầu tiên. Ảnh: Tiền Phong

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết việc thí điểm dừng hoạt động của xe máy tại 2 tuyến đường nêu trên không thực hiện nóng vội mà sẽ được nghiên cứu thấu đáo, đảm bảo điều kiện đi lại, sinh hoạt bình thường của nhân dân ở khu vực liên quan.

“Với mạng lưới xe buýt dày đặc, lại có buýt nhanh BRT, đặc biệt từ quý II năm nay 2 trục đường này còn có tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông hiện đại chạy qua nên đây sẽ là trục đường phù hợp nhất cho việc thí điểm hạn chế hoạt động xe máy”, ông Viện thông tin trên Tiền Phong.

Về thời gian thực hiện việc cấm xe máy trên một trong 2 tuyến đường này, ông Viện cho biết, lộ trình chung của đề án là từ năm 2030 nhưng một trong hai tuyến đường này sẽ được thực hiện sớm hơn từ 2 đến 3 năm.

Đề án thứ hai, theo ông Viện là xây dựng đề án thu phí của một số loại phương tiện giao thông vào khu vực trung tâm dễ gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội. Ảnh: Người Lao Động

"Ngay cả đối với ô tô cũng phải kiểm soát bằng giải pháp kinh tế và phân luồng hạn chế hoạt động ở một số khu vực. Đối với xe máy nếu giảm đi hàng triệu chiếc đang di chuyển trong nội thành thì ùn tắc sẽ giảm, ô nhiễm giảm… người dân đi lại thuận lợi, sức khoẻ đảm bảo. Đó là điều TP Hà Nội mong muốn làm vì lợi ích chung của xã hội" - ông Viện nói.

Ngoài ra, vị Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng thông tin thêm cùng với hạn chế xe máy, ô tô cá nhân trên một số tuyến phố, Hà Nội cũng đang cân nhắc nghiên cứu phương án dừng đăng ký xe máy tại nội thành. Nếu thực hiện việc dừng đăng ký xe máy, TP cũng sẽ đưa ra lấy ý kiến nhân dân để thực hiện.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Trọng Đông cho rằng, ôtô có tiêu chuẩn khí thải nhưng xe máy chưa có, thành phố cần xem xét hạn chế, tiến đến cấm xe máy, nhằm cải thiện chất lượng môi trường không khí của thành phố.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news