Tin mới

Hà Nội công bố kết quả quan trắc mới quanh nhà máy Rạng Đông: Môi trường ở mức an toàn

Thứ hai, 09/09/2019, 17:08 (GMT+7)

Chi Cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội vừa có báo cáo về kết quả quan trắc, lấy mẫu phân tích môi trường trong vòng bán kính 500m tính từ hiện trường vụ cháy Cty Rạng Đông.

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, trong các ngày 6-7/9, Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở TN&MT Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị quan trắc lấy mẫu phân tích môi trường trong vòng bán kính 500 m tính từ hiện trường vụ cháy Công ty bóng đèn, phích nước Rạng Đông.

Sau sự cố, khoảng 87 hộ dân (chiếm 50% tổng số hộ trên địa bàn phường Thanh Xuân Trung) đã đưa người đi sơ tán khỏi khu vực gần hiện trường vụ cháy. Ảnh: Zing.vn

Kết quả kiểm tra thực tế cho thấy, Công ty Rạng Đông đã thực hiện che phủ toàn bộ khu vực cháy bằng bạt để tránh tro xỉ tiếp xúc với nước mưa và tránh tro bay vào khu vực dân cư xung quanh.

Cùng với đó, xây bờ be xung quanh khu vực cháy nhằm cho nước bên trong khu vực bị cháy chảy ra ngoài môi trường.

Đồng thời, lắp đặt dàn phun nước để làm mát, khống chế nhiệt độ khu vực bị cháy không vượt quá 30 độ C, hạn chế thủy ngân trong khu vực cháy bay hơi ra môi trường không khí xung quanh khi có nhiệt độ cao.

Binh chủng Hóa học đã lấy 25 mẫu đất, nước, bùn, tro xỉ từ Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông để kiểm tra mức độ nhiễm độc thủy ngân, làm cơ sở xây dựng phương án tẩy độc. Ảnh: Binh chủng Hóa học

Công ty đã thuê Công ty CP môi trường công nghệ cao Hòa Bình tiến hành hút bùn và nước thải tại toàn bộ các hố gas xung quanh nhà máy.

Theo tin tức trên Zing.vn, ngày 7/9, Chi cục đã trưng cầu đơn vị quan trắc có đủ năng lực hoạt động dịch vụ quan trắc và tư cách pháp nhân tiến hành lấy mẫu thủy ngân trong không khí xung quanh tại các vị trí: tại khu vực cháy của Công ty Rạng Đông; các vị trí cách vụ cháy 200 m, 500 m và tại Trường tiểu học Hạ Đình.

Kết quả phân tích cho thấy, hàm lượng thủy ngân (trung bình 24 giờ) trong không khí dưới ngưỡng quy định.

Gần 10 ngày sau vụ cháy, chỉ có duy nhất chỉ số hàm lượng hữu cơ trong nước COD tại hố ga trước cửa tổ phục vụ và chăm sóc khách hàng của Công ty Rạng Đông là 821mg/l (vượt 5,47 lần so với quy chuẩn).

Ngoài ra, tất cả các thông số khác, bao gồm cả nồng độ thủy ngân tại 5 vị trí (là điểm xả cuối trong nhà máy và một số hố ga thoát nước lân cận) đều nằm trong giới hạn cho phép.

Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cũng lấy mẫu không khí tại 6 vị trí lân cận khu vực xảy ra vụ cháy, trong đó có điểm giáp cổng giữa sân Trường tiểu học Hạ Đình. Kết quả phân tích cho thấy các thông số như vi khí hậu, chì, kẽm đều nằm trong giới hạn cho phép, không phát hiện thấy thủy ngân trong không khí trong vòng trung bình 24 giờ.

Các kết quả quan trắc này đều được so sánh và đánh giá dựa trên Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng không khí và Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về một số chất độc hại trong không khí.

Tuy nhiên, cơ quan này cũng cho biết còn một số chỉ tiêu như: SO2, Benzen, bụi,… tại một số vị trí xung quanh vẫn còn vượt quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam, nhất là vị trí giáp cổng Công ty Động Lực.

Tại vị trí trong sân trường Tiểu học Hạ Đình (có khoảng 550m tính từ tường rào công ty Rạng Đông), kết quả cho thấy tất cả các chỉ tiêu đều nằm trong ngưỡng giới hạn cho phép của quy chuẩn kỹ thuật môi trường.

Người dân đề nghị Chính phủ mời tổ chức khoa học độc lập đánh gia tác động môi trường của vụ cháy. Đơn vị đó phải không bị chi phối bởi bất kỳ tổ chức, cá nhân nào. Kết quả đánh gía độc lập phải được công bố công khai cho tất cả người dân cùng biết. Ảnh: Trí thức trẻ

Theo ghi nhận của PV Trí thức trẻ, sau khi nắm được thông tin về kết quả thủy ngân phát tán ngoài không khí trong vụ cháy kho hàng của Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông mà Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa công bố, hàng chục người dân khu Hạ Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã kéo đến đòi đối thoại với lãnh đạo công ty này.

Những người đến đối thoại đều cầm trên tay những lá đơn thư cầu cứu gửi đến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội và lãnh đạo các cấp chính quyền Hà Nội, các Viện Khoa học và Công nghệ, các cơ quan Truyền thông – Báo chí vì hiện nay các gia đình chúng tôi đang bị đe dọa. Tính mạng của chúng tôi đang bị coi rẻ hơn lúc nào hết.

Người dân cũng cho biết, họ không tin tưởng nộng độ thủy ngân sau cháy được kết luận bằng (0), nguồn chứa thủy ngân trong 3 tủ lạnh còn nguyên do được phun nhiều bọt chống cháy.

Họ cho rằng thông tin này có lẽ chỉ là một chiều xuất phát từ Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông, họ cũng nói không tin Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, không tin Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường, không tin UBND quận Thanh Xuân.

"Chúng tôi thấy các cột sắt rất lớn của nhà xưởng bị lửa nung chảy, làm cho xưởng đổ sụp thì không có bọt chống cháy nào có thể bảo vệ tủ lạnh đựng thủy ngân của công ty này", nội dung đơn thư của các hộ dân tại tổ 24, phường Thanh Xuân Trung và các hộ dân thuộc khu đô thị 54, ngõ 85, phố Hạ Đình nói rõ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news